Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

TPHCM: Cho xe gắn máy đi vào làn ô tô để giảm ùn tắc

Thứ năm - 24/01/2013 15:00
 TPHCM: Cho xe gắn máy đi vào làn ô tô để giảm ùn tắc

TPHCM: Cho xe gắn máy đi vào làn ô tô để giảm ùn tắc

(Dân trí) - UBND TPHCM vừa đồng ý cho phép xe gắn máy hai bánh được phép đi vào làn đường dành cho ô tô trong giờ cao điểm trên cầu Sài Gòn và cầu Bình Triệu 1 nhằm giảm ùn tắc tại đây.

Giải điểm tắc trên 2 cây cầu huyết mạch

Cầu Sài Gòn và cầu Bình Triệu 1 là 2 cây cầu huyết mạch trên 2 tuyến cửa ngõ nối TPHCM với các tỉnh miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và Đông Nam bộ. Do đó, lưu lượng xe qua hai cây cầu này rất lớn, đặc biệt là trong thời gian cao điểm sáng chiều, dòng xe qua cầu luôn ùn ứ.

Cầu Sài Gòn luôn ùn ứ trong giờ cao điểm
Cầu Sài Gòn luôn ùn ứ trong giờ cao điểm

Do đó, cuối năm 2012, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã kiến nghị UBND TP cho phép xe hai bánh được phép lưu thông vào làn đường dành cho ô tô trong giờ cao điểm trên 2 cây cầu này.

Cụ thể, tại cầu Sài Gòn cho phép xe hai bánh được phép lưu thông vào làn đường dành riêng cho ô tô (làn thứ hai bên phải) vào giờ cao điểm sáng 6h – 8h và chiều từ 16h – 18h. Tại cầu Bình Triệu 1, cho phép xe hai bánh lưu thông vào làn đường dành cho ô tô (làn thứ hai bên phải) vào giờ cao điểm chiều từ 16h – 18h.

UBND TP cũng chỉ đạo Công an Thành phố thường xuyên theo dõi chặt chẽ, chủ động thực hiện kịp thời các biện pháp điều tiết giao thông đúng quy định để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, không để ùn tắc giao thông tại các cầu Sài Gòn và cầu Bình Triệu 1.

Đây có thể nói là 1 quy định thí điểm mang tính đột phá của ngành giao thông thành phố, không bị bó buộc trong các quy định cứng ngắc mà quên đi tình hình thực tế đang diễn ra, phân luồng hợp lý hơn để giảm tải cho hệ thống hạ tầng giao thông đang quá tải của thành phố.

Một giải pháp tình thế cho thành phố xe máy

TPHCM đặc trưng là thành phố xe máy với tỷ lệ xe gắn máy 2 bánh chiếm 90% số lượng xe cơ giới. Thế nhưng, trên các đại lộ cửa ngõ 10 làn xe của thành phố như Điện Biên Phủ, Võ Văn Kiệt, Trường Chinh… đều có đến 6 làn ô tô, 2 làn xe hỗn hợp và chỉ có 2 làn dành riêng cho xe máy. Đây là điều bất hợp lý lớn.

Chính vì sự phân luồng bất hợp lý nên trên các tuyến đại lộ này trong thời gian cao điểm mỗi ngày đều xảy ra tình trạng ùn ứ xe ở làn dành riêng cho xe máy, chỉ cần xảy ra va quệt nhẹ là xuất hiện ùn tắc. Trong khi đó, ở làn đường dành cho xe ô tô thường khá thông thoáng.

Đây là thực tế đã diễn ra tại tuyến đường Trường Chinh, cửa ngõ Tây Bắc của thành phố trong tháng 5/2012. Trước thời điểm 1/5/2012, xe gắn máy 2 bánh thường xuyên chạy vào làn ô tô trong giờ cao điểm vì làn xe 2 bánh luôn quá tải trong khi làn ô tô không có xe đi.

Trên đường Trường Chinh, làn xe 2 – 3 bánh luôn ùn ứ, trong khi đó thì làn xe ô tô vắng ngắt
Trên đường Trường Chinh, làn xe 2 – 3 bánh luôn ùn ứ, trong khi đó thì làn xe ô tô vắng ngắt
Trên đường Trường Chinh, làn xe 2 – 3 bánh luôn ùn ứ, trong khi đó thì làn xe ô tô vắng ngắt

Sau thời điểm 1/5/2012, thành phố phát động phong trào tăng cường kiểm soát, tuân thủ nghiêm quy định giao thông đường bộ, trải lực lượng CSGT suốt tuyến Trường Chinh, nghiêm cấm xe gắn máy 2 bánh đi vào làn ô tô. Hệ quả là suốt tháng 5/2012 ngày nào cũng xảy ra ùn tắc nghiêm trọng trên tuyến đường này khiến ngành công an và giao thông thành phố phải họp bàn nhiều lần để tìm cách giải quyết.

Sau đó, ngành giao thông thành phố đã đề nghị CSGT chủ động cho xe gắn máy đi vào làn đường dành cho xe ô tô để giải tỏa ùn ứ khi nhận thấy có dấu hiệu ùn tắc trên làn đường dành cho xe gắn máy 2 bánh. Sau khi áp dụng biện pháp linh động này, tình hình giao thông trên tuyến đường này đã được cải thiện.

Tùng Nguyên

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)