Giấy vụn… phủ xanh ký túc

 Giấy vụn… phủ xanh ký túc
Sinh viên Học viện Tài chính Hà Nội đưa sắc xanh thiên nhiên vào phòng ký túc xá bằng giấy… vụn.

Trong các căn phòng nhỏ của sinh viên Học viên Tài chính Hà Nội, những ngày lạnh giá đầu năm 2013 bỗng trở nên ấm và tươi hơn với sắc màu của những chậu cây cảnh xinh xắn. Đó là vàng hoa cúc, đỏ cẩm chướng, xanh nha đam... Cùng với sắc màu tươi ấm, mỗi loại hoa mang những ý nghĩa khác nhau như cẩm chướng tượng trưng cho tình bạn, vẻ đẹp và lòng kiêu hãnh; Hoa cúc biểu hiện sự trung thực, chân thành…

Theo các bạn sinh viên, đây là những loại cây dễ sống, dễ chăm sóc và bảo quản. Để sở hữu những cây hoa này các bạn sinh viên không phải bỏ tiền mua mà “đổi chác”. Mỗi 1 kg giấy tương đương với 2 hạt giống, 10 hạt giống đổi lấy 1 cây.

Đây là hoạt động trong dự án Ký túc xá xanh của câu lạc bộ Kinh tế Xanh phối hợp với Ban dự án Thanh niên - Hội Sinh viên Học viện Tài chính. Mai Thùy Lê (sinh viên năm ba, Khoa Kế toán, Chủ nhiệm CLB Kinh tế Xanh) chia sẻ: Ý tưởng đổi giấy lấy cây được hình thành từ thực tế, đó là cứ sau mỗi kỳ thi lượng giấy vụ thải ra rất nhiều.

Các thành viên trong dự án Ký túc xá xanh của Học viện Tài chính.
Các thành viên trong dự án Ký túc xá xanh của Học viện Tài chính.

Qua chương trình này, các bạn trong nhóm dự án Ký túc xá xanh hy vọng sẽ nâng cao ý thức của sinh viên trong việc xây dựng môi trường sống xanh - sạch-đẹp; gieo mầm, nuôi dưỡng cây xanh; Góp phần thu thập, sử dụng rác thải tái chế, giảm thiểu lượng rác bị xả ra môi trường …

Đào Thị Ngọc Anh (khoa Tài chính Doanh nghiệp), một thành viên trong nhóm cho biết, nhóm đã liên hệ với Trung tâm giống cây trồng của ĐH Nông nghiệp Hà Nội để mua cây giống.

Còn chậu cây thì các thành viên làm từ những vỏ chai nhựa đã qua sử dụng được cắt dán và quét sơn trang trí. “Mỗi chậu cây có chi phí khoảng 8.000 – 9.000 đồng”, Ngọc Anh nói.

Cùng với các thành viên trong nhóm, Thùy Lê, Ngọc Anh hào hứng khi hoạt động này được nhiều sinh viên không chỉ ở ký túc xá mà trọ ở ngoài hưởng ứng nhiệt tình.

Thùy Lê nói: “Trong ngày hội kỷ niệm thành lập trường, chương trình đổi cây được triển khai và thành công ngoài mong đợi. Gần 200 cây hoa được các bạn sinh viên đổi trong một buổi sáng. Giấy vụn thu và bán được hơn 2,5 triệu đồng”. Số tiền thu được sẽ ủng hộ các hoạt động tình nguyện của sinh viên trong trường.

Cùng với việc mang màu xanh đến phòng ở, dự án Ký túc xá xanh còn góp phần xây dựng Tủ sách sinh viên của trường. Thùy Lê chia sẻ, các nguồn phế liệu sách báo… đổi về sẽ được các tình nguyện viên phân loại. Giấy vụn, vỏ chai nhựa sẽ đem bán. Sách truyện, giáo trình cũ sẽ chuyển về Câu lạc bộ Tình nguyện xanh tạo nguồn tài liệu, giáo trình phục vụ các bạn sinh viên.

Hoàng Thị Kim Ngân (Chủ nhiệm CLB Tình nguyện xanh) cho biết: “Thay việc mua giáo trình mới, các bạn sinh viên sẽ đổi những giáo trình đã học qua để lấy những quyển cần thiết cho kỳ học tới. Điều này giúp các bạn sinh viên tiết kiệm được chi phí”.

Theo Mai Xuân Tùng

Tiền Phong

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)