Mathematics: Làm toán và vẽ đồ thị hàm số

Mathematics: Làm toán và vẽ đồ thị hàm số

Toán học là một môn học rất quan trọng trong mọi cấp học. Nó còn là cơ sở cho các công thức, phép tính trong các môn vật lí, hóa học¦ cũng như được ứng dụng rất nhiều trong thực tế. Phần mềm Mathematics phiên bản 9.2 sẽ trợ giúp việc học toán và vẽ đồ thị hàm số dễ dàng hơn.

Đây là phần mềm miễn phí nhằm phục vụ việc thực hiện hàng loạt phép tính, vẽ đồ thị, khảo sát hàm số, vẽ biểu đồ¦ Các bạn có thể tải phần mềm này tại đây (4MB) hoặc cập nhật tại trang chủ.

Thực hiện các phép tính cơ bản

Để thực hiện những phép tính cơ bản, đầu tiên bạn vào Editors and Programming > Equation Editor. Sau đó, bạn nhập biểu thức tổng quát của phép tính với tối đa  6 biến số và 6 chữ cái chương trình chấp nhận làm biến số là a, b, c, d, x, y. Bạn có thể nhập từ bàn phím hoặc dùng chuột chọn số và ký hiệu toán học trên bàn phím ảo của chương trình.

Tiếp theo, bạn lần lượt chọn các biến rồi nhập vào giá trị của biến, sao cho tất cả các biến trong biểu thức tổng quát đều có một giá trị nào đó. Sau khi lựa chọn đầy đủ giá trị cho biến số thì chương trình sẽ hiển thị ngay kết quả ở phần Result.

Vẽ đồ thị và khảo sát hàm số

Vẽ đồ thị dễ dàng sau khi điền các thông số toán học

Để mở giao diện vẽ đồ thị, bạn vào Editors and Programming > Graph Editor. Sau đó, bạn lựa chọn dạng hàm số muốn khảo sát và vẽ đồ thị. Chương trình cung cấp sẵn cho bạn khoảng 9 dạng hàm số, trong đó có tất cả các loại hàm số quan trọng có trong chương trình trung học cơ sở và trung học phổ thông. Tiếp theo, bạn nhập vào biểu thức tọa độ của hàm số muốn khảo sát tại mục Equation No. 1. với hoành độ được ký hiệu là chữ x, còn các hằng số có thể được biểu diễn là các chữ sau a, b, c, d, m, n, k(0), k(1), k(2), k(3), k(4), k(5), k(6), q(0), q(1), q(2).

Tiếp đó, bạn nhập vào giá trị cho x, x1, x2 và nhập giá trị cho các hằng số tương ứng với chữ cái được sử dụng trong biểu thức ban đầu. Cuối cùng, bạn click chuột trái vào y =, ngay lập tức chương trình sẽ hiển thị đồ thị của hàm số để bạn khảo sát.

Vẽ biểu đồ

Tương tự với biểu đồ

Để chọn chức năng vẽ biểu đồ, bạn vào Editors and Programming > Statistics Editor. Tiếp theo bạn lựa chọn dạng biểu đồ muốn vẽ, chương trình cung cấp cho bạn bảy loại biểu đồ, trong đó quan trọng nhất là biểu đồ đường, cột và tròn. Chọn dạng biểu đồ xong, bạn lần lượt chọn các giá trị cho nhiều nhất là 12 đối tượng của biểu đồ. Nếu không chọn biểu đồ tròn thì bạn cần chọn số đối tượng sẽ được hiện thị trên màn hình là từ 4 - 12. Ở chức năng này, chương trình cho phép bạn vẽ biểu đồ với ít nhất là bốn đối tượng và nhiều nhất là 12 đối tượng. Đối tượng nào không muốn vẽ trong biểu đồ thì bạn cho nó giá trị bằng 0.

Tính nhiều biểu thức cùng lúc

Đầu tiên bạn vào Editors and Programming > Algebra Editor.

Trong giao diện mới hiện ra, bạn lần lượt nhập các công thức tổng quát vào tám mục từ Edit Expression 1 đến Edit Expression 8 với các biến số phải thuộc các chữ sau: a, b, c, d, m, n, x, y, i, k, p, q, s, t. Tiếp theo bạn cũng lần lượt chọn giá trị cho các biến có mặt trong các biểu thức. Sau khi hoàn thành đầy đủ, chương trình sẽ tự động tính ngay các kết quả của biểu thức với ký hiệu là R1 đến R8.

Lưu ý: Khi nhập biểu thức, bạn cần phải sử dụng các ký hiệu như trong Turbo Pascal.

- Để biết thêm thông tin về các hàm sử dụng cũng như các ký hiệu, bạn vào Editors and Programming > BASIC Programming.

Tác giả bài viết: Chuột @

Nguồn tin: Tin Nhắn Vàng

Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)