Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Rắc rối của Microsoft Zune thế hệ thứ 3

Thứ ba - 23/09/2008 00:24
Rắc rối của Microsoft Zune thế hệ thứ 3

Rắc rối của Microsoft Zune thế hệ thứ 3

Trên thực tế, Zune không có nhiều ưu thế so với đối thủ iPod như Microsoft vẫn khẳng định.

Khi Microsoft giới thiệu Zune cách đây gần 2 năm, tất cả mọi người đều chú ý đến chiếc máy nghe nhạc này và bắt đầu kỳ vọng. Sau quãng thời gian dài thống trị của iPod, người ta hy vọng có một sự thay đổi nào đó, đem lại làn gió mới mẻ hơn mặc dù cũng chẳng mấy ai thất vọng với iPod. Nhưng sự ra đời của Zune đã không được như mong đợi, Zune chỉ khiến người ta thấy iPod là... hoàn hảo.

Microsoft bán được 2,5 triệu máy Zune so với con số 160 triệu của iPod. Nhưng điều đó không làm Microsoft nản lòng.

Tuần vừa qua, hãng phần mềm số 1 thế giới này đã chính thức ra mắt Zune thế hệ thứ 3 với nhiều tính năng hơn cũng như nhiều phiên bản màu hơn (đen, đỏ, hồng, và xanh - không có màu nâu như trước!).

Zune mới đã nhận được những đánh giá tích cực từ phía các chuyên gia, nhưng chừng đó vẫn là chưa đủ.

Không có lý do để thay đổi

Vấn đề cơ bản của Microsoft là hãng đã không thể đưa ra một lý do rõ ràng để lôi kéo người dùng từ bỏ iPod mà chuyển sang sử dụng Zune. Ngay cả đến giá cũng không phải là lợi thế cạnh tranh của Zune: phiên bản 80 GB của Zune có giá 229 USD. Bản iPod Classic 80 GB cũng có một mức giá như thế.

Theo một cuộc điều tra, có rất nhiều người sẵn sàng bỏ ra từ 129,99 USD đến 249,99 USD để sắm cho mình chiếc máy nghe nhạc mới nhất, nhưng thật không may cho Microsoft, hầu hết mọi người đều chọn iPod.

Adam Sohn, Giám đốc PR của Zune, cho rằng Zune sẽ hấp dẫn các fan yêu nhạc bởi lẽ Microsoft cung cấp cho người dùng nhiều tính năng mà iPod không có.

Chẳng hạn, iTunes của Apple không có dịch vụ thuê bao. Trong khi đó, bỏ ra 14,99 USD mỗi tháng, người dùng sẽ có một tài khoản với Zune Pass và thoải mái khám phá những tính năng thú vị. Nhưng Apple bỏ qua hình thức thuê bao chỉ đơn giản vì người dùng không hề hứng thú với nó!

Microsoft không tiết lộ số thuê bao của Zune Pass. Tuy nhiên, Mike Olson - chuyên gia phân tích của Piper Jaffray - ước tính con số này khoảng 270.000 người, bằng 1/3 so với số lượng thuê bao trên dịch vụ Rhapsody của RealNetwork.

Vậy còn tính năng FM radio tích hợp của Zune mà Microsoft vẫn tự hào? iPod dĩ nhiên không có tính năng này. Mới đây, Zune còn được bổ sung thêm "Buy from FM" - dịch vụ cho phép người dùng download các ca khúc yêu thích ngay khi họ nghe thấy trên một kênh FM.

"Microsoft là hãng đầu tiên triển khai dịch vụ này. Nhưng chắc chắn, trong tương lai gần, dịch vụ này sẽ trở thành một chuẩn chung cho tất cả các thiết bị có hỗ trợ FM radio" - Jeff Littlejohn, Phó Chủ tịch cấp cao của Clear Channel Radio, nhận xét.

Đó là một tính năng khá thú vị. Nhưng có bao nhiêu người thực sự muốn nghe FM radio khi mà chiếc máy nghe nhạc của họ đã có đầy ắp những giai điệu yêu thích mà họ có thể lấy từ rất nhiều nguồn khác nhau một cách đơn giản.

Một tính năng mới khác của Zune đó là người dùng có thể mua nhạc (không dây) từ Zune Marketplace từ 9.800 cửa hàng của McDonald's. Lý do để Microsoft chọn McDonald's có thể là vì khi ở McDonald's, người dùng sẽ không "dính" lấy chiếc laptop như khi họ ở các quán cà phê của Starbuck.

"Tôi thích ý tưởng này" - Eric Schwatz, người sáng lập nên hãng cung cấp dịch vụ giải trí audio trên điện thoại di động Foneshow, phát biểu - "Nhưng thành thật mà nói, người ta không dành nhiều thời gian để ở McDonald's. Đó cũng là tiêu chí của McDonald's, không phải tự nhiên mà người ta gọi nó là "đồ ăn nhanh". Mọi người không muốn mất nhiều thời gian cho những bữa ăn của mình".

Rõ ràng, để có thể cạnh tranh với Apple iPod và trở lại với cái danh "sát thủ iPod", Microsoft sẽ còn phải đi một chặng đường dài nữa. Rất có thể sự khác biệt sẽ đến ở phiên bản Zune thế hệ thứ 4!

Tác giả bài viết: Quang Tùng - GiangVien.Net

Nguồn tin: 24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)