Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Mua đế tản nhiệt phải chọn thương hiệu

Thứ hai - 22/09/2008 13:25
Laptop sử dụng liên tục trong thời gian dài nên dùng đế tản nhiệt, đặc biệt là dòng chuyên về đồ họa sử dụng chip AMD. Tuy nhiên khi mua phải chọn hàng có thương hiệu vì nếu không sẽ phản tác dụng làm máy nóng hơn.
Không gian thiết kế của chiếc laptop nhỏ gọn để phù hợp với tính di động nên việc tích hợp các thiết bị tản nhiệt vào ngay bên trong máy rất hạn chế. Do đó, phần lớn những người phải dùng laptop thường xuyên phải trang bị cho mình một chiếc đế tản nhiệt (docking) để đảm bảo hiệu suất của máy.

Đế tản nhiệt bằng nhôm
Đế tản nhiệt bằng nhôm

Song song với sự phát triển của thị trường laptop, các loại đế tản nhiệt được bày bán khá nhiều về kiểu dáng, mẫu mã, chất liệu và xuất xứ.

Phụ kiện này có kích cỡ khác nhau tùy thuộc vào đường chéo màn hình, 13, 14 hay thậm chí 17 inch. Chúng cũng được chia ra hai loại chính: đế nhựa và có quạt hay đế bằng nhôm.

Loại đế nhựa hiện rất phổ biến trên thị trường với mức giá bình dân “ khoảng 100.000 đến 120.000 đồng một chiếc. Đế nhôm đắt hơn, khoảng 20 USD. Loại đa năng, mở rộng thêm nhiều cổng USB hay khe cắm thẻ nhớ thì khoảng 30 “ 40 USD.

Đế tản nhiệt cho năng suất làm việc của laptop được cao hơn
Đế tản nhiệt cho năng suất làm việc của laptop được cao hơn

Các loại laptop hiện nay nếu sử dụng liên tục thì cần dùng đến phụ kiện này, nhất là những dòng máy chuyên cho đồ họa AMD có nhiệt độ rất cao. Những máy này chỉ chạy khoảng 10 phút toàn thân có thể nóng hơn 55 độ C. Ngay cả những dòng AMD mới nhất ứng dụng công nghệ 45 hay 55 nanomet (nm) tiêu thụ ít điện năng nhưng nhiệt độ cũng tương đương với mức trên.

Các dòng máy phổ biến hiện dùng CPU Core 2 Duo trở lên với công nghệ 45 nm nóng lên cũng khoảng 30 đến 40 độ C. Ngoài ra, các dòng máy cũ khi hoạt động cũng thường có nhiệt độ rất cao bởi CPI dùng công nghệ 95 nm tiêu thụ rất nhiều điện năng. Các loại laptop mini đang là trào lưu mới cũng nên sử dụng thiết bị hỗ trợ này vì nó thiết kế gọn, mỏng nên không gian tản nhiệt hạn chế.

Bên cạnh đó, độ nóng còn tùy thuộc vào thiết kế vỏ bọc của máy. Một kỹ thuật viên cho biết những dòng Dell đời cũ thường có thiết kế vỏ dày cứng nên tản nhiệt rất khó, như dòng Dell 1420 hay 1400. Loạt sản phẩm sau này của Dell thì đỡ hơn vì hãng đã đã khắc phục nhược điểm này.

Các dòng máy mà được thiết kế thông thoáng cũng không cần thiết phải dùng tản nhiệt, như dòng dv5000 của HP. Ngoài ra, những người thường xuyên ngồi phòng máy lạnh cũng không nhất thiết phải dùng thiết bị hỗ trợ này.

Đế tản nhiệt của Belkin
Đế tản nhiệt của Belkin. Ảnh: Slipperybrick.

Một điểm đáng chú ý khi mua đế tản nhiệt là nên chọn loại có thương hiệu, như Cooler Master hay Colorvis. Tránh mua những nhãn hiệu không có tên tuổi (no-name). Loại này chả những không làm mát được mà còn phản tác dụng “ làm máy nóng hơn.

Nếu chưa có kinh nghiệm nhiều về các nhãn hiệu đế tản nhiệt thì bạn phải thử qua tốc độ quạt, quay nhanh là được. Đồng thời, nên lựa chọn chất liệu bằng nhôm cho những loại dễ nóng. Loại đế nhựa chỉ nên dùng cho những dòng máy từ Core 2 Duo trở lên.

Tác giả bài viết: Quang Tùng - GiangVien.Net

Nguồn tin: SoHoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)