Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Du học sinh và mùa xuân trên xứ Kim chi

Thứ bảy - 09/02/2013 23:49
 Du học sinh và mùa xuân trên xứ Kim chi

Du học sinh và mùa xuân trên xứ Kim chi

(Dân trí) - Cứ mỗi dịp xuân về, nỗi lòng của những người con xa xứ lại rộn ràng. Tết Nguyên đán, tết đoàn viên, nhưng bởi rất nhiều điều kiện khác nhau, bộ phận lớn du học sinh Việt Nam trên đất nước Kim chi phải ở lại đón mùa Xuân mới ở xứ người.

Tuy đang ở một đất nước cách xa dải đất hình chữ S, không khí chuẩn bị tết của anh chị em du học sinh vẫn rất náo nhiệt, và cũng không kém phần ấm cúng. Tại Hàn Quốc, thông thường, các bạn học chung một trường tập hợp lại cùng nhau, lên kế hoạch cho việc đón xuân với những hầu hết các hoạt động tết truyền thống như gói bánh chưng, bánh giò, tự làm nhành mai, đào và rất nhiều chương trình văn hóa văn nghệ cùng những món ăn mang đậm ẩm thực Việt ngày Tết.

Bên cạnh rất nhiều hoạt động tiêu biểu trong suốt năm, mỗi dịp xuân về, Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc đều có những hoạt động ý nghĩa dành cho những chi hội thành viên các trường. Nhân dịp xuân Quý Tỵ năm nay, Hội đã có những món quà nhỏ mang tính chất động viên tinh thần cho anh chị em du học sinh ở lại đón tết.

Các món ăn do chính tay DHS Việt thực hiện để đón Tết nguyên đán
Các món ăn do chính tay DHS Việt thực hiện để đón Tết nguyên đán



Theo Chủ tịch Hội, anh Nguyễn Ngọc Hoàn, năm nay, số lượng anh chị em ở lại đón tết tương đối đông, do ngày nghỉ ngắn hơn so với hàng năm. Hội đã tập hợp danh sách các chi hội có anh chị em người Việt Nam và gửi tới họ những món quà ý nghĩa góp phần chung vui với mọi người tổ chức đón giao thừa.

Năm nay có một số cụm trường đã tổ chức tết cùng nhau với nhiều hoạt động vui vẻ như chơi trò chơi, biểu diễn văn nghệ… đặc biệt các chi hội khu vực Busan còn lên kế hoạch đón giao thừa cùng nhau trực tuyến qua skype, đây là hình thức mới rất sáng tạo mang lại nhiều sự hồi hộp tham gia cho anh chị em!

Trường Đại học Ajou, nằm ở thành phố Suwon, phía Bắc Hàn Quốc có khoảng 50 sinh viên, nghiên cứu sinh người Việt đang học tập nghiên cứu tại đây, trong đó có tới gần 40 anh chị em ở lại đón tết Quý Tỵ tại trường. Trong những giờ phút cuối cùng của năm cũ, mọi người cùng nhau gói bánh chưng, bánh giò, chuẩn bị trang trí cây lì xì, lên kế hoạch chu đáo cho một giao thừa ấm cúng… Hi vọng mang đến một mùa xuân Quý Tỵ xa quê nhưng vẫn đầm ấm trong mỗi người.

Sau khi hoàn tất công việc chuẩn bị, mọi người tập trung bên mâm cơm Tất niên
Sau khi hoàn tất công việc chuẩn bị, mọi người tập trung bên mâm cơm Tất niên



Nguyễn Hữu Tuân, một nghiên cứu sinh theo chương trình liên thông thạc sỹ-tiến sỹ từ năm 2008, tại ĐH Ajou. Tuân đã có 5 cái tết liên tiếp tại Hàn. Tuân cho biết: “bởi học ngành Vật lý, do điều kiện phòng thí nghiệm thường có các hội thảo tại Việt Nam vào dịp giữa hàng năm, mình thường cùng với Giáo sư về Việt Nam tham gia, nên tranh thủ thăm gia đình luôn, mỗi dịp cuối năm thường ở lại đón tết cùng anh chị em.

Đã 5 năm qua đi với bao thế hệ sinh viên của trương, mình vẫn chưa được hưởng cái không khí tết ở Việt Nam. Thực sự rất nhớ mùa xuân quê hương. Nhưng may mắn là bên này, tình cảm của anh chị em cũng rất ấm cúng, và chúng mình có cảm giác mùa xuân xa quê nhưng vẫn đầm ấm, một… mùa xuân lạ”.

Chị Nguyễn Thị Kim Oanh cũng đón tết xa quê, cho biết, mình cùng chồng đều là nghiên cứu sinh tiến sỹ tại trường, cùng với đứa con nhỏ 4 tuổi đều ở bên này đón tết năm nay là năm thứ 2 liên tiếp, nên những ngày cuối năm này, cũng phải chuẩn bị nhiều thứ để đảm bảo một cái tết ấm cúng cùng gia đình với những hương vị Việt, cũng là để đứa bé quen với tết cổ truyền Việt Nam.

ĐSQ Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức đón Tết cùng cộng đồng người Việt
ĐSQ Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức đón Tết cùng cộng đồng người Việt



Hàn Quốc cũng ăn tết cổ truyền như Việt Nam, tuy nhiên, họ chỉ nghỉ đúng lịch và không có nghỉ bù như ở nhà, nên tết năm nay cũng chỉ nghỉ thêm ngày thứ 2, do ngày 29 và mùng 1 tết trùng với cuối tuần. Không khí của người dân ở đây không nhộn nhịp như ở nước ta, cũng một phần là do họ có thêm ngày rằm tháng 8 âm lịch là một trong hai lễ lớn nhất trong năm.

Trong không khí hướng về quê hương, mong rằng những người con xa xứ sẽ có được một cái tết cổ truyền ấm cúng như mong đợi.

Ngày 2/2 vừa qua trên ĐSQ VN tại HQ có tổ chức tết cho cộng đồng người VN tại HQ, tham gia có khoảng hơn 200 người bao gồm ĐSQ, Hội SV, người lao động và phụ nữ kết hôn. ĐS đã gửi lời chúc tết tới toàn thể đồng bào Việt Nam tại HQ, chúc mọi người một cái tết xa nhà nhưng luôn hướng về quê hương thật vui, một năm mới an khang, hạnh phúc!

Hội SVVN tại ĐH Ajou (Hàn Quốc)

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)