Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Chip Godson-3 - đối thủ mới của Intel?

Thứ ba - 23/09/2008 20:56

Chip Godson-3 của Trung Quốc sẽ được phát triển ngang tầm với các bộ vi xử lý mang đẳng cấp quốc tế và sự thành công của của Godson-3 được kỳ vọng rất nhiều, đặc biệt là tại thị trường nội địa.

Godson-3 được Viện hàn lâm khoa học Trung Quốc phát triển với mục tiêu: vi xử lí chỉ dành cho Trung Quốc.

Xem hình


Tom Halfhill, nhà phân tích của In-Stat cho biết: "Mục đích của họ rất rõ ràng. Họ không muốn phụ thuộc bất cứ điều gì vào thế giới bên ngoài nhất vê mặt công nghệ". Tuy nhiên, tính năng đầu tiên được đặt ra cho bộ vi xử lý này lại chính là tính năng tương thích với x86.

Halfhill nói: "Một phần đáng chú ý nhất của con chip này là nó đượcbổ sung hơn 200 tập lệnh giả lập kiến trúc x-86 để chạy được nhiều ứng dụng hơn. Chắc chắn Godson-3 không phải là x86, nhưng với 200 tập lệnh con chip này có thể đạt những ưu thế tương thích tối đa với x86".

Halfhill khẳng định vi xử lý này không phải là đối thủ trực tiếp của Intel: "Tôi không cho rằng Godson-3 có thể cạnh tranh với x86 của Intel nhưng nếu người dùng nào chạy phần mềm có sẵn x86 thì cũng có thể sử dụng với Godson-3".

Liên quan đến vấn đề bản quyền, Godson-3 có sẽ các tập lệnh tương thích dựa trên kiến trúc của x86, nhưng vì chúng chưa được công bố chính thức nên vấn đề bản quyền vẫn chưa được Intel "đề cập" đến. Nhưng sự hậu thuẫn của chính phủ Trung Quốc sẽ giúp cho Godson chắc chân hơn các vi xử lý như Cyrix và Transmeta Crusoe. Nếu như vi xử lý Godson-3 thành công nó sẽ rất thuyết phục bởi giá rất rẻ so với cấu trúc nền tảng của nó. Chính phủ Trung Quốc sẽ cung
cấp một gói gồm cả phần cứng và phần mềm và như vậy theo như Halfhill "giá sẽ rẻ hơn việc người dùng phải đi mua chip của Intel và rồi mua quyền cấp phép từ Microsoft".

"Trung Quốc muốn phổ cập máy tính đến cành nhiều công ty và trường học càng tốt. Với bộ vi xử lý tương thích MIPS, các máy tính có thể chạy phần mềm Linux, Open Office và tra vào đó các trình duyệt web mã nguồn mở".

Theo kế hoạch đến năm 2009, Godson-3 bốn nhân sẽ được tung ra thị trường. Loại 8 nhân cũng sẽ được nghiên cứu sản xuất trong thời gian tới. Halfhill cho biết, con chip 4 nhân là con chip tinh vi nhất của Trung Quốc. Phiên bản 8 nhân là vi xử lý phức tạp, các chi tiết của vi xử lý sẽ được gắn lên một miếng silicon. Theo truyền thống thì vi xử lý lõi tứ của Intel thì 4 nhân đều được đồng nhất.

Godson-1 đã được đưa ra thị trường vào năm 2002. Đến năm 2005, Godson-2 được ra mắt và gặt hái được rất nhiều thành công. Các vi xử lý của Godson được biết đến với cái tên Loongson và được STMicroelectronics sản xuất.

Tác giả bài viết: GiangVien.Net

Nguồn tin: Cnet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)