Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:
Để tải tài liệu này xin mời bạn mua thẻ điện thoại VietTel mệnh giá 20.000đ và gửi mã thẻ cào cùng với địa chỉ Email của bạn và mã tài liệu MAR69 đến số điện thoại sau đây: 0988.44.1615  

Sau khi nhận được thông tin tôi sẽ gửi tài liệu vào mail cho bạn ngay và thông báo cho bạn biết

Một số biện pháp nhằm tăng thị phần trong nước của Tổng công ty chè Việt Nam

II. NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN TRONG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH HIỆN TẠI CỦA TỔNG CÔNG TY CHÈ VIỆT NAM. 1. Một số yếu tố thuộc môi trường bên ngoài ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của Tổng công ty. 1.1. Yếu tố người cung ứng: Chè là cây công nghiệp dài ngày, sản phẩm thu hoạch là lá, thời gian thu hoạch một lứa chè là 9 - 10 ngày, sau khi thu hoạch, cây chè được bón phân vô cơ - hữu cơ, gốc cây được làm sạch cỏ, cứ như thế mỗi năm người công nhân nông nghiệp thu hoạch được khoảng 20 lứa chè. Nguyên liệu đó được đưa đến trạm thu mua hoặc đưa thẳng đến nhà máy. Sau đó, các xí nghiệp thanh toán tiền vật tư hoặc lương thực cho công nhân nông nghiệp.


Thông tin chi tiết
Số lượt xem
2519 Lượt xem
Cú pháp nhắn tin
Ngày đưa lên
Đăng ngày 26-11-2012 01:36:50 PM
Mã Tài liệu
MAR69
Tổng điểm Đánh giá
0 điểm
Chia sẻ
Cho điểm tài liệu này
1 2 3 4 5
Đặt hàng
CHƯƠNG II
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC
CỦA TỔNG CÔNG TY CHÈ VIỆT NAM.
I. NHỮNG VẤN ĐỀ LIÊN QUAN TỚI TÌNH HÌNH TIÊU THỤ TRONG NƯỚC CỦA TỔNG CÔNG TY CHÈ VIỆT NAM.
1. Tình hình tiêu thụ trong nước của Tổng công ty chè Việt Nam.
          "Kinh doanh" và "Lợi nhuận" là hai khái niệm không thể tách rời nhau. Trong cơ chế thị trường, bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng muốn hoạt động kinh doanh của mình có lợi nhuận và càng tạo ra nhiều lợi nhuận càng tốt. Chính vì thế, họ không được phép bỏ qua các cơ hội thị trường, nhất là đối với các thị trường có tiềm năng.
          Những ví dụ trong thực tế cho thấy, có một số các công ty mà sản phẩm chủ yếu để xuất khẩu là chính thường thiếu quan tâm tới thị trường trong nước của họ. Tiêu thụ trong nước của các công ty này chỉ được coi như những hoạt động phụ thêm và phục vụ mang tính chất bị động hay nói cách khác là được tới đâu hay tới đó. Họ chỉ thực sự chú ý tới thị trường trong nước khi mà có những vấn đề nảy sinh trên thị trường nước ngoài. Nếu may mắn, họ sẽ là người đầu tiên "đánh thức" nhu cầu thị trường tiềm năng trong nước, còn ngược lại, trong trường hợp bất lợi, họ sẽ phải đương đầu với những đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ ngay trên "sân nhà" của mình.
          Với hơn 80% sản lượng dành cho xuất khẩu, Tổng công ty chè Việt Nam hiện nay đang dẫn đầu cả nước về xuất khẩu chè. Hoạt động xuất khẩu hàng năm mang lại một nguồn ngoạt tệ rất lớn và cũng là hoạt động chính tạo ra lợi nhuận cho Tổng công ty. Ngoài xuất khẩu ra thì sản phẩm của Vinatea Corp còn được tiêu thụ ở thị trường trong nước, tuy nhiên với một tỷ lệ rất thấp so với số lượng xuất khẩu. Bên cạnh đó, đặc điểm thị trường nước ngoài và thị trường trong nước của Tổng công ty chè Việt Nam rất không giống nhau. Điểm khác biệt cơ bản ở chỗ, chè nội tiêu có tới 100% là sản phẩm cuối cùng còn chè xuất khẩu thì 90% là bán thành phẩm còn số lượng chè thành phẩm rất ít.
          Có thể xem xét tình hình tiêu thụ trong nước của Tổng công ty chè Việt Nam qua bảng 7.
          Khó có thể nói rằng Vinatea Corp hoàn toàn bỏ qua thị trường tiêu thụ trong nước, mà chính xác hơn là Tổng công ty chưa quan tâm một cách thích đáng. Có thể thấy điều này qua sự không ổn định của sản lượng chè nội tiêu những năm qua.
          Nếu như năm 1997, sản lượng chè nội tiêu của Tổng công ty là 1900 tấn, tức là tăng tới 33,9% so với năm 1996 thì năm 1998, sản lượng này giảm đi 12,6%. Chưa dừng lại ở đó, năm 1999, sản lượng chè nội tiêu của Vinatea Corp lại tiếp tục giảm 32,3% so với năm 1998, tức là chỉ còn 1123 tấn. Cũng trong năm này, Tổng công ty bắt đầu chú ý nhiều hơn tới thị trường trong nước.
Bảng 7  : Tình hình tiêu thụ trong nước của Tổng công ty chè Việt Nam
Đơn vị : tấn
Chỉ tiêu Năm 1998 Năm 1999 Năm 2000
Tổng sản lượng chè của Việt Nam
trong đó:   - Xuất khẩu
                 - Nội tiêu
48 000 58 000 61 000
30 000 41 000 45 000
18 000 17 000 16 000
Tổng sản lượng chè của Vinatea Corp trong đó:    - Xuất khẩu
                          - Nội tiêu
17 900 17 935 21 000
16 240 16 775 19 850
1 660 1 123 1 150
Tỷ trọng chè nội tiêu của Việt Nam
(%)
37,5 29,31 26,23
Tỷ trọng chè nội tiêu của Vinatea Corp (%) 9,27 6,26 5,48
(Nguồn: Tổng công ty chè Việt Nam)
Bước sang năm 2000, tuy sản lượng chè nội tiêu chỉ tăng 2,4% về số lượng nhưng đó cũng là kết quả đạt được sau những cố gắng của Tổng công ty.
          Thực tế, từ năm 1990 trở về trước, sản lượng chè nội tiêu của Tổng công ty chỉ dao động trong khoảng từ 300 - 500 tấn/ năm. Thời kỳ đó, nền kinh tế nước ta vẫn trong cơ chế kế hoạch hóa tập trung, các thành phần kinh tế chưa được thả nổi. Hoạt động sản xuất kinh doanh đều theo chỉ tiêu kế hoạch của Nhà nước, chính vì thế mà Tổng công ty không phải lo về vấn đề tiêu thụ. Từ khi cơ chế thị trường chính thức vận hành, người tiêu dùng có quyền lựa chọn nhiều hơn và đòi hỏi cao hơn. Lúc này, thị trường tiêu thụ là một vấn đề quan trọng mà Tổng công ty phải tự lo bằng khả năng của chính mình.
          Những năm đầu thập kỷ 90, nhu cầu tiêu thụ chè của thế giới lên rất cao khiến Tổng công ty chỉ chú trọng khâu sản xuất chè cho xuất khẩu nên tỷ trọng chè nội tiêu rất thấp. Những năm gần đây, cùng với việc củng cố và mở rộng thị phần xuất khẩu sản phẩm chè, Tổng công ty cũng bắt đầu coi trọng thị trường tiêu dùng nội địa thông qua việc thành lập phòng kinh doanh chè nội tiêu, chuyên nghiên cứu tìm kiếm thị trường, cung cấp sản phẩm chè cho thị trường trong nước.
          Doanh thu của Tổng công ty không chỉ phụ thuộc vào khối lượng chè bán ra mà nó còn do yếu tố giá cả quyết định. Nếu giá cao mà chất lượng sản phẩm không cao, thì doanh thu của Tổng công ty sẽ bị hạn chế. Đối với sản phẩm chè nội tiêu, nhìn chung Tổng công ty đã có chính sách giá cả hợp lý, phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam. Mặc dù giá cả của mặt hàng chè có tăng từ năm này qua năm khác, nhưng Tổng công ty thường tiêu thụ được một lượng chè tương đối, ở mức trên 1000 tấn. Năm 1996, bình quân 1 tấn chè nội tiêu của Tổng công ty thu được 28 triệu đồng; sang năm 1997, giá chè nội tiêu tăng 21,43% tức là đạt 34 triệu đồng 1 tấn, và cũng trong năm này, sản lượng chè nội tiêu của Tổng công ty lại tăng lên làm cho doanh thu tăng 51,56% so với năm 1996. Trong những năm 1998, 1999 và 2000, giá cả biến động tăng giảm không đáng kể và thường dao động ở mức bình quân là từ 35 đến 40 triệu đồng/ tấn, mặc dù số lượng có giảm nhiều trong năm 1999 nhưng thời gian này, sản lượng chè xuất khẩu lại tăng nên không gây ảnh hưởng tới doanh thu của toàn Tổng công ty.
          Sản phẩm chè nội tiêu của Tổng công ty chè Việt Nam phần lớn là chè xanh, điều này hoàn toàn trái ngược với cơ cấu sản phẩm xuất khẩu mà chè đen là mặt hàng chủ lực, ngoài ra còn một phần nhỏ chè đen và các loại chè hòa tan mới sản xuất. Tùy thuộc vào nguyên liệu sử dụng mà sản phẩm cuối cùng có những mức giá khác nhau, có thể là rất cao hoặc có thể là rất thấp. Chẳng hạn, có những sản phẩm mà giá chỉ khoảng từ 15 - 20 triệu đồng/ tấn, nhưng cũng có những loại cao cấp với giá từ 80 - 90 triệu đồng/ tấn, thậm chí có thể lên tới 160 -180 triệu đồng/ tấn.
          Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn đối với việc tiêu thụ trong nước, nhưng Tổng công ty chè Việt Nam đã có những cố gắng nhất định để tháo gỡ các khó khăn đó tuy hiệu quả chưa cao. Vấn đề thị trường không thể giải quyết trong ngày mội ngày hai, nhưng nếu được quan tâm một cách đúng đắn thì sẽ có được những bước tiến khả quan.
2. Những yếu tố ảnh hưởng tới tình hình tiêu thụ trong nước của Tổng công ty.
2.1. Nhu cầu tiêu thụ chè trong nước.
          Là một tập quán đã có từ lâu đời, uống trà có thể được xem như một nét văn hóa của người Việt Nam. Bất kể khi tới nhà ai vào dịp nào, dù là ngày thường hay là dịp lễ tết, khách đến chơi sẽ được chủ nhà pha trà để tiếp đãi. Đó được xem như một cử chỉ xã giao thường thấy ở người dân Việt Nam, cũng giống như câu "miếng trầu là đầu câu chuyện".
          Trong đời sống hàng ngày của nhân dân ta, ấm trà là một vật dụng không thể thiếu. Người Việt Nam hay uống trà theo kiểu pha chè rời trong ấm với nước sôi, rồi từ từ thưởng thức qua vài nước pha cho tới ngấm dần. Chính vì vậy, những người uống trà theo cách truyền thống như vậy, thường rất không thích những loại chè được chế biến công nghiệp có sử dụng hóa chất để tạo hương liệu. Theo họ, những loại chè đó có mùi hương quá nồng, làm lấn át đi mùi hương tự nhiên của chè. Người ta thích ướp chè lấy bằng các loại hoa như hoa nhài, hoa sen... theo quan điểm của họ thì làm như vậy, chè sẽ có mùi hương một cách tự nhiên và không hề độc hại. Bên cạnh đó thì vị của nước chè cũng là một yếu tố quan trọng, khi uống bao giờ cũng có vị đắng lúc ban đầu, nhưng dư vị nó để lại sau đó làm cho người uống cảm thấy rất ngọt giọng. Vị của chè có ngon hay không phụ thuộc một phần vào kỹ thuật sao chế, trong quá trình này, tạp chất phải được loại bỏ hết, nhiệt độ phải được đảm bảo và lá chè phải được đảo đều. Từng mùa vụ khác nhau thì vị của chè cũng khác nhau, đó là do yếu tố thời tiết chi phối, chẳng hạn khi có mưa xuân thì vị của chè cũng khác. Nói chung, đối với người Việt Nam, tiêu chuẩn của một ấm trà ngon là nó phải kết hợp được cả ba yếu tố: hương thơm, vị và màu nước. Các đặc điểm trên đây giải thích vì sao những người trung niên và những người lớn tuổi đều ưa chuộng những loại chè được chế biến bằng phương pháp thủ công hơn, thường do các hộ gia đình ở các vùng chè (như là Thái Nguyên, Bắc Thái) tự sản xuất và cung cấp.
          Đó là cách uống trà vốn có từ trong dân gian. Còn ngày nay, trong một xã hội hiện đại, thời gian mang đúng nghĩa "là vàng là bạc", công việc và sự căng thẳng đã choán ngợp hết cả cuộc sống của con người, đặc biệt là tầng lớp thanh niên. Đời sống được nâng cao cùng với sự phổ biến rộng rãi của vô số loại nước giải khát, trong đó vẫn có nước chè. Nhưng giới trẻ bây giờ lại đòi hỏi ở loại sản phẩm này một sự sử dụng tiện lợi, nhanh chóng và lịch sự. Thị hiếu mang phong cách trẻ trung này đã và đang tạo ra một chỗ đứng cho các loại chè túi nhúng, chè hòa tan vị quả trên thị trường nội địa.
          Như vậy, khách hàng có thể phân ra thành hai nhóm chính:
          - Những người uống chè theo kiểu truyền thống: phần lớn là những người cao tuổi, ưa chuộng chè mạn được chế biến theo phương pháp thủ công, với giá dao dộng trong khoảng 25000 - 60000 đồng/ kg. Một số lượng nhỏ trong nhóm người tiêu dùng này cũng đang tiêu thụ sản phẩm của Tổng công ty, đó là những sản phẩm chè xanh ướp hương. Nhóm khách hàng này hầu như không quan tâm tới mẫu mã của sản phẩm. Theo họ cách bảo quản tốt nhất là đựng chè vào túi nilon để nơi khô thoáng. Họ thường mua sản phẩm theo thói quen, tức là phần lớn chỉ mua ở một nơi mà họ cho là sản phẩm có chất lượng tốt nhất. Chất lượng của sản phẩm có tốt hay không phải được kiểm định bằng chính những cảm nhận của họ, nhất là ấn tượng ban đầu. Vì vậy, họ không thích những sản phẩm chè được bao gói nhiều lớp, mà muốn thấy rõ từng cánh chè bên trong như thế nào.
          - Những người uống chè theo kiểu hiện đại: phần lớn là thanh niên, ưa chuộng những loại chè túi nhúng và hòa tan, nhất là của các nhãn hiệu nổi tiếng. Trong nhóm người tiêu dùng này (có một số người cao tuổi cũng dùng các loại chè túi nhúng của Tổng công ty nhưng phần lớn là các loại chè mang tính chất chữa bệnh). Nhóm khách hàng này rất coi trọng tới mẫu mã của sản phẩm, đặc biệt là biểu tượng đặc trưng. Đòi hỏi của họ về chất lượng sản phẩm không cao bằng nhóm khách hàng thứ nhất, song họ muốn sản phẩm được định vị cho chính họ, toát lên phong cách của riêng mình. Nhóm khách hàng này tiêu dùng theo xu thế hiện đại, do vậy đối với họ, uy tín của nhãn hiệu là rất quan trọng.
          Trên thế giới, các nước sản xuất chè lớn đồng thời cũng là các nước tiêu thụ nhiều chè. Việt Nam là một nước có tốc độ phát triển của ngành chè vào loại nhanh trên thế giới, nhưng ngược lại, tình hình tiêu thụ trong nước lại không được khả quan như vậy.
          Với số dân gần 80 triệu người và còn tiếp tục tăng trong tương lai, lại có tập quán uống trà từ lâu đời, như vậy đáng ra Việt Nam phải là một thị trường tiêu thụ chè lớn. Nhưng thực tế, trung bình ở nước ta, mỗi người chỉ
Bảng  8  : Dự kiến nhu cầu tiêu dùng chè trong nước.
STT Thị trường Đơn vị Năm 2000 Năm 2010
  Cả nước tấn 40 000 60 000
A Phân theo khu vực -    
1. Thành thị - 22 000 38 000
2. Nông thôn - 18 000 22 000
B Phân theo lãnh thổ -    
1. Đồng bằn sông Hồng - 11 900 18 000
2. Miền núi trung du Bắc Bộ - 6 000 8 500
3. Khu bốn cũ - 5 100 7 000
4. Duyên hải miền trung - 4 000 6 500
5. Tây Nguyên - 1 000 2 000
6. Đông Nam Bộ - 4 000 6 500
7. Đồng bằng sông Cửu Long - 8 000 11 500
C Phân theo cơ cấu sản phẩm -    
1. Chè khô - 38 500 58 000
2. Chè tươi - 1 500 2 000
          (Nguồn: Tổng Cty chè Việt Nam)
tiêu dùng khoảng 0,5 kg chè/ năm nên tổng nhu cầu về chè chỉ dao động từ 30000 -35000 tấn/ năm (bao gồm chè xanh, chè hương và một phần nhỏ chè đen). Trong khi đó ở các nước tiêu thụ chè nhiều như Anh, Mỹ, Nga... thì lượng tiêu dùng chè của mỗi người dân gấp khoảng 8,6 lần người Việt Nam, tức là vào khoảng 4,3 kg chè/ người/ năm.
          Mức tiêu dùng chè của người Việt Nam không cao, nhưng trong những năm gần đây đang có xu hướng tăng lên. Một trong số các nguyên nhân đó là tác dụng của việc uống chè.
          Theo các nhà khoa học, nước chè có thể là chiếc chìa khóa chống lại một số căn bệnh ung thư. Người ta khuyên rằng nên thêm một tách nước chè vào thực đơn hàng ngày, vì theo một nghiên cứu về chè mới đây, bất kể là chè xanh hay chè đen đều có thể ngăn ngừa một số bệnh ung thư, đặc biệt là các bệnh ung thư ở vùng miệng. Theo tổ chức sức khỏe Mỹ cũng như những trung tâm nghiên cứu tại Mỹ và nước ngoài, các nhà khoa học đã nhận định chè xanh có thể chống lại các tế bào gây ung thư da và làm lưu thông huyết mạch.
Để tải tài liệu này xin mời bạn mua thẻ điện thoại  VietTel mệnh giá 20.000đ sau đó gửi mã số thẻ cào cùng địa chỉ email của bạn và mã tài liệu MAR69 đến số điện thoại: 0988.44.1615 Sau khi nhận được tin nhắn tôi sẽ gửi tài liệu cho bạn và thông báo cho bạn biết
Tài liệu này không có hình ảnh khác

Tài liệu cùng loại

Tên tài liệu
 Mã tài liệu
 Ngày đăng
 Lượt xem
 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)