Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

'Cục gạch', laptop mới nhất của Apple?

Thứ năm - 09/10/2008 08:57
'Cục gạch', laptop mới nhất của Apple?

'Cục gạch', laptop mới nhất của Apple?

Lời đồn đại về dự án máy tính xách tay đời mới nhất của Apple với tên mã "cục gạch" đang khiến các fan xôn xao.

Ban đầu, nhiều người cho rằng "brick" (cục gạch) là thế hệ Apple TV mới, hoặc Mac Mini mới. Nhưng theo tin tức mới nhất từ website 9t5mac.com, "cục gạch" không phải để ám chỉ sản phẩm, mà để ám chỉ cách làm ra sản phẩm. Cụ thể hơn, theo một nguồn tin giấu tên, "cục gạch" liên quan đến quá trình làm MacBook và MacBook pro: Apple sẽ "chạm khắc" ra các MTXT này chỉ từ một cục nhôm duy nhất. Có lẽ đây chính là điều Apple đề cập từ vài tháng trước về một quá trình chuyển đổi "nào đó", mà hãng cho biết sẽ làm giảm lợi nhuận trong vài quí kinh doanh.

Thay đổi quá trình sản xuất có thể làm tăng chi phí sản phẩm, nhưng đồng thời giúp tiết kiệm hơn ở một số mặt nào đó. Kevin Keller, một nhà nghiên cứu thị trường của tổ chức iSupply cho rằng "Nếu thực hiện sản phẩm từ đầu đến cuối trên một miếng kim loại duy nhất, bạn sẽ giảm được khá nhiều chi phí nguyên vật liệu và nhân công". Dùng một mảnh kim loại duy nhất cũng khiến sản phẩm của Apple đi theo phong cách thiết kế sang trọng bóng bẩy vốn khiến sản phẩm của hãng gây ấn tượng hơn hẳn đối thủ. Máy tính mới sẽ không cần ốc vít, không còn các gờ cạnh phát sinh từ việc ghép nhiều mảnh với nhau. Nói cách khác: không giống bất cứ sản phẩm nào có trên thị trường hiện tại.

Apple từ chối bình luận về các phỏng đoán này, nhưng quả thật hãng đang âm thầm đăng kí bản quyền các công nghệ liên quan tới vỏ laptop, như một mẫu đăng kí thiết kế "vỏ bọc được ghép liền vào với nhau thành một cấu trục duy nhất... đặc biệt tiện dụng trong các thiết bị máy tính như laptop".

Một lý do khiến website 9to5 phỏng đoán Apple sẽ giảm lợi nhuận là để đảm bảo cho quá trình sản xuất như ý, Apple sẽ tự tay sản xuất lấy laptop theo qui trình mới. Trong bối cảnh phần lớn hãng sản xuất MTXT đều dựa vào đối tác thứ 3 để giảm chi phí nhân công, ý tưởng tự tay làm mọi việc của Apple có thể khiến các cổ đông "lạnh sống lưng".

Để có thể tự "ra lò" laptop, Apple cần phải xây dựng nhà máy, mua trang thiết bị, mua đất, thuê nhân công. Dù hãng đang làm ăn có lãi lớn, chi phí xây dựng lẫn vận hành nhà máy đều là rất "tốn công tốn của". Hãng đang sở hữu khá nhiều đất ở Ireland, cũng như vừa mua thêm đất gần trụ sở chính tại California. Nhưng như nhà nghiên cứu Keller bình luận,  không nơi nào tốt bằng "công xưởng" Trung Quốc, với lợi thế nhân công rẻ nhất nhì thế giới.

Dù "cục gạch" có khác biệt thế nào chăng nữa, Apple chắc chắn sẽ đảm bảo với các khách hàng trung thành rằng sản phẩm của hãng vẫn đẹp mắt và hiệu quả như truyền thống từ trước đến giờ.

Tác giả bài viết: Quang Tùng - GiangVien.Net

Nguồn tin: Bussinessweek

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)