Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Những tính năng cải tiến trong Windows 7

Thứ bảy - 25/10/2008 08:58
Những tính năng cải tiến trong Windows 7

Những tính năng cải tiến trong Windows 7

Dự kiến năm 2010 (hoặc sớm hơn), Microsoft sẽ ra mắt hệ điều hành Windows kế tiếp có tên chính thức là Windows 7, với sự cải tiến và bổ sung một loạt các tính năng mới.

Hiệu suất: Mặc dù Windows 7 được xây dựng trên cùng một nền tảng mã nguồn (code) với Windows Vista, nhưng theo nhóm Fundamentals (một trong số 25 nhóm phụ trách phát triển Windows 7) thì tốc độ khởi động Vista sẽ nhanh hơn bởi số lượng các dịch vụ (service) được kích hoạt khi máy tính khởi động được giảm đi, đồng thời hệ điều hành đã được tối ưu để tận dụng tốt hơn các công nghệ cao cấp như ổ cứng trạng thái rắn (SSD).

Cải tiến giao diện: Tại một trong những lần trình diễn hiếm hoi về Windows 7, Bill Gates và Steve Ballmer, đã giới thiệu công nghệ đa chạm trong hệ điều hành này. Công nghệ này tương tự với những gì mà Microsoft sử dụng cho chiếc máy tính mặt bàn Surface.

Trên một số trang blog nội bộ, các kỹ sư Microsoft cho biết họ đang tìm kiếm cách thức cải tiến thành taskbar để hỗ trợ người dùng tốt hơn khi mở một lượng lớn cửa sổ Windows trên màn hình, cũng như các cách thức quản lý Windows thông minh hơn (bao gồm cả việc giảm kích cỡ Windows và sắp xếp lại các thành phần). Các báo cáo được đưa ra trước đây cho thấy giao diện ribbon có thể sẽ trở thành một tính năng của Windows 7.  

Thông tin trên trang Engineering Windows 7 cho biết các nhà phát triển đang tìm cách cá nhân hóa các thông báo (hiển thị trên thanh taskbar thông báo cho người dùng những nâng cấp về phần cứng và phần mềm) do người dùng không mấy thiện cảm với chúng.  Ngoài ra, Microsoft có thể cũng sẽ cải tiến tính năng Windows Media.

Ứng dụng: Các quan chức Microsoft nói rằng sẽ có rất nhiều nhóm chương trình (accessories) và ứng dụng Windows truyền thống sẽ không có trong Windows 7, trong đó có trình e-mail khách Windows Mail, trình biên tập ảnh và video¦). Thay vào đó, người dùng sẽ download chúng từ dịch vụ web Windows Live nếu họ muốn.

Hiệu chỉnh tính năng kiểm soát người dùng (UAC): Microsoft cho biết phần lõi nền tảng của tính năng bảo mật UAC trong Windows Vista sẽ vẫn giữ nguyên trong Windows 7 nhưng có thêm một số sửa đổi nhỏ. UAC từng là một trong những tính năng tranh cãi nhất trong Vista bởi nó gây ra khá nhiều phiền phức. Nhiệm vụ của UAC là ngăn những hành vi cài đặt phần mềm bất hợp pháp; tuy nhiên ngay cả với những phần mềm hợp pháp với quyền hạn hệ thống đầy đủ thì người dùng vẫn bị quấy rối bởi quá nhiều các cảnh báo không cần thiết. Trong Windows 7, UAC sẽ giảm bớt tần suất cảnh báo để đẩy nhanh tốc độ cài đặt phần mềm.

Đồ họa cải thiện: Mặc dù môi trường Aero của Windows Vista được thiết kế tận dụng sức mạnh card đồ họa hiện đại, nhưng Microsoft cũng tin rằng công nghệ này vẫn còn nhiều điểm cần khắc phục, trong đó có việc tối ưu Aero để hiển thị tốt hơn trên những màn hình có tỉ lệ DPI cao.

Tiết kiệm năng lượng: Trong một bài tham luận về Windows 7 hồi tháng 10/2008 của Microsoft, các kỹ sư cho biết việc thiết kế ứng dụng cho nền tảng này sẽ tiêu thụ ít năng lượng của những thiết bị PC di động hơn.

Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ: Windows 7 sẽ có khả năng tối ưu về ngôn ngữ và các tính năng ứng dụng dựa trên vị trí địa lý.

Phiên bản máy chủ: Thực ra đây không phải là bản nâng cấp chính bởi Microsoft từng nói rằng bản server của Windows 7 sẽ trông giống như Windows Server 2008 release 2.

Kế nối mạng, In ấn và Tìm kiếm: Các tài liệu nội bộ của Microsoft cho thấy Windows 7 sẽ hỗ trợ định dạng in ấn tài liệu XPS (từng được giới thiệu trong Vista). Trong khi đó, công việc nghiên cứu, cải tiến khả năng tìm kiếm trong hệ điều hành này vẫn chưa được hoàn tất. Dự kiến vào tháng 11 tới đây tại Hội nghị các nhà phát triển chuyên nghiệp và Hội nghị Kỹ sư phần cứng Windows, Microsoft sẽ công bố chi tiết cụ thể hơn về những tính năng này.

Windows 7 cởi mở hơn

Có vẻ như khó tin nhưng quả thực trong Windows 7 sẽ không còn những chương trình đã trở thành truyền thống của Microsoft trong nhiều năm qua nhe e-mail, lịch, ứng dụng tin nhắn tức thời¦ Các tính năng này đã được tích hợp từ phiên bản Windows đầu tiên cho tới này, và thậm chí danh sách những ứng dụng đó còn dài hơn trong Vista (bổ sung thêm Windows Photo Gallery và Parental Controls).

Theo như các quan chức Microsoft thì Windows 7 sẽ là một hệ điều hành mở cho phép người dùng có thể bổ sung những ứng dụng mà họ muốn. Những chương trình này nằm trong gói Windows Live Essentials của Microsoft. Một số ứng dụng thuộc thể loại này (bản beta) đã được cung cấp tại website download.live.com; số còn lại sẽ ra mắt vào giữa tháng 11 tới. Tất cả mọi người đều được sử dụng những dịch vụ miễn phí như lưu trữ file trực tuyến, chia sẻ ảnh và sử dụng công cụ hợp tác.

Theo tổng giám đốc Windows Live, Brian Hall, việc loại bỏ bớt các chương trình trên giúp cho Microsoft tập trung tốt hơn cho việc phát triển hệ điều hành, đồng thời giảm độ lớn của Windows 7 để nó chạy trơn tru hơn. Khi Windows 7 ra mắt, Microsoft sẽ hợp tác với các nhà sản xuất PC để đặt shortcut trên nền desktop giúp kết nối tới trang download ứng dụng tùy chọn.

Sau đây là các ứng dụng dành cho Windows 7 được cung cấp từ dịch vụ Windows Live:

¢
Windows Live Messenger beta: Ứng dụng IM này có cả những tính năng gọi điện thoại và gọi video.

¢
Windows Live Mail beta: Với chương trình e-mail này, bạn có thể hợp nhất nhiều tài khoản mail lại với nhau. Chương trình cũng được tích hợp lịch để đồng bộ với lịch Windows Live (trên nền Web).

¢
Windows Live Photo Gallery beta: Tương tự như chương trình Google Picasa, ứng dụng này cho phép tổ chức và chỉnh sửa ảnh (ở mức độ đơn giản), phục vụ cho Windows Live Photo Gallery hoặc các site chia sẻ ảnh thứ ba như Flickr.

¢
Windows Live Movie Maker beta: Phần mềm chỉnh sửa video này sẽ tự động tạo ra các bộ phim từ nguồn ảnh, video và nhạc, rồi sau đó ghi vào đĩa CD/DVD; hoặc convert chạy trên ĐTDĐ hoặc đăng tải trên trang chia sẻ video Soapbox của Microsoft.

¢
Windows Live Writer beta: Dùng để soạn thảo và xuất bản blog lên dịch vụ Windows Live Spaces. Chương trình này còn có thể tương tác được với những nền tảng blog khác như Blogger và WordPress.

¢
Windows Live Family Safety: Thông qua phần mềm kiểm soát này, các bậc phụ huynh có thể giới hạn nội dung và trẻ truy cập trên mạng, và theo dõi các hành vi sử dụng máy tính của trẻ.

¢
Windows Live Toolbar: Thanh công cụ nâng cấp từ IE này cho phép truy cập nhanh hơn và các dịch vụ Windows Live Web.

Tác giả bài viết: Quang Tùng - GiangVien.Net

Nguồn tin: PCW, BetaNews, Microsoft

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)