Cựu binh Mỹ góp sức xây trường ở Việt Nam

 Cựu binh Mỹ góp sức xây trường ở Việt Nam
(Dân trí) - Vào những ngày giáp Tết Quý Tỵ này, bà con các dân tộc Tày, Dao, Mường, Kinh ở xóm Ếnh (xã Tân Minh, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình) có một niềm vui mới! Trên lưng chừng đồi một ngôi trường mới hai tầng khang trang kiên cố vừa đươc xây dựng.
Đây là công trình lớn nhất ở vùng núi này. Ngôi trường dành cho 160 học sinh, có 6 phòng học, một phòng máy tính... là một trong bốn điểm trường của Trường tiểu học Tân Minh A. Xã Tân Minh là xã nghèo nằm trong diện trợ cấp của chương trình 135 của Chính phủ với tỷ lệ hộ nghèo là 52,3%.
Theo thông cáo báo chí của VVF Vietnam - (Quỹ Cựu chiến binh Mỹ tại Việt Nam): Ngôi trường mới này được xây dựng thông qua một dự án đồng tài trợ của chính quyền địa phương và công ty Boeing. Dự án trường học trị giá 115.000 đô la Mỹ chính thức khánh thành ngày 28/1/2013 là ngôi trường thứ 25 được Boeing tài trợ tại Việt Nam, thể hiện cam kết sâu sắc của công ty Boeing trong việc hợp tác và hỗ trợ đối với lĩnh vực giáo dục tại VIệt Nam. Đây là một ví dụ điển hình về mô hình công - tư kết hợp giữa công ty Boeing và Quỹ Cựu chiến binh Mỹ và chính quyền địa phương. Tại nơi xa xôi, khó khăn này, thầy trò vùng cao Tân Minh còn nhận được những món quà bằng hiện vật ý nghĩa như 8 máy tính từ tổ chức MHIVN của Hà Lan, 10 suất học bổng cho các em học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn từ công ty Cổ phần Xây dựng Điện Thành Nam và hàng trăm cuốn sách truyện, tranh treo tường, tất ấm, áo ấm từ các nhà tài trợ.
Trường học mới tại Xóm Ênh
Trường học mới tại xóm Ế̂nh.
“Dự án khánh thành trường học mới tại xóm Ếnh vào dịp Tết này là một món quà hết sức ý nghĩa dành tặng các trẻ em vùng cao và các thầy cô giáo tại xã Tân Minh. Dự án một lần nữa phản ánh vai trò tích cực của cộng đồng doanh nghiệp hợp tác trong lĩnh vực giáo dục giữa Việt Nam và Hoa Kỳ".

Bà Nguyễn Thu Thảo - Trưởng đại diện Quỹ Cựu chiến binh Mỹ tại Việt Nam là đơn vị đồng quản lý dự án cho biết: VVAF là một tổ chức phi chính phủ có trụ sở chính tại Hoa Kỳ và là người bạn thân thiết của Việt Nam kể từ chuyến trở lại Việt Nam lần đầu tiên của các cựu binh Mỹ theo lời mời của Bộ Ngoại giao vào tháng 12 năm 1981.
Lập văn phòng đại diện ở Việt Nam từ năm 1994, VVAF tập trung giải quyết những vấn đề hậu quả chiến tranh, thông qua chương trình bom mìn vật nổ, hỗ trợ người khuyết tật, đặc biệt là người nghi nhiễm dioxin, chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần và chương trình giáo dục.
Đại diện công ty Boeing trong lễ khánh thành trường mới
Đại diện công ty Boeing trong lễ khánh thành trường mới.
Trưởng đại diện VVF và Boeing trao áo ấm đến học sinh
Trưởng đại diện VVF và Boeing trao áo ấm đến học sinh.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành ngôi trường ở xóm Ếnh, đại diện công ty Boeing ông Michael Carson nêu rõ: "Boeing tự hào là đối tác với Ủy ban Nhân dân huyện Đà Bắc và Quỹ Cựu chiến binh Mỹ tại Việt Nam VVAF để hỗ trợ việc xây dựng ngôi trường mới này. Những phòng học mới này tạo ra môi trường học tập phong phú hơn, đồng thời nâng cao chất lượng dạy và học cho giáo viên và học sinh Trường tiểu học xã Tân Minh. Với cơ hội học tập tốt hơn, các em học sinh Trường tiểu học xã Tân Minh có thể tiếp thu những kiến thức và kỹ năng mới, lớn lên góp phần cải thiện cuộc sống cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã Tân Minh."
"Trong dự án này, địa phương đóng góp một nửa ngân sách (43%) để xây trường, điều đó cho thấy chính quyền và gia đình các em học sinh nơi đây cam kết mạnh mẽ tạo ra cơ hội học tập tốt hơn cho thế hệ tương lai", ông Carson trao đổi. “Sự hợp tác của công ty Boeing và Quỹ Cựu chiến binh Mỹ cùng với chính quyền địa phương trong việc xây dựng 6 phòng học cùng với việc trang bị phòng máy tính sẽ giảm bớt khó khăn cho nhà trường cũng như tạo điều kiện học tập, giảng dạy tốt hơn cho các học sinh và giáo viên. Đây là động lực khích lệ, cổ vũ thầy và trò nhà trường dạy tốt hơn, học tốt hơn.”
Trường xóm Ếnh trước đây mấy tháng
Trường xóm Ếnh trước đây mấy tháng.
Ông Carson hỏi: “Các em học sinh, ai đã thấy máy bay.?” Tất cả 160 cánh tay giơ lên, nhưng khi ông hỏi ai đã được đi máy bay, thì chỉ có 1 cánh tay rụt rè giơ lên". Dẫu vậy, thì với những gì đang diễn ra hôm nay ở xóm Ếnh, ông hy vọng sau này sẽ có em ngồi đây trở thành thành viên trong đội ngũ hàng trăm ngàn kỹ sư, kỹ thuật viên, nhân viên Boeing.
Trường xóm Ếnh trước đây mấy tháng
Các tình nguyện viên Mỹ đến với trẻ em xóm Ếnh.

Trong lời cám ơn, hiệu trưởng Lê Anh Hùng cam kết thầy trò điểm trường xóm Ếnh cũng như toàn Trường tiểu học Tân Minh A sẽ sử dụng tốt cơ sở vật chất để dạy tốt, học tốt, đó là cách thể hiện lòng biết ơn nhà tài trợ.
Trong hai năm 2012 và 2013, thông qua VVAF, Boeing tham gia tài trợ xây dựng ba trường tiểu học ở Hòa Bình, Thái Nguyên và Cao Bằng. Năm 2010, Boeing và VVAF được nhận Giải thưởng Nhân đạo vì những đóng góp cho các cộng đồng dân tộc thiểu số Việt Nam liên tục từ năm 2004.

Bà Nguyễn Thu Thảo tiết lộ một chi tiết khá thú vị, ở Cao Bằng, vị trí được lựa chọn xây trường chính là ở xã Tam Kim trên cao nguyên Nguyên Bình, nơi thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân gần 70 năm trước gắn liền với tên tuổi Đai tướng Võ Nguyên Giáp.

Phan Lương

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)