Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Mua tivi LCD dễ hay khó?

Thứ ba - 23/09/2008 08:48
Mua tivi LCD dễ hay khó?

Mua tivi LCD dễ hay khó?

Giờ đây việc sắm hay đổi tivi bóng đèn hình CRT sang tinh thể lỏng LCD HDTIVI không còn là chuyện xa xỉ. Ưu thế vượt trội của tivi LCD là mỏng, nhẹ, chất lượng hình ảnh đẹp, tiết kiệm điện và giá ngày càng rẻ hơn. Do có nhiều dòng tivi LCD khác nhau, người tiêu dùng nhiều khi không biết chọn lựa máy nào.

Góc nhìn: LCD có góc nhìn thông thường chỉ khoảng 140 - 160o, một số hãng quảng cáo góc nhìn lên đến 178o. Góc nhìn làm thay đổi màu sắc và hình ảnh của màn hình khi nhìn nghiêng, do đó góc nhìn càng lớn càng tốt. Người mua nên kiểm tra bằng cách đứng tại các góc độ khác nhau xem hình ảnh có tối đi hay mờ đi hay không. Nếu thấy máy không đạt chuẩn như giới thiệu thì không nên mua.

Tần số đáp ứng: Tần số đáp ứng càng cao thì độ trễ (tính bằng mili giây) càng nhỏ và hình ảnh càng hiển thị mượt mà. Khi xem phim hành động mà tần số đáp ứng cao thì chuyển động nhanh hình ảnh không bị nhòe, mờ. Thông thường tần số này ở tivi CRT khoảng 1,5-2ms, nhưng màn hình LCD phổ thông chỉ có tần số đáp ứng 8ms, loại tốt có 5ms, và loại cao cấp nhất có tần số đáp ứng 2ms, cho hình ảnh rất mượt, rõ nét, nhưng giá khá cao.

Độ sáng: Là mức sáng mà một màn hình có thể đạt được, thường được tính theo đơn vị cd/m2. Nếu với độ sáng 1.000 cd/m2, chiếc tivi sẽ cho độ sáng tương đương 1.000 ngọn nến phát ra trên một mét vuông màn hình. Chỉ số này càng cao màn hình càng sáng và giá máy sẽ càng đắt. Người mua cần nên xác định xem tivi đặt ở đâu, nếu đặt trong phòng có nhiều ánh sáng thì nên mua tivi LCD có độ sáng càng cao càng tốt.

Độ tương phản: Chỉ số này cho biết sự phân biệt hai gam màu trắng và đen, được biểu diễn theo tỷ số, ví dụ 2000:1. Độ tương phản được tính bằng số bước nhảy mà màn hình hiển thị từ màu trắng hoàn hảo nhất đến màu đen sâu nhất nếu chia thang màu ra làm nhiều nấc. Tivi có độ tương phản cao sẽ tái tạo lại các cảnh tối một cách chi tiết và trung thực, những hình ảnh chuyển động nhanh vẫn mượt mà khi chuyển đổi gam màu từ sáng sang tối mà không tạo ra bất kỳ hiện tượng loang màu nào.

Thông thường, độ tương phản cần thiết là 8.000:1 và lớn nữa càng tốt. Hiện đã có một số nhà sản xuất phát triển công nghệ Dynamic Contrast, cho phép tăng độ tương phản lên tới 15000:1, thậm chí 25000:1. Công nghệ này đặc biệt vừa giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ, vừa cho chất lượng cao khi truyền hình ảnh chuyển động với tốc độ cao trong phim, trong các chương trình thể thao hoặc game.

Độ phân giải: Là thông số rất quan trọng để xác định xem hình ảnh có hiển thị sắc nét, mịn màng hay không. Số lượng pixel càng cao thì hình tạo ra càng sắc nét và chi tiết. Lưu ý là một số tivi LCD ghi chuẩn không rõ ràng, ví dụ: HD tivi 1080i (interlace), 1080p (progressive), 720i, 720p, hay 1280x720, 1920x1080.

Hiện tại trên thị trường, các tivi LCD có ba độ phân giải chính: 1280x720 (720p), 1920x1080 (1280i và 1280p). Độ phân giải 1366x768 có mặt ở hầu hết các dòng LCD giá rẻ, chỉ hỗ trợ độ phân giải HD 720p, cho chất lượng hình ảnh trung bình khá.

Độ phân giải 1920x1080 chỉ có mặt ở các tivi cao cấp với kích thước từ 40 inch trở lên. Ngoài ra, LCD còn được chia theo hai loại HD Ready và Full HD.

HD Ready cho phép trình chiếu các nội dung với độ nét cao ở độ phân giải HD thông qua các giao tiếp component (Y/Pb/Pr), HDMI và DVI. Các tivi này phải có độ phân giải chuẩn (Native Resolution) thấp nhất là 720p. Chuẩn giao tiếp component (Y/Pb/Pr) dùng tín hiệu analog được hỗ trợ bởi các loại tivi HD nhằm tương thích với các nguồn nội dung HD hiện đang có trên thị trường, còn HDMI và DVI đều là chuẩn tín hiệu digital. Một điểm quan trọng nữa là các tivi HD Ready không có khả năng xử lý tín hiệu tivi định dạng HD (không có bộ thu sóng tivi chuẩn HD, chỉ có bộ thu sóng tivi thường), mà chỉ có thể hiển thị các nội dung định dạng HD từ các thiết bị phát như đầu đĩa, máy chơi game hoặc PC.

Full HD cho phép xử lý và hiển thị tín hiệu tivi cũng như các nội dung HD khác ở độ phân giải 1080p, độ phân giải mặc định là 1920x1080 (1080p). Người mua sẽ dễ phân biệt khi LCD Full HD phải có kích cỡ tối thiểu là 40 inch trở lên và được tích hợp thiết bị thu, xử lý sóng tivi ở định dạng HD.

Tiêu chí hình ảnh rõ nét đang được đặt lên hàng đầu nên các tivi LCD dần dần sẽ chuyển sang Full HD. Nếu như có ý định thưởng thức những thước phim hoành tráng, người mua nên chọn loại Full HD (được ký hiệu1080p HD tivi) để sử dụng lâu dài, sau này không cần phải nâng cấp màn hình mới. Người tiêu dùng nên chú ý đến những LCD không có tên tuổi được gắn mác HD tivi nhưng không biết là thuộc loại HD Ready hay Full HD. Nên chọn mua màn hình của những nhà sản xuất có tên tuổi như Samsung, Sony, LG¦ vì họ thường giới thiệu rõ ràng các thông số và có chế độ bảo hành tốt.

Một điểm đáng lưu ý khác là nếu chỉ xem truyền hình trên tivi LCD thì nên sắm TIVI CRT. Lý do là các đài phát sóng hay truyền hình cáp truyền tín hiệu chưa đủ tiêu chuẩn HD nên lúc xem hình ảnh sẽ không được đẹp như tivi CRT, thường có các hạt trắng xen kẽ. Tivi LCD chỉ cho hình ảnh rõ nét, đẹp khi nguồn phát có chất lượng từ DVD trở lên, vì thế khi xem đĩa DVD hay Blu-ray sẽ thưởng thức được những thước phim hoành tráng nhất.

Tác giả bài viết: Quang Tùng - GiangVien.Net

Nguồn tin: Doanh nhân Sài Gòn cuối tuần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)