Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Nước mắt đứa trẻ

Chủ nhật - 03/03/2013 09:33
 Nước mắt đứa trẻ

Nước mắt đứa trẻ

(Dân trí) - Đang giờ làm việc, mẹ chồng gọi điện cho chị giọng buồn bực: “Con bé hỗn quá, hôm nay nó chửi cả bà. Chiều sang, con phải phạt cho nó một trận nhé!”.

Chị hỏi han sự tình, nôm na biết rằng trong lúc đùa nghịch, bé Bi chạy nhảy làm vỡ ly nên bị bà đét vào mông, phạt đứng ở tường. Bi vùng vằng phản ứng và gọi bà nội là... mụ phù thủy đáng ghét.

Con gái chị đang học lớp 1. Lâu nay, vợ chồng chị nhờ bà nội hàng ngày đến trường đón rồi trông cháu giúp trong khi chờ anh chị hết giờ làm. Bà cưng bé Bi lắm, mọi ngày bênh cháu chằm chặp. Bà đã bực lên như vậy nghĩa là bà đang rất tổn thương.

Hãy giúp trẻ nhận lỗi một cách tự nguyện, chân thành. (Ảnh minh họa)
Hãy giúp trẻ nhận lỗi một cách tự nguyện, chân thành. (Ảnh minh họa)

Khi sang đón con, thấy con ngồi thẫn thờ, không tung tăng đón mẹ như mọi ngày, chị đoán tâm trạng cháu đang lo sợ phải đối diện với bố mẹ khi biết chắc bà nội đã mách lại. Chị giang hai tay ra đón con, ngọt ngào gọi tên cháu như thể chẳng chị chẳng biết chuyện gì xảy ra.

Cháu ngạc nhiên nhìn mẹ rồi lại nhìn sang bà nội. Bà cũng ngạc nhiên nhìn con dâu, vẻ không vui chút nào khi thấy “hai mẹ con họ quấn quýt lấy nhau”. Bà đã nghĩ rằng, chị sẽ phải phạt, phải chất vấn đứa bé ngay tại sao dám hỗn với bà như vậy chứ không phải là âu yếm thế kia. Trước khi ra về, chị còn bế con lên bảo cháu hôn tạm biệt bà.

Chị hiểu mẹ chồng đang nghĩ về mình rằng chiều con, bênh con thế kia trách gì nó chẳng hư.

Tối về, cháu Bi vui chơi và ngồi vào bàn học rất thoải mái vì nghĩ đã "thoát nạn". Khi con học xong, chị dẫn con vào phòng khoe có nhiều thức dành cho con. Bi hào hứng lắm…

Chị lật cho con xem album ảnh gia đình, trong đó chủ yếu ảnh của bà nội. Ảnh ngày bà còn là cô thanh niên xung phong, ảnh bà với bố bé và rất nhiều ảnh bà chụp chung với bé Bi khi bé vừa sinh, khi thôi nôi, sinh nhật hay cả khi bé nằm viện… Một số clip bà chơi với bé Bi được vợ chồng quay lại trước đây, chị cũng mở lại cho con xem.

Rồi chị ôm con vào lòng, kể cho con nghe nhiều chuyện về bà nội. Không ai khác, bà là người túc trực, thức đêm chăm bé Bi hàng tháng trời khi bé vừa sinh; khi đó Bi rất khó, chỉ bà nội bế mới chịu nín; bà còn từ bỏ niềm vui đi tập thể dục với những người bạn già mỗi ngày để đi đón và chơi với cháu; lúc nào bà cũng bảo vệ bé Bi…

Chị ôm chặt con khi thấy mắt con bắt đầu rưng rưng, rồi nước mắt cháu trào ra. Khi đưa con vào giường, chị thủ thỉ động viên: “Bà thương con nhất nên mình đừng làm bà buồn con nhé! Con hỗn là bà tổn thương, bà không sống được lâu thì ai chơi với con? Mẹ tin bà sẽ tha thứ cho con vì bà yêu con vô cùng”.

Hôm sau, khi chị sang đón con, mẹ chồng kéo con dâu ra một góc hỏi nhỏ, chị đã phạt con kiểu gì mà hôm nay cháu ôm xin lỗi và hứa từ ngay không hỗn nữa làm bà rộn ràng từ chiều tới giờ. Cô con dâu chỉ cười…

Nếu như chị phạt con ngay trước mặt bà sẽ làm con hoảng sợ và ức chế khi mình rơi thế yếu. Khi đó, cháu sẽ xin lỗi bà nội chỉ để đối phó bởi vì sợ, vì bị bố mẹ bắt ép chứ không phải do cháu nhận ra mình đã làm tổn thương người khác.

Người mẹ này hiểu rằng khi trẻ sai đừng chờ để bắt lỗi hay chỉ để áp dụng các hình phạt mà người lớn cần phải giúp trẻ hiểu rõ mình sai ở đâu để không lặp lại. Chỉ khi trẻ dũng cảm nhận lỗi một cách tự nguyện, chân thành thì lời xin lỗi mới thật sự có giá trị và trẻ sẽ có thêm trách nhiệm để sửa sai.

Lấy nước mắt trẻ bằng việc đánh động vào tâm hồn thơ trẻ có ý nghĩ hơn nhiều việc dùng đòn roi hay những lời quát mắng. Qua đó, chúng ta cũng có thể bồi đắp cho trẻ về giá trị của tình thương, của lòng bao dung.

Hoài Nam

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)