Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Cấu hình mạng trên Windows Core 2008 Server bằng CLI

Thứ ba - 30/09/2008 10:25
Cấu hình mạng trên Windows Core 2008 Server bằng CLI

Cấu hình mạng trên Windows Core 2008 Server bằng CLI

Tuy bạn có thể sử dụng MMC từ xa để thực hiện những thay đổi về cấu hình cho cài đặt Windows Server 2008 Core, nhưng bạn chỉ có thể sử dụng MMC từ xa khi bạn đã cấu hình được mạng và cấu hình quản trị của hệ thống Server Core từ dòng lệnh trước đó. Trong bài này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn từng bước một về cách thực hiện điều đó.

Cấu hình mạng trên Windows 2008 Core Server

Windows Server 2008 Core không có giao diện đồ họa. Nó khá đơn giản và có thể cài đặt một cách nhanh chóng. Khi đã cài đặt Server 2008 Core và đang ở trong giao diện điều khiển dòng lệnh, bạn sẽ cần thực hiện một số cấu hình quản trị và mạng cơ bản để làm cho máy chủ đi vào hoạt động trên mạng và cho phép nó có thể được quản trị từ xa.

Chúng ta sẽ bắt đầu cấu hình tại màn hình này:


Hình 1: Hệ thống Windows Server 2008 Core mới, nơi chúng ta bắt đầu cấu hình của mình

Gần giống như bạn cấu hình một mật khẩu mới từ giao diện GUI nhưng để bạn biết cách thực hiện điều đó từ CLI thì đây chính là cách bạn sử dụng lệnh net user administrator *:


Hình 2: Cấu hình mật khẩu trên tài khoản quản trị viên trong Windows Server Core

Tiếp theo, bạn cần cấu hình một địa chỉ IP trên giao diện LAN nhằm kết nối máy chủ với mạng. Để thực hiện điều đó, sử dụng lệnh netsh interface. Tuy nhiên, ban đầu bạn cần tìm ra ID của card mạng của mình. Để thực hiện điều đó, hãy đánh netsh interface ipv4 show interface như sau:


Hình 3: Cách tìm ra số ID của card mạng

Trong trường hợp này, chúng ta có thể thấy được ID của giao diện LAN là 2 (IDX = 2) chính vì vậy đó sẽ là giá trị để chúng ta sử dụng khi cấu hình lệnh tiếp theo.

Để cấu hình địa chỉ IP trên giao diện, hãy đánh:

netsh interface ipv4 set address name=2 source=static address=192.168.1.233 mask=255.255.255.0 gateway=192.168.1.1

Lưu ý:

Các thiết lập địa chỉ IP chỉ là một ví dụ, bạn nên điền vào các thiết lập của chính mình.
Đây là những gì chúng ta có thể thấy:


Hình 4: Cấu hình giao diện mạng với các thiết lập địa chỉ IP

Tuy không thể sử dụng DHCP để thu được địa chỉ IP trên một máy chủ nhưng bạn có thể thực hiện điều đó bằng cách:

netsh interface ipv4 set address name=2 source=dhcp

Kiểm tra cấu hình địa chỉ IP với IPCONFIG để thẩm định rằng nó là một cấu hình đúng. Tiếp đến, cấu hình một hoặc nhiều entry DNS server như dưới đây:

netsh interface ipv4 add dnsserver name=2 address=192.168.1.180

Tiếp đến, hãy kiểm tra rằng đã cấu hình đúng với IPCONFIG /ALL. Khi đó bạn sẽ thấy:


Hình 5: Cấu hình entry DNS Server với NETSH và việc thẩm định với IPCONFIG /ALL

Tùy chọn, bạn có thể nhập máy chủ vào một miền. Để thực hiện điều đó, phải cần đến một hostname của máy tính của mình. Bạn có thể thấy rằng hostname của máy tính của chúng tôi đang sử dụng trong bài là WIN-KMTUYKKZPJQ. Đây là cách bạn thực hiện:

netdom join WIN-KMTUYKKZPJQ /domain:wiredbraincoffee.com /userd:administrator /password:*

Những gì bạn thấy sẽ giống như bên dưới:


Hình 6: Nhập Core Server vào một miền

Nếu bạn thích thay đổi tên của máy chủ với tên máy tính được tạo ngẫu nhiên, hãy thực hiện như sau, đánh:

netdom renamecomputer WIN-KMTUYKKZPJQ /newname:servercore-1

Ở đây, bạn sẽ phải khởi động lại máy chủ. Chúng tôi đã thực hiện với lệnh shutdown /r /t 0. Thao tác này sẽ tắt máy ngay lập tức và khởi động lại toàn bộ hệ thống. Sau khi khởi động lại, có một số thiết lập khác bạn cũng cần cấu hình:

  • Tìm biết được giai đoạn đăng ký của mình “ bạn hãy sử dụng công cụ quản lý đăng ký phần mềm của Windows (slmgr.vbs). Để tìm ra thời gian về giai đoạn đăng ký của mình, hãy đánh cscript c:windowssystem32slmgr.vbs “xpr như dưới đây:


Hình 7: Tìm ra thời gian khi bạn đăng ký Windows Server 2008

  • Kích hoạt máy chủ của bạn “ Nếu bạn không nhập vào khóa đăng ký và thiết lập Server Core theo kiểu kích hoạt tự động đăng ký sau khi cài đặt, khi đó bạn cần kích hoạt nó trước thời gian hết hạn đăng ký. Để thực hiện điều đó, hay đánh cscript c:windowssystem32slmgr.vbs “ato

  • Nếu bạn muốn xem tất cả các tùy chọn slmgr.vbs, hãy đánh cscript slmgr.vbs /?

  • Thay đổi vùng thời gian của máy chủ - Đầu tiên thiết lập ngày và thời gian bằng các lệnh date time. Sau đó thiết lập vùng thời gian với lệnh control timedate.cpl như sau:


Hình 8: Thiết lập vùng thời gian cho máy chủ

  • Kích hoạt Remote Management của Core Server thông qua MMC “ Để cho phép bạn quản lý từ xa Core Server thông qua MMC, bạn cần mở tường lửa bằng cách đánh: netsh advfirewall firewall set rule group=Remote Administration new enable=yes

Khi bạn đã thực hiện công việc này (hãy đợi một vài dây để có hiệu lực), bạn có thể kết nối với hệ thống Server Core bằng Computer Manager từ máy chủ từ xa như dưới dây:


Hình 9: Quản lý từ xa hệ thống Server Core với MMC sau khi mở cổng tường lửa

Như những gì bạn thấy trong hình trên, chúng tôi đã kết nối với địa chỉ IP của hệ thống Windows Server Core và có quyền truy nhập vào nó từ xa bằng cách sử dụng Computer Management. Lúc này thực hiện như vậy dễ dàng hơn rất nhiều công cụ dòng lệnh.

  • Kích hoạt Remote Management của Core Server thông qua Remote Desktop (RDP) “ nếu bạn vẫn muốn truy cập bằng dòng lệnh nhưng thực hiện nó từ xa, chúng ta có thể cho phép quản trị từ xa đối với hệ thống Server Core thông qua RDP bằng cách nhập lệnh dưới đây:

cscript C:windowssystem32scregedit.wsf /ar 0

Sau đó có thể thẩm định bằng:

cscript C:windowssystem32scregedit.wsf /ar /v

Đây là kết quả thu được:


Hình 10: Cho phép quản trị từ xa thông qua RDP với Windows Server Core

Sau đó, để thẩm định rằng nó đã làm việc, hãy trỏ tiện ích Remote Desktop đến tên hoặc IP của hệ thống Server Core mới. Đây là những gì chúng ta sẽ thấy:


Hình 11: Kết nối máy trạm từ xa với hệ thống Windows 2008 Server Core

  • Cài đặt Server Role và các tính năng “ có thể bạn sẽ muốn hệ thống Server Core của mình cung cấp một số role trên mạng, chẳng hạn như việc cung cấp các dịch vụ Windows AD DC IIS, FTP, file sharing, print sharing,...

Kết luận

Trong bài này, chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn về cách cấu hình mạng trên Windows 2008 CORE Server từ giao diện dòng lệnh. Vì Windows Server 2008 Core không có giao diện GUI nên bạn cần phải biết được cách thực hiện một số lệnh CLI cơ bản để kích hoạt và cho phép quản lý trên mạng. Trong bài các bạn đã được học từng bước về cách thực hiện điều đó. Chúc các bạn may mắn với máy chủ Windows Server 2008 Core của mình!

Tác giả bài viết: Quang Tùng - GiangVien.Net

Nguồn tin: WindowsNetworking

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)