Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Tiếng Anh cho học sinh cấp 3: Những hiểu lầm phổ biến

Thứ bảy - 30/03/2013 11:00
 Tiếng Anh cho học sinh cấp 3: Những hiểu lầm phổ biến

Tiếng Anh cho học sinh cấp 3: Những hiểu lầm phổ biến

Ngày 14/3 vừa qua, lần đầu tiên Hội đồng Anh phối hợp với báo điện tử Dân trí tổ chức buổi tư vấn cho độc giả về chủ đề chuẩn bị tiếng Anh cho bậc đại học, đặc biệt du học trong và ngoài nước.

Trong khuôn khổ buổi giao lưu này, chúng tôi đã tập trung trả lời về chủ đề trên. Các câu hỏi mà chúng tôi cũng nhận được khá nhiều liên quan đến việc tư vấn học bổng hoặc liên quan đến du học hoặc thi IELTS, chúng tôi sẽ chuyển cho Bộ phận Phát triển giáo dục và Khảo thí của Hội đồng Anh và sẽ thiết lập một kênh hội thoại lâu dài với quý vị phụ huynh và học sinh.

Chúng tôi nhận được gần 200 câu hỏi của các bạn học sinh và phụ huynh và cũng học hỏi được rất nhiều điều thú vị về tình trạng và cách nhìn trong việc học tập của học sinh và phụ huynh về tiếng Anh cho các mục đích khác nhau cũng như khác nhiều hiểu lầm dẫn đến lộ trình hay kế hoạch học tập chưa được hiệu quả:

Khá nhiều độc giả chưa hiểu và chưa phân biệt rõ giữa các khóa học hiện có tại các cơ sở đào tạo là: “Tiếng Anh cơ bản”, “Luyện thi IELTS”, “Học ngữ pháp và từ vựng” và “Tiếng Anh học thuật”.

Sự lẫn lộn này chủ yếu do nhầm lẫn giữa mục tiêu học tiếng Anh và Kế hoạch học tập cũng như chưa hiểu rõ về nội dung và mục đích của các khóa học khác nhau để lựa chọn một kế hoạch học tập và khóa học phù hợp. Đặc biệt tiếng Anh học thuậtthường rất hay bị hiểu nhầm là Tiếng Anh chuyên ngành (Ví dụ: tiếng Anh luật, Tiếng Anh cho ngành triết học hoặc ngân hàng v.v..). Trên thực tế Tiếng Anh học thuậtkhông phải là tiếng Anh chuyên ngành mà là một dạng tiếng Anh riêng biệt được sử dụng trong học tập và nghiên cứu (đặc biệt ở bậc đại học và cao học). Nó yêu cầu cao hơn và phức tạp hơn so với Tiếng Anh cơ bản hay tiếng Anh thông dụng.

Một số phụ huynh và học sinh có kế hoạch đi du học nhưng lại có một kế hoạch học tập chưa hợp lý cũng do những nguyên nhân trên. Cụ thể là họ bắt đầu với việc học tiếng Anh thông dụng hay Tiếng Anh cơ bản và sau đó do mục tiêu cấp thiết đã học cấp tập các khóa luyện IELTS (chủ yếu chiến lược làm bài thi), với lộ trình này cũng giúp đạt được điểm IELTS khá cao và có vốn tiếng Anh tương đối tốt. Tuy nhiên lỗ hổng ở đây là những tư duy kiến thức và các kỹ năng học tập khác biệt mà các bạn sẽ phải đối mặt ở môi trường Đại học quốc tế, chẳng hạn như kỹ năng tư duy phân tích phê bình, kỹ ghi chép và hiểu bài giảng, trình bày các ý tưởng và lập luận để làm bài luận và tham gia các buổi thảo luận nhóm và dự án và đặc biệt là các kiến thức cơ bản về thế giới, khoa học và xã hội mà một học sinh cấp 3 cần trang bị khi ra nhập với bạn bè quốc tế và môi trường học tập quốc tế mới mẻ. Đây chính là nội dung của Tiếng Anh học thuậtmà chúng tôi khuyên học sinh cấp 3 nên trang bị.

Quan điểm học tiếng Anh khác nhau: tại nhiều trường học và các trường đại học sinh viên và phụ huynh thuộc nền giáo dục Phương Đông xem tiếng Anh như một môn học bên cạnh những môn học khác như Toán, Văn. Tiếng Anh trên thực tế nên được coi là một ngôn ngữ sống, có nghĩa là nó là một công cụ để giao tiếp, học tập hoặc làm việc. Nhiều người cho rằng việc học các cấu trúc ngữ pháp và từ vựng là phần quan trọng nhất của một quá trình ngôn ngữ và nhiều bài kiểm tra bao gồm cả một số kỳ thi tuyển sinh đại học tập trung khá nặng nề về ngữ pháp. Chúng tôi tôn trọng mục tiêu trước mắt về việc thành công trong các kỳ thi , nhưng cũng khuyến nghị phụ huynh và các em học sinh khi cân nhắc khi lập kế hoạch học tập Tiếng Anh cho học sinh cấp 3cần được chuẩn bị những kỹ năng và kiến thức thực sự bao gồm cả khả năng giao tiếp làm nền tảng vững chắc cho việc học tập tại các trường Đại học quốc tế và trên hết là khả năng giao tiếp thực sự hơn là vốn từ vựng và ngữ pháp phong phú.

Trong thời hạn cho phép, chúng tôi không thể trả lời hết tất cả các câu hỏi của các bạn, nhưng các bạn luôn có thể liên lạc với Hội đồng Anh để được tư vấn về việc học Tiếng Anh bằng cách email cho chúng tôi ask.teachers@britishcouncil.org.vn.

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)