Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Hội chứng viết “tâm thư” của nghệ sỹ Việt

Thứ tư - 24/04/2013 17:37
 Hội chứng viết “tâm thư” của nghệ sỹ Việt

Hội chứng viết “tâm thư” của nghệ sỹ Việt

Như một phản ứng dây chuyền, hễ có những luồng dư luận tiêu cực từ khán giả, nghệ sỹ Việt lại vội vàng viết "tâm thư".

Đúng hay sai đều viết “tâm thư

Trong thời gian gần đây, nhiều người nổi tiếng trong giới showbiz Việt đã có những hành động viết thư xin lỗi, “tâm thư” gửi đến khán giả. Điều đáng nói, tần suất của việc viết tâm thư đang nhiều lên trong những ngày vừa qua.

Nghệ sỹ viết “tâm thư” có hai kiểu, sai hoặc không sai đều viết tâm thư. Khán giả còn nhớ đến việc viết thư xin lỗi của Đàm Vĩnh Hưng sau scandal hôn nhà sư. Những lùm xùm của sự việc này lên đến đỉnh điểm và gây "bão" dư luận trong một thời gian dài vì hành động được coi như "bê bối ứng xử" của Đàm Vĩnh Hưng trong một buổi đấu giá từ thiện.

Tâm thư của Đàm Vĩnh Hưng sau sự việc hôn nhà sư
"Tâm thư" của Đàm Vĩnh Hưng sau sự việc hôn nhà sư

Không chỉ có những người nổi tiếng mắc lỗi mới viết “tâm thư” gửi đến khán giả, nhiều nghệ sĩ không làm gì sai nhưng khi bị khán giả phản ứng cũng phải viết "tâm thư".

Sau khi nhận danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu 2012 của Trung ương Đoàn, chưa kịp đón nhận niềm vui, nữ ca sĩ Thái Thùy Linh cũng phải gửi "tâm thư" đến nhà báo cùng khán giả về dư luận xung quanh giải thưởng này. Điều đáng nói ở đây, Thái Thùy Linh không làm gì sai nhưng cô cũng phải “ra mặt” để giải quyết vụ việc do những ý kiến không thiện chí trên mạng xã hội Facebook.

Mấy ngày qua, sự việc nữ ca sĩ Thu Minh ghi lời bài hát trong lòng bàn tay khi trình diễn tại Gala chung kết Vietnam"s Got Talent 2013 cũng tạo nên những luồng dư luận trái chiều của khán giả và cộng đồng mạng. Điều đáng nói ở đây, khán giả không hiểu (hoặc không chịu hiểu) rằng đây là hành động đầy ý thức nghề nghiệp của Thu Minh.

Không chấp nhận hát nhép, phương án chép lời bài hát vào tay để đề phòng lại được nhiều cư dân mạng phán xét thiếu công bằng. Trước đó, Thu Minh cũng đang gặp vấn đề về sức khỏe nhưng khi trình diễn, cô vẫn thể hiện xuất sắc ca khúc của mình. Liệu khán giả có đang hành xử bất công với chính ca sĩ trong trường hợp này?

Viết “tâm thư” để làm gì?

Với sự phát triển ngày càng phổ biến của mạng xã hội mà đặc biệt là facebook tại Việt Nam thì sự bàn tán của cộng đồng mạng diễn ra càng sôi nổi. Đây chính là “kênh” trợ giúp cho những sự việc được thổi phồng hơn những gì vốn có. Tuy nhiên, trong khi khán giả đang bình phẩm thì nghệ sĩ lại loay hoay tìm cách dập tắt dư luận.

Lựa chọn tối ưu để làm dịu dư luận chính là việc nghệ sĩ viết “tâm thư”. Chỉ cần khán giả có phản ứng về đời sống riêng tư hay sự nghiệp, nghệ sĩ đã vội vàng viết tâm thư gửi đến khán giả. Những trường hợp trên là ví dụ điển hình cho điều này. Nghệ sĩ không cần biết mình có làm sai hay không, việc viết "tâm thư" như là một cách trấn an khán giả quan tâm đến mình.

Trường hợp của Đan Trường, nam ca sĩ có thâm niên hoạt động ở showbiz Việt cũng phải 2 lần viết “tâm thư” khi anh...lấy vợ. Khán giả luôn chờ đợi đám cưới của chàng ca sĩ này, tuy nhiên, khi công bố người yêu anh đã bị chính khán giả của anh dội một “gáo nước lạnh”. Sự việc diễn ra khá khó hiểu khi khán giả chê người yêu của anh xấu và không “xứng đôi”. Đến trước ngày cưới, Đan Trường vẫn phải ra mặt để giải quyết sự việc.

Ca sĩ Đan Trường và vợ
Ca sĩ Đan Trường và vợ

Nhìn qua, đây có vẻ là một cách giải quyết khủng hoảng khá thông minh. Hầu hết, mọi sự việc đều lắng xuống khi nghệ sĩ ra mặt và viết những dòng tâm huyết về sự việc đang được dư luận quan tâm. Tuy nhiên, hành động này liệu có thực sự cần thiết khi mà họ viết "tâm thư", một cách hiểu nào đó chính là việc họ thừa nhận và tiếp tay cho những khán giả đã “lên án” mình?

Trường hợp của Bùi Anh Tuấn cũng được cộng đồng mạng bàn tán sôi nổi. Anh liên tiếp mắc lỗi và nói lời xin lỗi khán giả thông qua trang Facebook cá nhân. Tuy nhiên, “cộng đồng mạng” vẫn không buông tha cho Bùi Anh Tuấn. Sau tất cả những nỗ lực và gây lỗi, Bùi Anh Tuấn cũng nghi ngờ đến cả niềm đam mê ca hát của mình và quyết định dừng hát một thời gian.

Có phải vì Bùi Anh Tuấn không viết “tâm thư” nên khán giả không chịu bỏ qua cho anh?! Liệu viết tâm thư trình bày là điều mà khán giả muốn ở “thần tượng” của mình?

Những dòng tâm sự trên Facebook của Bùi Anh Tuấn khiến cư dân mạng nổi giận
Những dòng tâm sự trên Facebook của Bùi Anh Tuấn khiến cư dân mạng "nổi giận"

Nhiều người nổi tiếng đã lựa chọn cách viết "tâm thư" như một phát ngôn của mình về sự việc đang được dư luận quan tâm để ý. Tuy nhiên, việc viết "tâm thư" không phải xuất phát từ nghệ sĩ mà đến từ khán giả. Chính sự quan tâm quá mức của khán giả đã làm cho văn hóa hâm mộ và văn hóa tranh luận trở nên trầm trọng đi…Nghệ sĩ Việt sẽ vẫn phải viết "tâm thư" khi khán giả vẫn không ngừng “ném đá” những sự việc liên quan đến người nổi tiếng mà họ quan tâm./.

TheoPhan Chung

VOV Online

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)