Báo động tình trạng tài xế, bán vé xe buýt bị đánh

 Báo động tình trạng tài xế, bán vé xe buýt bị đánh
Chỉ trong quý I/2013, tình trạng lái xe, bán vé xe buýt liên tiếp bị hành hung bởi những nguyên nhân lãng xẹt. Trong đó, có không ít trường hợp mang chấn thương nặng suốt đời. Đây là hồi chuông báo động, cần sự xử lý nghiêm của các cơ quan chức năng.
Một lái xe bị hành hung dẫn đến chấn thương não.
Một lái xe bị hành hung dẫn đến chấn thương não.
Những con số biết nói

Tổng Cty Vận tải Hà Nội cho biết, vấn đề này gần đây xảy ra khá nhiều. Đối tượng manh động đều còn rất trẻ và chủ yếu là người ngoại tỉnh. Xin đơn cử một số vụ. Vào hồi 15 giờ 40 phút ngày 6.2, đã xảy ra vụ hành hung trên tuyến 54 (Long Biên - Bắc Ninh) thuộc Xí nghiệp xe điện Hà Nội. Vào thời điểm trên, lái xe Nguyễn Ngọc Sơn và bán vé Trần Như Khoa đang phục vụ trên xe buýt BKS 30F – 7705, khi về đến KCN Tiên Sơn (Bắc Ninh), có một hành khách trong tình trạng say rượu đã tự ý mở cửa kính xe. Anh Khoa đã nhắc khách đóng cửa lại do xe đang bật điều hòa.

Tuy nhiên, thay vì chấp hành, vị khách trên đã văng tục với nhân viên bán vé. Chưa hết, khi đến điểm dừng KCN Tiên Sơn, khách đã chạy xuống đường nhặt gạch và lao lên xe đập vào đầu lái xe gây thương tích. Bức xúc trước hành vi côn đồ này, nhiều hành khách đã gọi báo Cảnh sát 113 và đưa lái xe Nguyễn Ngọc Sơn đi cấp cứu tại Bệnh viện Từ Sơn. Lợi dụng lúc nhốn nháo, đối tượng hành hung đã bỏ trốn.

Tiếp đến, hồi 7h ngày 7.1, xe buýt BKS 29T - 4174 (tuyến 27) do lái xe Nguyễn Đình Toàn điều khiển qua điểm dừng 418 Quang Trung (quận Hà Đông, HN) khoảng 500m thì bị một xe tải ép vào lề đường. Anh Toàn đã dừng xe để xuống tìm hiểu lý do thì bị 2 thanh niên đi xe máy BKS 29X7 - 09020 cầm tuýp sắt đánh vào đầu và bỏ chạy. Anh Toàn mặc dù bị chấn thương, mất máu, vẫn điều khiển được xe vào CA phường Phú La trình báo.

Có những vụ hành hung lái xe buýt mà nguyên nhân hết sức vu vơ như vụ lái xe buýt đến điểm dừng đỗ gần cầu Chương Dương, phụ xe Đinh Hùng Hậu hỏi một thanh niên lên xe buýt mua vé ngày hay đi vé tháng thì bị chửi bới, sau đó đấm liên tiếp vào mặt.

Và mới đây nhất, khoảng 9h ngày 28.2, tại điểm dừng xe buýt gần khách sạn Cầu Giấy (Hà Nội) xảy ra xô xát giữa người đi đường và tài xế xe buýt tuyến 26 (Mai Động - SVĐ Mỹ Đình). Ngay sau khi va quệt với xe buýt, một đối tượng chạy lên ôtô dùng mũ bảo hiểm, điếu cày truy đuổi phụ xe và đánh tài xế chảy máu. Hàng chục hành khách sợ hãi phải xuống xe, bỏ chạy.

Theo anh Đỗ Kết Đoàn - phụ xe - ôtô vừa chạy đến điểm đón trả khách thì bị xe máy của một thanh niên ăn sáng ở quán phở gần đó lao từ vỉa hè xuống, không quan sát và tông phải. Khi lái xe nói đi sao không chú ý liền bị hành hung. Ngay sau đó, hành khách cùng lực lượng CA đã bắt giữ đối tượng. Tại trụ sở Công an phường Quan Hoa, thanh niên hành hung khai là Hoàng Hồng Phúc (29 tuổi, ở quận Long Biên). Phúc thừa nhận việc làm sai trái của mình và hai bên đã làm bản cam kết tự hòa giải.

Xây dựng văn hóa giao thông: Cần xử lý nghiêm mọi vi phạm

Để xây dựng được văn hóa giao thông rất cần ý thức của tất cả mọi người. Đó là mục tiêu mà toàn TP đang triển khai quyết liệt trong năm 2013.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trọng Thông - Phó TGĐ Tổng Cty Vận tải Hà Nội - cho biết, hiện tổng Cty liên tục và tập trung mở các lớp học Luật Giao thông, ứng xử văn hóa giao thông cho lái xe, bán vé. Đối với những hành vi vi phạm, ứng xử không tốt với hành khách của lái, phụ xe đều bị xử lý nghiêm. “Hằng năm cũng đã có hàng trăm trường hợp lái xe, bán vé bị xử lý, trong đó có không ít trường hợp bị buộc thôi việc” - ông Thông dẫn chứng.

Cũng theo ông Thông, nguyên nhân dẫn đến những xô xát, va chạm cũng có phần do hành khách (thường tập trung vào số hành khách ít đi xe buýt hoặc từ địa phương khác về TP) không chấp hành quy định khi đi xe, có những hành vi phản cảm gây bức xúc cho công nhân lái xe, bán vé. Đó là ăn, uống vứt rác ra sàn xe, gõ, đập mạnh vào cửa, thành xe khi lên, xuống, không bấm đèn tín hiệu, đặc biệt còn yêu cầu bắt lái xe phải cho xuống khu vực không có bến... Do đó TP cũng cần ban hành quy chế xử phạt với hành khách đi xe buýt có hành vi vi phạm, cố tình không chấp hành nội quy, quy định khi đi xe buýt” - ông Thông kiến nghị.

Theo Quang Hiệu

Lao Động

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)