Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

"Giờ G" của người trồng hoa

Thứ năm - 07/02/2013 16:20

"Giờ G" của người trồng hoa

(Dân trí) - Chỉ còn 2 ngày nữa là bước sang năm mới, với dân trồng hoa, đây là thời khắc “quý như vàng” bởi thắng thua cả mùa hoa Tết phụ thuộc vào thời điểm này.
Nguyễn Hành
Đến làng hoa Bình Thuỷ (quận Bình Thuỷ, TP Cần Thơ) vào thời gian này, chưa khi nào dân trồng hoa tất bật như vậy. Bất kể đàn ông, đàn bà, thanh niên, trẻ em,… đều xúm xít cắt tỉa, vệ sinh chậu hoa, hối hả đưa hoa về phố.

Vừa bê hai chậu cúc Đài Loan lên xe tải, anh Nguyễn Văn Út – một hộ trồng hoa tại khu vực Bình Phó A, Phường Long Tuyền (quận Bình Thuỷ) - vui vẻ cho biết: “Mấy ngày này đúng là “gấp như gấp tết”, từ sáng đến giờ cả nhà chưa có hột cơm bỏ bụng, còn 2 ngày nữa là xong một vụ hoa nên ráng làm cho xong để kịp chở hoa ra chợ Cần Thơ bán”.

Giải thích lý do trễ nải này, anh Út cho biết, từ 22 âm lịch gia đình anh Út cũng như một số hộ trồng hoa bắt đầu bán cho các thương lái và kéo dài đến 27 tết. Hộ nào được thương lái thu mua hết thì khoẻ, còn hộ nào bán không hết hoa thì phải bỏ công mang hoa ra chợ bán lẽ. Ngoài ra, một vài hộ đánh liều “ôm” hoa, chờ nước cuối “xả hàng” để bán giá cao, nhưng cách này theo anh Út là “5 ăn 5 thua”, rủi ro rất cao.

Trao đổi nhanh với anh Nguyễn Văn Tình, ở cạnh nhà anh Út, anh Tình nói: “Tui định đợi đến giờ cuối xem giá hoa có tăng lên gì không rồi “xả hàng”, ai dè giá hoa vẫn nằm ở mức 90.000 – 100.000 đồng/cặp (cúc Đài Loan - PV). Cũng may có 2 thương lái ở TP. Hồ Chí Minh đến mua hoa, tui kỳ kèo lên chút đỉnh nhưng khách hàng lắc đầu nên đành bấm bụng bán tháo. Chứ thời gian này mang hết 6.000 chậu hoa ra chợ bán lẻ thì thua chắc”.

Em Nguyễn Văn Tâm phụ cha mẹ đội hoa ra xe tải
Em Nguyễn Văn Tâm phụ cha mẹ đội hoa ra xe tải (Ảnh: Nguyễn Hành)
Hối hả gánh hoa ra xe
Hối hả gánh hoa ra xe

Nguyễn Hành
Cả năm lao động của người trồng hoa trông chờ cả vào những ngày này (Ảnh: Trịnh Anh)

Cả năm lao động của người trồng hoa trông chờ cả vào những ngày này (Ảnh: Trịnh Anh)
Cả năm lao động của người trồng hoa trông chờ cả vào những ngày này (Ảnh: Trịnh Anh)
"Thời điểm vàng" của người trồng - bán hoa cũng là thời điểm kiếm ăn tốt của những người làm dịch vụ chở hoa thuê. Một phương tiện chở hoa hữu hiệu và đắt hàng nhất có lẽ chính là đội ngũ xích lô. Công việc chở hoa ngày tết tuy vất vả nhưng cho họ thu nhập khá đáng kể
Dịch vụ vận chuyển hoa bằng xích lô hốt bạc dịp Tết (Ảnh: Ngọc Vũ)
Dịch vụ vận chuyển hoa bằng xích lô "hốt bạc" dịp Tết (Ảnh: Ngọc Vũ)

Anh Nguyễn Văn Quân (30 tuổi, ở phường Tây Lộc), cho biết: “Ngày thường, cánh xích lô chúng tôi ế hàng, ế khách, đìu hiu lắm. Mỗi ngày chỉ đủ tiền ăn cho gia đình, may lắm mới dư ra được chút đỉnh. Nhờ mấy ngày giáp Tết đông khách thuê chở hoa, chở cây nên mỗi ngày cũng kiếm được năm bảy trăm ngàn sắm tết”.

Tiền công mỗi chuyến vận chuyển tùy thuộc vào độ dài ngắn của quãng đường và độ lớn của cây hoa, nhưng mỗi chuyến không dưới 50.000 đồng. “Tôi đạp xích lô đưa đón khách du lịch ở Đập Đá, đường Nguyễn Sinh Cung. Cứ rằm tháng Chạp trở đi là tôi lại rục rịch tìm đến các điểm bán hoa, cây cảnh để vận chuyển hàng Tết cho khách. Hôm nay, tôi chạy được 6 chuyến, chuyến gần nhất tôi lấy 60 ngàn, chuyến xa nhất tôi lấy 200 ngàn. Tính ra cũng được hơn 600 ngàn rồi. Nhờ hoa tết cánh xích lô chúng tôi mới có Tết”, ông Hoàng Văn Tí (50 tuổi, ngụ phường Đúc, TP Huế) - người có thâm niêm 25 năm chạy xích lô phấn khởi.

Bác Lê Quốc Long (53 tuổi, ở phường Hương Long, TP Huế) khoe: “Bác mới vận chuyển hoa Tết được 5 ngày mà kiếm được hai triệu ba rồi, chạy hôm nay nữa là mai vợ có tiền đi sắm quần áo cho con, mua thêm cái ti vi xem cho vui. Bác sẽ gắng đạp đến hết ngày 29 tết”.

Xe thồ cũng tham gia vào việc vận chuyển hoa Tết nhưng chỉ với những chậu hoa, cây cảnh nhỏ. Còn những chậu lớn thì không có phương tiện nào có thể tiện hơn ngoài xích lô. Bởi vậy, xích lô là lựa chọn số một của mọi khách hàng. Anh Trần Đức Chính (ở phường Phước Vĩnh Ninh, TP Huế) vừa mua chậu mai 7 triệu đồng ở chợ hoa Phu Văn Lâu cho biết: “Có thể bỏ ra mấy triệu, có khi hơn chục triệu để mua cây mua hoa thì tiếc gì mấy trăm ngàn thuê xích lô vận chuyển về nhà cho khỏe lại còn an toàn cho cả hoa và người”.


Dịch vụ vận chuyển hoa bằng xích lô hốt bạc dịp Tết (Ảnh: Ngọc Vũ)
Dịch vụ vận chuyển hoa bằng xích lô hốt bạc dịp Tết (Ảnh: Ngọc Vũ)
Trung bình mỗi bác xích lô thu nhập ít nhất 300.000 đồng/ngày nhờ vận chuyển hoa, cây cảnh dịp Tết (Ảnh: Ngọc Vũ)

Những ngày này cũng là người dân sắm hoa Tết "sung" nhất. Trên mọi nẻo đường ở TP Buôn Ma Thuột, những chiếc xe hối hả chở các chậu quất, đào, mai… như chở xuân về nhà.

Một người dân đi sắm hoa sớm nói: “Cận tết có khối việc phải làm nên tôi đi mua hoa sớm để còn lo việc khác. Mua hoa mà mua cận Tết thì thường đắt. Hoa đẹp họ lựa mua hết rồi, đi mua muộn nhiều khi không còn hoa mà trưng tết”.

Niềm vui khi mùa xuân đến.
Niềm vui khi mùa xuân đến. (Ảnh: Viết Hảo)

Viết Hảo

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)