Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Thầy trò phải lội bì bõm trong nước bẩn

Thứ năm - 25/04/2013 07:52
 Thầy trò phải lội bì bõm trong nước bẩn

Thầy trò phải lội bì bõm trong nước bẩn

(Dân trí) - Không kể những ngày mưa mà ngay cả những ngày nắng chang chang, Trường THPT Dân tộc nội trú Thanh Hóa vẫn ngập trong biển nước. Hàng trăm học sinh và giáo viên ở đây đang chịu ảnh hưởng rất lớn từ nguồn nước thải ứ đọng này.

Tình trạng này đã xuất hiện hơn hai tháng qua, dù trời nắng hay trời mưa thì học sinh (HS) và giáo viên (GV) nhà trường mỗi ngày vẫn phải lội bì bõm trong nước bẩn ngay trên sân trường. Đặc biệt, ngày 23/4 vừa qua, một trận mưa lớn đã khiến sân vườn trường chìm trong nước, trong đó cả nước mưa và nước sinh hoạt của HS nội trú khiến cho môi trường ở đây đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Hầu hết khuôn viên trường, sân chơi đều ngập nước.
Hầu hết khuôn viên trường, sân chơi đều ngập nước.

Ghi nhận của phóng viên vào chiều ngày 24/4, mặc dù trời đã nắng chang chang nhưng toàn bộ mặt bằng của ngôi trường như: sân chơi, lối đi trong khuôn viên của trường đều ngập chìm trong nước bẩn. Hàng trăm HS và GV phải xắn quần đến gối, bỏ giầy để lội qua.

Cô Nguyễn Thị Dung - Tổ trưởng tổ học sinh trường THPT Dân tộc nội trú trăn trở: “Cả hơn hai tháng qua, toàn bộ HS và GV trong trường sống chung với nước bẩn, ngày nào cũng lội bì bõm khiến cho chân GV cũng như HS bị ghẻ lở, sâu chân, có một số em còn bị đau mắt đỏ. Mọi hoạt động như vui chơi, thể dục thể thao đều bị ngưng trệ”.

Học sinh lội nước vào lớp học hơn 2 tháng qua.
Học sinh lội nước vào lớp học hơn 2 tháng qua.

Cũng theo cô Dung thì đặc thù của trường là tất cả HS đều là con em dân tộc miền núi ở nội trú tại trường vì thế nguồn nước thải từ khu nội trú của các em ngày nào cũng tràn ra sân trường. Mặc dù trường luôn có hai máy bơm nước hút từ sân trường đổ nhờ ra phía ngoài con mương của Trường Đại học Hồng Đức nhưng cũng không ăn thua.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do yếu tố lịch sử, trước đây hệ thống thoát nước của Trường THPT Dân tộc nội trú chảy qua đoạn kênh Chi Giang B27, nay kênh bị lấp để xây dựng khu công nghiệp, nước thải này phải chạy ngược về khu cánh đồng màu của thôn Thành Yên, thuộc xã Quảng Thành, thành phố Thanh Hóa. Do nguồn nước bốc mùi hôi thối, người dân xã Thành Yên cho rằng nguồn nước này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoa màu của họ nên họ đã đổ đất ngăn không cho chảy vào.

Khu vực căng tin ngập chìm trong nước.
Khu vực căng tin ngập chìm trong nước.

Khu vực căng tin ngập chìm trong nước.
Những chiếc máy bơm nước như thế này hoạt động suốt ngày thế nhưng cũng không khắc phục được bao nhiêu.

Cùng với đó là dự án nâng cấp QL 47 đi Sầm Sơn đã chặn dòng chảy thoát nước của nhà trường và nhiều hộ dân sống xung quanh. Chính vì thế làm ách tắc hoàn toàn hệ thống thoát nước thải dẫn đến toàn bộ nước sinh hoạt hằng ngày của nhà trường không có đường rút, gây ngập, ứ đọng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, học tập và đặc biệt là sức khỏe của cán bộ GV, nhân viên cũng như hàng trăm HS đang học tập và sinh sống tại đây.

Hiện nay, Trường THPT Dân tộc nội trú Thanh Hóa có 540 HS, 110 cán bộ GV, nhân viên, trong đó 100% các em HS phải học tập và sinh sống trong khu nội trú của nhà trường.

Học sinh phải khơi cống thoát nước.
Học sinh phải khơi cống thoát nước.

Trước tình trạng trên, lãnh đạo nhà trường cũng đã có tờ trình gửi tới các ban ngành như: UBND phường Đông Sơn (nơi ngôi trường tọa lạc), UBND thành phố Thanh Hóa, Công ty môi trường Đô thị thành phố Thanh Hóa, Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa… đề nghị kiểm tra và có biện pháp giải quyết.

Thầy Lê Đình Thuật - Hiệu phó Trường THPT Dân tộc nội trú Thanh Hóa cho biết: “Điều lo lắng nhất của trường đó là vấn đề vệ sinh, dịch bệnh. Đã có một số em mặc bệnh ghẻ lở, đau mắt, hệ lụy từ việc nước thải bị ứ đọng, trời nắng thì bốc mùi, trời mưa thì mênh mông biển nước”.

Con mương thoát nước đã bị người dân đổ đất chặn lại.
Con mương thoát nước đã bị người dân đổ đất chặn lại.

Thầy Lê Đình Thuật, Hiệu phó trường THPT Dân tộc nội trú Thanh Hóa trao đổi với PV.
Thầy Lê Đình Thuật - Hiệu phó trường THPT Dân tộc nội trú Thanh Hóa trao đổi với PV.

“Chúng tôi mong các cơ quan chức năng quan tâm, cho khơi thông con mương dân sinh từ kênh 27 cắt qua đường vành đai của Ban CSEDP để thoát nước ra khu vực đồng ruộng của xã Quảng Thành gần trường SOS để giải quyết vấn đề thoát nước trước mắt cho trường chứ cứ để tình trạng như thế này thì khổ lắm. Bây giờ học sinh và giáo viên lúc nào cũng cầu mong trời không mưa”, thầy Thuật cho biết thêm.

Được biết, ngày 18/4/2013, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn số 2607/UBND-CN về việc giao kiểm tra, giải quyết vấn đề ngập nước tại trường THPT Dân tộc nội trú tới UBND thành phố Thanh Hóa, Sở Xây dựng, Sở GTVT, ban quản lý CSEDP. Tuy nhiên, đã hơn 2 tháng qua, mọi ý kiến, chỉ đạo của các bên liên quan chỉ trên văn bản, giấy tờ còn thực trạng nước ngập và hàng trăm HS, GV phải lội bì bõm trên nước bẩn mỗi ngày thì vẫn không được khắc phục.

Nguyễn Thùy

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)