Nâng cấp máy tính xách tay

Nâng cấp máy tính xách tay

MTXT của bạn đã cũ nhưng không có nghĩa là đã lỗi thời. Bài viêt sẽ giúp bạn đem lại sức mạnh mới cho "đứa con cưng" qua vài nâng cấp.

Chạy nhanh hơn?

Cách giải quyết đơn giản nhất là mua một chiếc máy tính mới. Nhưng bạn hãy đặt cách giải quyết đó ra một bên: nâng cấp MTXT có thể không dành cho kẻ rụt rè hoặc kẻ thiếu kiên nhẫn, nhưng nếu khéo tay một chút cùng với chiếc tuốc vít thì bản mạch trên chiếc máy tính nhỏ bé đó không có gì phải e dè. Chuyện nâng cấp MTXT có thể xem là việc dễ như trở bàn tay.

Nào, cùng bắt tay vào việc, lần lượt với 8 thành phần phổ biến nhất trong chiếc MTXT. Model mẫu được NTN dùng để "giải phẫu" là chiếc Dell Inspiron E1505. Tuy không thể áp dụng cứng nhắc chỉ dẫn trên model này cho tất cả MTXT khác nhưng qua bài viết, bạn có thể biết được một số cách thức nâng cấp cơ bản cho từng thành phần khác nhau.

Bạn nên chú ý, mỗi MTXT đều có sự khác biệt, thậm chí của cùng hãng sản xuất nên việc tháo lắp cũng rất khác nhau.

Trước khi tiến hành, bạn hãy nhớ vài điều:

Nhiều nâng cấp dưới đây sẽ hủy bỏ điều kiện bảo hành sản phẩm.

Vài nâng cấp có thể làm tổn hại đến MTXT. Nếu bạn không thật sự tự tin, hãy để việc đó cho chuyên gia.

Hầu hết nhà sản xuất đều có chỉ dẫn về cách tháo lắp sản phẩm trong dịch vụ hướng dẫn, bạn có thể tìm thấy chỉ dẫn này trong mục hỗ trợ trên trang web.

Ngắt nguồn và tháo pin ra trước khi làm bất kỳ nâng cấp nào. Và để tránh bị tổn hại do tĩnh điện, bạn hãy sử dụng vòng tránh tĩnh điện.

Bạn sẽ cần một bộ tuốc vít vặn đủ loại.

Với các ốc vít, khi tháo xong, bạn nên để chúng trật tự, tốt nhất nên đựng trong từng ly riêng và ghi chú rõ ràng: "vít LCD", "vít bàn phím"...

Hãy đặc biệt chú ý đến các dây dẫn. MTXT có những tuyến riêng cho dây; có cụm dây phải thắt lại vì có thể nằm ngáng chỗ thành phần khác.

Bất kể là model gì điều đầu tiên bạn cần làm là cập nhật BIOS. BIOS cập nhật mới nhất mới có thể hỗ trợ nhiều thành phần khác

Không phải thành phần nào trong MTXT cũng đều có thể nâng cấp. Vài thành phần có thể bị hàn dính hoặc gắn "chết".

RAM

Thời gian: 10 phút

Mức độ: dễ

Thêm hoặc thay đổi bộ nhớ luôn là công việc đơn giản nhất có thể làm được trên MTXT, thậm chí cả với người không rành máy tính. Và qua thử nghiệm, nâng cấp RAM tốn nhiều tiền nhất. Như chiếc Dell Inspiron E1505 nâng cấp RAM từ 1GB lên 2GB (tốn 50 USD), tăng điểm số PC WorldBench 6 từ 57 lên 62 điểm.

Mẹo: Sử dụng công cụ System Scanner của Cricial (tại crucial.com) để biết loại bộ nhớ mà bạn sẽ phải cần. Bạn có thể dùng chung RAM cũ với RAM mới nhưng một vài hệ thống có thể cho tốc độ nhanh hơn nhiều nếu bạn sử dụng một cặp RAM giống hệt nhau.

Hầu hết MTXT có một vùng dành cho nâng cấp bộ nhớ nằm ở mặt đáy, bạn hãy tháo nắp đậy ra, để lộ khe cắm DIMM dành cho RAM (hình 1). Có vài model bạn phải gỡ bỏ bàn phím thì mới thấy được khe DIMM (xem mục nâng cấp card đồ họa cho bước này). Để tháo chiếc nắp đậy RAM thường đánh dấu M (viết tắt của Memory) hoặc một biểu tượng hình thanh RAM, bạn mở các vít xung quanh nắp đậy này. Thường thì chỉ có 1 con ốc giữ nhưng có vài model có đến 8 ốc.

Để gỡ bỏ thanh RAM cũ, bạn ấn nhẹ 2 chấu kim loại giữ ở mỗi đầu thanh RAM lên. Một khi 2 chấu kim loại này bật ra, thanh RAM sẽ bung ra và dỡ lên một tí. Bạn nhẹ tay kéo RAM thẳng ra. Gắn thanh RAM mới vào cùng chiều và góc độ như lúc bạn gỡ thanh RAM cũ ra cho đến khi nó khít vào khe, sau đó lại nhẹ nhàng ấn RAM cho nằm xuống. Hai chấu giữ sẽ tự động kẹp 2 đầu thanh RAM mới lại.

Sau đó, bạn gắn nắp đậy và pin lại, khởi động lại máy. Máy tính sẽ tự động nhận diện bộ nhớ mới.

Ổ cứng

Thời gian: 60 phút

Mức độ: trung bình

Thay thế ổ cứng MTXT cũng là công việc dễ dàng và bạn chỉ cần vài phút là có thể đổi ổ cứng cũ thành ổ cứng mới. Còn việc chuyển dữ liệu từ ổ cứng cũ sang ổ cứng mới có thể cần vài thao tác nữa và thời gian cho việc này có thể mất hơn 1 giờ. Thao tác đơn giản này không chỉ cung cấp cho bạn thêm dung lượng lưu trữ mà còn cải thiện tốc độ. Ví dụ nâng cấp một ổ 120GB 5400rpm bằng ổ 200GB 7200rpm, nâng điểm PC Worldbench từ 57 thành 61 điểm.

Ổ cứng thường nằm ở rìa MTXT và được giữ chặt nhờ các con ốc nằm phía đáy máy. Gỡ các con ốc này ra, sau đó trượt ổ cứng ra khỏi máy (hình 1). Bạn sẽ thấy ổ cứng được gắn trong một chiếc khung. Tiếp tục gỡ ốc giữ chiếc khung với ổ cứng. Đặt ổ cứng mới vào và gắn ốc vào.

Nếu bạn cài đặt lại Windows từ đầu thì hãy khởi động hệ thống từ đĩa cài đặt và tiếp tục công việc cài đặt thông thường. Còn nếu bạn muốn dữ liệu chính xác như trên ổ cứng cũ thì sử dụng phần mềm tạo ảnh để làm bản sao y như dữ liệu có trên ổ cứng cũ. Hãy thử công cụ Clonezilla (clonezilla.com) miễn phí, chỉ chạy trong cửa sổ dòng lệnh nhưng sử dụng khá trực quan và rất nhanh.

Cuối cùng, sao chép (clone) ổ cứng cũ (nằm bên ngoài) vào ổ cứng mới (nằm trong máy) và khởi động lại như thông thường. Thế là xong!

Bluetooth

Thời gian: 10 phút

Mức độ: dễ

Nhiều MTXT có sẵn dây dẫn và bản mạch hỗ trợ card Bluetooth, thậm chí khi máy không có card kèm theo. Tuy nhiên, để tránh gặp vấn đề về tính tương thích, bạn nên mua card Bluetooth từ chính hãng sản xuất máy tính.

Đối với MTXT Dell Inspiron E1505, đầu kết nối Bluetooth nằm phía sau một chiếc nắp nhỏ và lạ ở khe cắm pin. Bạn chỉ cần bật nắp, kéo dây ra và gắn card Bluetooth lên. Còn đối với các model khác, bộ phận này thường nằm gần khe cắm card không dây hoặc bên dưới bàn phím.

Khởi động lại máy, tải và cài trình điều khiển thiết bị thích hợp vào máy, bạn có thể tải trình điều khiển Bluetooth từ trang web của nhà sản xuất MTXT.

Ổ quang

Thời gian: từ 5 đến 20 phút

Mức độ: trung bình

Bạn muốn nâng cấp ổ CD-ROM cũ kỹ lên thành ổ ghi DVD hoặc ổ đọc/ghi video độ nét cao? Nếu MTXT của bạn có khe dành cho ổ quang (thường có một nút bật để lấy ổ quang ra) thì việc thay thế ổ quang rất dễ dàng. Mua một ổ quang khác hoặc đổi ổ quang từ MTXT khác để thay vào MTXT cần nâng cấp. Tắt máy tính, lấy ổ quang cũ ra và lắp ổ quang mới vào, xong!

Còn nếu MTXT của bạn không có khe gắn ổ quang thì việc thay thế cũng không phải khó khăn: mở một con ốc khóa ổ quang, trượt ổ quang cũ ra, lắp ổ quang mới vào và vặn ốc lại. Đôi khi bạn cũng phải cần cài trình điều khiển cho ổ quang mới.

Ổ quang để thay thế cũng được thiết kế riêng cho từng loại MTXT cụ thể, do đó bạn nên mua ổ quang từ nhà sản xuất MTXT. Điều này đảm bảo được bạn có đúng thiết lập kênh IDE cho ổ đĩa, và điều khác nữa là đảm bảo ổ quang vừa vặn nhất đối với máy tính. Nhà sản xuất thường thiết kế nút lấy ổ quang ra rất khác nhau, có nghĩa là ổ quang không đúng thì bạn không thể gài chốt được. Trong nhiều trường hợp, ổ quang mới sẽ hoạt động mà không cần tinh chỉnh gì thêm. Tuy vậy, nếu ổ quang mới của bạn không làm việc thì hãy tải trình điều khiển mới nhất về; có thể bạn sẽ phải tìm đúng số hiệu của sản phẩm nếu bạn không mua ổ quang từ nhà sản xuất.

Card không dây

Thời gian: 15 phút

Mức độ: dễ

Nâng cấp card không dây cũng dễ giống như nâng cấp RAM. Thực ra, trên vài máy tính, card Wi-Fi và RAM đều được thiết kế nằm trên một tấm panel.

Vấn đề ở đây là bạn phải chắc mình lắp đúng card tương thích tốt. Hầu hết MTXT sản xuất vài năm trở lại đây đều sử dụng card Mini PCI hay chuẩn mới hơn một chút là Mini PCI Express. Loại chuẩn Mini PCI Express có 2 vùng chân nối tách biệt còn chuẩn Mini PCI chỉ có 1 vùng.

Thậm chí nếu card của bạn có đúng chuẩn kết nối với máy tính thì nó vẫn có thể không tự động hoạt động như ý được: có thể bạn không thể nâng cấp card 802.11b lên 802.11n (vì rất hiếm card 802.11n Mini PCI được sản xuất) nhưng với card chuẩn 802.11a/b/g thì khả năng tương thích sẽ tốt hơn nhiều. Cũng vậy, có nhiều hệ thống bán ra có sẵn card 802.11g và có thể nâng cấp lên chuẩn 802.11n mới nhất. Để tránh trường hợp không tương thích (firmware), bạn cũng nên mua card không dây trực tiếp từ nhà sản xuất MTXT.

Một khi bạn mua đúng card thì việc nâng cấp còn lại khá dễ dàng. Nếu card không dây nằm dưới bàn phím giống như chiếc Dell thử nghiệm thì hãy gỡ bàn phím ra, xác định vị trí card cũ [1], ngắt kết nối 2 cáp anten (một sợi đen, một sợi trắng) bằng cách kéo thẳng nó lên nhưng đừng cầm sợi dây để kéo [2]. Lấy card ra bằng cách kéo 2 ngàm giữ ở 2 bên card, sau đó lấy card ra [3]. Lắp card mới vào và gắn lại anten bằng cách đẩy đầu nối thẳng xuống chấu gắn.

Nếu card không dây nằm ở mặt dưới bo mạch, lật máy tính lại, gỡ tấm chắn của card và theo các hướng dẫn như trên.

Màn hình LCD

Thời gian: 90 phút

Mức độ: rất khó

Bạn muốn có một màn hình độ phân giải tốt hơn hoặc thay màn hình thường bằng một màn hình gương? Bạn vẫn có khả năng tự thay panel màn hình LCD được nhưng hãy cẩn thận: đây là một trong những nâng cấp khó nhất và tốn thời gian nhất trong việc phẫu thuật MTXT và ít đảm bảo màn hình mới sẽ hoạt động như ý. Dù vậy, nếu bạn vẫn thích làm điều này và chọn đúng màn hình cần thay thì bạn sẽ có được một "bộ mặt" mới cho MTXT.

Theo công ty chuyên cung cấp màn hình ScreenTek (www.screentekinc.com), chuyện nâng cấp màn hình có thể là chuyện đầy thử thách và dễ gây lỗi. Một màn hình độ phân giải cao hơn sẽ hoạt động phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có card video của MTXT, cáp và firmware. Dĩ nhiên, màn hình mới phải vừa vặn với kích thước máy tính nữa.

Trước khi mua và thay thế màn hình, tốt nhất bạn nên thảo luận kỹ với chuyên viên bán hàng để biết chắc màn hình bạn mua có thể dùng được với MTXT của mình.

Để thay thế chiếc LCD cho Dell E1505, trước tiên ta phải gỡ bỏ nắp của màn hình [1] (trang trước) và bàn phím bằng cách tháo các con ốc ở phía sau và đáy của máy [2] (trang trước), tiếp theo, gỡ anten và cáp video từ bo mạch chủ. Những bước trên cho phép ta gỡ bỏ các phụ tùng LCD từ thân máy. Tháo bỏ các gioăng cao su nhỏ phía trước màn hình để thấy các con ốc nằm phía dưới. Tháo các con ốc đó ra và dỡ khung gá màn hình ra [3], lúc này ta sẽ thấy được cả tấm LCD [4]. Bạn nên làm cẩn thận và chậm rãi: khung gá màn hình rất dễ dính khi bạn tháo gỡ.

LCD được giữ chặt bằng các ngàm ở mỗi cạnh. Sau khi gỡ ốc và tháo cáp, bạn sẽ thấy tấm LCD nguyên gốc và thay thế nó bằng tấm LCD mới. Sau đó, bạn chỉ việc từ từ gắn lại trật tự như cũ. Trước khi ráp lại, bạn nên gắn cáp và khởi động máy để đảm bảo màn hình chạy tốt. Nếu bạn không thấy hình ảnh gì thì hãy kiểm tra lại chân nối cáp và thử lại lần nữa. Nếu nó vẫn không hiện hình thì MTXT của bạn đơn giản là không hỗ trợ độ phân giải đó.

Card đồ họa

Thời gian: 45 phút

Mức độ: khó

Có ai mà không muốn khả năng đồ họa của máy tính mạnh hơn. Nhưng nếu nâng cấp này khả thi với bạn thì việc thay thế card màn hình trên MTXT là công việc tốn nhiều thời gian và gần như bạn phải tháo toàn bộ chiếc MTXT của mình, cũng gần giống như nâng cấp CPU. Vì vậy, đừng nâng cấp đồ họa trừ khi bạn chấp nhận rủi ro rằng chính mình có thể tự tay phá hủy máy tính chỉ để có được tốc độ khung hình/giây tốt hơn.

Câu hỏi đầu tiên: card đồ họa trên MTXT của bạn có thể nâng cấp được hay không? Thực ra câu hỏi này khó trả lời, cách tốt nhất là bạn nên tìm hiểu xem lúc bán ra nhà sản xuất có tùy chọn gì về card đồ họa cho MTXT của bạn hay không.

Có lẽ bạn cũng thắc mắc tại sao không mua một card đồ họa rời cho MTXT gắn vào là xong? Câu trả lời là thực ra không có card đồ họa rời bán cho MTXT. Nhiều bo mạch đồ họa MTXT sử dụng những cổng kết nối không theo chuẩn và thường có tản nhiệt thiết kế riêng kèm theo và bạn không thể gỡ chúng ra hay tái sử dụng được (tuy vậy, vài model mới sử dụng kết nối "chuẩn" và không yêu cầu gắn tản nhiệt). Vì các nhà sản xuất thường cấu hình kính thước và hình dáng của card hợp với từng model MTXT nên thực sự bạn không có chọn lựa nào để thay thế cả, trừ trường hợp có vài MTXT dành cho chơi game được thiết kế có khả năng nâng cấp đồ họa. Nếu bạn muốn nâng cấp đồ họa, bạn sẽ phải thay thế toàn bộ bản mạch.

Nhiều MTXT có vài tùy chọn đồ họa khi bạn mua máy. Với trường hợp chiếc Dell thử nghiệm, ta có thể thay card NVIDIA 7300 thành card mạnh hơn là ATI x1400 vì model này được bán ra với 2 tùy chọn cấu hình đồ họa. Bạn chưa biết tìm được nơi nào có thể chọn đúng card đồ họa cho MTXT của mình, hãy thử đến MXM-Upgrade.com, trang web này có liệt kê danh sách các tùy chọn, còn nếu không, bạn có thể tìm kiếm trên Google với từ khóa: "model MTXT + card đồ họa" để biết được kết quả.

Nếu MTXT của bạn gần giống với chiếc Dell thử nghiệm, thì việc tháo lắp làm như sau:

Tháo vùng bản lề máy bằng cách dỡ miếng nhựa lên [1] (trang trước).

Tháo bàn phím bằng cách tháo 2 con ốc bên dưới tấm bản lề, dỡ bàn phím lên, sau đó tháo các dây kết nối [2] (trang trước).

Tháo phần màn hình bằng cách tháo 4 con ốc ở đáy và mặt sau máy, tháo cáp video và cáp anten Wi-Fi [3].

Lấy ổ quang ra.

Tháo phần phía trên của máy bằng cách tháo 11 con ốc giữ ở mặt đáy [4].

Những bước trên cho bạn thấy được card video bên trong, tháo tiếp 2 con ốc giữ card [5]. Sau đó, gắn card mới vào và lắp lại máy theo trình tự ngược lại với trình tự tháo ra.

Khi đã lắp card mới vào, MTXT sẽ nhận diện card video ở trình điều khiển VGA chuẩn. Sau đó, bạn tải đúng trình điều khiển card đồ họa mới về từ trang web của nhà sản xuất và thưởng thức vẻ đẹp mới của máy tính.

CPU

Thời gian: 60 phút

Mức độ: khó

Bạn chờ đợi mệt mỏi với bộ xử lý chậm chạp, cũ kỹ trong MTXT? Hãy lấy nó ra và thay BXL mới vào để cải thiện tốc độ. Ví dụ, nâng cấp từ BXL Intel Core Duo 1,66GHz lên Core 2 Duo T7200 2GHz sẽ nâng điểm WorldBench 6 từ 57 lên 68. Nhưng việc nâng cấp này không đơn giản như gắn thêm RAM.

Hãy đảm bảo là bạn mua CPU tương thích với MTXT của mình. Thực ra, có vài MTXT không thể nâng cấp CPU được vì CPU được hàn dính với bản mạch. (Bạn có thể tham khảo trong sách hướng dẫn đi kèm sản phẩm để biết được điều này).

Nếu BXL của máy có thể nâng cấp thì bạn sẽ cần tìm một CPU tương thích. Cũng giống như tìm card đồ họa, cách tốt nhất để tìm CPU thích hợp với MTXT là bạn hãy lên Google, gõ vào cụm từ: model MTXT + CPU. Với chiếc Dell thử nghiệm, ta sẽ nâng cấp với BXL Intel T7200 2GHz.

Trước khi tháo con ốc đầu tiên, điều rất quan trọng là bạn phải nâng cấp BIOS lên phiên bản mới nhất trước tiên. BIOS cập nhật đảm bảo hỗ trợ CPU mới nhất. Nếu bạn nâng cấp một CPU mới hơn phiên bản BIOS mới nhất hỗ trợ thì có thể MTXT sẽ không chạy được. Hãy kiểm tra mục hỗ trợ kỹ thuật trên trang web của nhà sản xuất để tìm BIOS mới nhất cho MTXT.

Tiến trình nâng cấp CPU hầu như giống hệt với nâng cấp card đồ họa. Với chiếc Dell, CPU nằm trực tiếp ngay dưới vùng của card đồ họa nên các thao tác tháo lắp cũng giống hệt như nâng cấp card đồ họa.

Khi tháo vùng card đồ họa ra, bạn tháo tiếp 4 con ốc giữ tản nhiệt CPU và lúc này bạn sẽ thấy CPU [1]. Tiếp theo, bạn sẽ thấy CPU được 1 con ốc giữ chặt. Vặn con ốc đó ngược chiều kim đồng hồ cho tới khi nó ngừng và bạn nâng CPU thẳng đứng lên trên, lấy ra khỏi máy [2]. Gắn CPU mới vào nhưng bạn đừng đè (cho dù có vẻ như phải đè bởi vì nó không nằm thẳng) và vặn ốc theo chiều kim đồng hồ để cài CPU lại.

Tiếp theo, bạn cần chuẩn bị cho tản nhiệt. Cạo bỏ lớp keo tản nhiệt cũ (lớp keo khô có màu bạc-xám) bằng cách lau tản nhiệt bằng cồn 99 độ với vải mềm. Nếu bạn mua CPU xài rồi, có thể trên bề mặt CPU cũng bị dính lớp keo tản nhiệt này và bạn cũng dùng vải mềm lau sạch bề mặt CPU. Khi đã khô, bạn dùng danh thiếp hay tấm card cũ để thoa keo tản nhiệt một lớp thật mỏng lên phía trên bề mặt CPU mới [3].

Lau sạch những vết bẩn xung quanh của keo tản nhiệt và lắp tản nhiệt vào. Lắp lại máy như cũ và khởi động. Hãy vào ngay BIOS để chắc chắn rằng MTXT của bạn nhận diện đúng CPU. Sau đó, khởi động lại vào Windows và tận hưởng tốc độ mới.

HÀNG ĐỘC CHO MTXT

Có những thứ làm tăng giá trị cho MTXT mà bạn không phải tháo một con vít nào trên máy.

Luôn kết nối

Wi-Fi rõ ràng cực kỳ tiện lợi, nhưng không phải ở đâu cũng có điểm hot spot cho bạn truy cập. Cách dễ truy cập nhất là sử dụng các gói dịch vụ truy cập Internet bằng mạng điện thoại CDMA mà một số nhà cung cấp mạng di động đưa ra (như Sfone, EVN). Khi đăng kí dịch vụ, thông thường, có 2 dạng kết nối: nhà cung cấp sẽ bán ra một thiết bị giao tiếp với máy tính qua PC card, PC Express Card hoặc USB; hoặc bạn sẽ được cung cấp một điện thoại di động vừa có khả năng gọi, vừa kết nối trực tiếp với PC qua USB để truy cập Internet. Tuy nhiên, băng thông truy cập Internet của mạng CDMA không cao, chỉ thích hợp cho truy cập Internet thông thường. Ngoài ra, mạng di động 3G cũng được dùng cho mục đích truy cập Internet di động nhưng hiện chưa nhà cung cấp dịch vụ nào triển khai trong nước. Mạng 3G có những ưu điểm hơn hẳn CDMA như có băng thông cao hơn, hỗ trợ nhiều chức năng mới cho người dùng di động, đáng giá nhất có thể kể đến là khả năng định vị GPS cho MTXT.

Xem TV mọi nơi

Bạn sợ bỏ lỡ chương trình bản tin thể thao buổi trưa khi phải ra ngoài làm việc? Có một số card TV cắm qua ngõ USB hoặc PC Card, Express Card của AverMedia, Pinnacle, Dazzle... biến chiếc MTXT thành chiếc TV, thậm chí vài model còn có khả năng phụ rất đáng giá khác như ghi hình vào ổ cứng, nghe radio...

Truy cập mọi nơi

Microsoft Windows có các công cụ truy cập hệ thống từ xa tích hợp kể từ phiên bản XP đến nay nhưng chạy trên Internet thì ngay cả người dùng kiên nhẫn nhất cũng có thể bực bội. Một cách đơn giản hơn và hữu dụng hơn nhiều đó là LogMeIn (logmein.com), một dịch vụ web cho bạn kết nối với bất kỳ PC nào của mình khi bạn đi bất kỳ đâu có Internet. Vì nó hoạt động trên web nên bạn không cần phải có MTXT, bạn có thể dùng bất kỳ PC nào có kết nối Internet để truy cập vào các PC được thiết lập.

Cao cấp hơn là dịch vụ LogMeIn Pro có phí thuê bao 70 USD/năm cho PC đầu tiên. Dù vậy, bản miễn phí cũng có tính năng gần đầy đủ như của bản Pro (chỉ thiếu vài tính năng liên quan đến chia sẻ tập tin và in ấn từ xa, bạn có thể khắc phục dễ dàng bằng cách tự gửi e-mail cho mình và truy cập chúng từ máy khách trên PC ở xa). LogMeIn cũng chạy rất tốt trên nền Mac.

Khóa máy tính

LogMeIn giúp bạn truy cập dữ liệu tại nhà.

Bộ ổ khóa Kensington ComboSaver Combination Portable Notebook Lock (giá 25 USD) rất tuyệt vời nếu xét trên cả 2 khía cạnh bảo mật và di động. Bạn có thể mang nó đi khắp nơi rất nhẹ nhàng. Dây cáp cuộn lại khá nhỏ gọn nhưng khi bung ra có thể dài gần 2m. Để không sợ mất chìa khóa, thiết bị này còn có ổ khóa mật mã 4 con số, dễ dàng cho bạn gắn khóa vào cạnh bên hoặc phía sau máy. Khi ra khỏi quán café, bạn chỉ việc cuộn cáp lại, xếp khóa bỏ vào trong túi; khóa chỉ nặng khoảng hơn 200g.

Không sợ hết pin

Adapter đi kèm MTXT có thể cho bạn một cảm giác khó chịu, cồng kềnh khi mang theo nhưng chỉ công dụng cấp nguồn cho MTXT và chỉ có thể lấy nguồn từ ổ cắm lưới. Có vài sản phẩm mới cho bạn bỏ "cục gạch" đó đi, thay bằng giải pháp khác linh động hơn nhiều. Đối với người dùng thông thường, Kensington Wall/Auto/Air Notebook Power Adapter với ngõ USB Power Port (140USD) có cả adapter cho bạn sạc từ nhiều nguồn điện khác nhau: điện AC trên tường, điện 12V trong xe hơi, cả nguồn điện trên máy bay; đi kèm thiết bị có nhiều chấu cắm khác nhau để hợp với hầu hết MTXT hiện nay, và bạn cũng có thể mua thêm vài loại chấu cắm khác cho các thiết bị khác nữa với giá từ 15-20USD. Khuyến mãi một ngõ USB để bạn sạc địên thoại hoặc máy nghe nhạc MP3 trực tiếp từ thiết bị. (find.pcworld.com/61298).

Còn nếu bạn muốn có thêm thời gian dùng pin, hãy xem qua Power Port PPU1619 Portable Charger (170USD) của Lenmar (find.pcworld.com/61302). Tuy giống adapter thông thường nhưng nó là pin gắn ngoài có thể cung cấp từ 2 đến 4 giờ sử dụng cho MTXT. Nó sạc cũng dễ dàng bằng cách nối với adapter MTXT nên bạn vừa sạc pin cho MTXT, vừa sạc cho pin Lenmar cùng lúc.

Năng lượng mặt trời

Chiếc túi năng lượng mặt trời dành cho MTXT của Voltaic.

Nhiều sản phẩm tận dụng năng lượng mặt trời đã xuất hiện và "đồ chơi" di động cũng có, như thiết bị Solio có thể cấp điện cho Ipod. Và các sản phẩm khác cũng đang từ từ xuất hiện trên thị trường cho các sản phẩm lớn hơn như MTXT. Một ví dụ là túi MTXT Generator của Voltaic (find.pcworld.com/61264). Bao phủ bề mặt của túi là tấm panel mặt trời, có khả năng phát điện tối đa khoảng 17w, đủ để sạc pin tích hợp bên trong túi, pin này sẽ sạc cho pin trong MTXT. Voltaic hy vọng sẽ thương mại hóa được sản phẩm này vào cuối năm nay với giá 599USD.

Truyền hình trực tiếp

Nhiều MTXT hiện nay đều có tích hợp webcam. Nhưng nếu MTXT của bạn không có thì webcam gắn ngoài Logitech QuickCam Pro dành cho MTXT (100USD) rất nhỏ gọn, dễ dàng gắn lên phía trên màn hình. Webcam có bộ cảm biến 2Mp và có micro tích hợp. Nó cũng có thể bắt hình video với 30fps và có chân đế để dùng cho máy tính để bàn. Webcam Creative Live Cam Optia AF (khoảng 100USD) cũng có chức năng tương tự nhưng có thể xoay 270 độ khá linh hoạt.

In ấn mọi nơi

Máy in di động Pentax PocketJet 3 Plus.

Máy in PocketJet 3 Plus của Pentax (449USD) cho độ phân giải đến 300dpi nhưng chỉ nặng khoảng 0,5kg, có tích hợp cả pin. Công nghệ in nhiệt của máy cho chất lượng in tốt nhất và bạn chỉ phải mang theo giấy in nhiệt. PocketJet kết nối với máy tính qua USB, cũng có model dùng kết nối không dây Bluetooth (529USD). Nếu bạn không cần trang in lớn thì hãy thử máy in Brother Mprint MW-260, chỉ nặng hơn 0,5kg một chút, là máy in nhiệt, dùng pin, kết nối với MTXT qua USB hoặc Bluetooth, có độ phân giải 300dpi ở khổ giấy 4,1 x 5,8 với hộp mực gắn trong. Giá máy in này khoảng 500USD.

Tác giả bài viết: Quang Tùng - GiangVien.Net

Nguồn tin: PCWorld

Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)