Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Cân bằng cuộc sống “ bạn đã biết cách?

Chủ nhật - 04/05/2008 15:20
Cân bằng cuộc sống “ bạn đã biết cách?

Cân bằng cuộc sống “ bạn đã biết cách?

Nếu làm việc quá nhiều, có bao giờ bạn cảm thấy đủ thời gian và sức lực cho những niềm vui, hoặc biết rằng cuộc sống của bạn đang ở mức quá tải, bạn cần tìm cho mình sự cân bằng.

Điều gì quan trọng đối với bạn? Gia đình, bạn bè, nghề nghiệp, thời gian thư giãn, thể thao, công việc từ thiện, những sở thích? Bởi vì mỗi chúng ta đều có những sở thích, những giá trị, những điểm mạnh khác nhau, nên sẽ không có chuyện một món phù hợp cho tất cả trong việc giải quyết sự cân bằng trong cuộc sống và công việc.

Quản lý thời gian của bạn

1. Phân bổ thời gian của bạn một cách hợp lý. Bạn có thể tập thói quen nói không khi có những lời rủ rê trong công việc hoặc những sự kiện xã hội chiếm quá nhiều thời gian và vô bổ cho bạn.

Tất nhiên chúng ta không được sống quá tính toán, song đừng gánh cho mình những bổn phận theo kiểu việc nhà thì nhác, việc chú bác thì siêng. Hãy nhận thức rõ: có những khoảng thời gian khi bạn cần hoàn thành của một bài nói chuyện trước đám đông, có những thời gian bạn cần hiện diện để trò chuyện với bạn bè, đồng nghiệp hoặc cộng sự mà không bận tâm đến chuyện gì khác. Hoàn thành những kỹ năng quản lý thời gian của bạn và cuộc sống của bạn sẽ trở nên cân bằng hơn.

2. Giới hạn những cuộc chiến giữa cuộc sống “ công việc. Bạn có thể tìm ra những kẻ hở thời gian để tranh thủ nghỉ ngơi một chút ở nơi làm việc (dĩ nhiên là không lạm dụng giờ công làm việc tư!), đừng ôm đồm quá! Bạn nên nhận ra sự quan trọng của một sức khỏe tốt. Không ít người hạnh phúc vì họ có tài xoay sở thời gian “ điều đó giúp họ tìm ra sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Tập trung vào chính mình

3. Thời gian là của bạn. Tạo cơ hội đem niềm vui đến cho mình. Phá cách một chút khi bạn có cơ hội. Xem tivi cũng quan trọng lắm đấy, vì sẽ có những điều lôi cuốn bạn. Đi nghỉ mát khi bạn cần thấy phải làm mới mẻ lại mình.

4. Sáng tạo. Tìm cho mình một sở thích. Không cần biết mình có năng khiếu trong sở thích ấy hay không, chẳng hạn như vẽ tranh, làm thơ, chụp ảnh¦

5. Phát triển những mối dây tình cảm của bạn. Có một người bạn thân mà người ấy sẽ không suốt ngày phán xét hay phê bình bạn. Tìm một người cố vấn giúp đỡ bạn trong công việc. Nói chuyện và lắng nghe những người thân trong gia đình bạn. Tán thưởng những thành công của bạn, bạn sẽ thấy cuộc đời được nhiều cân bằng hơn bạn từng nghĩ.

Liên hệ với người khác

 6. Liên lạc với những người bạn quan tâm. Tạo những cơ hội để liên hệ với những người bạn quan tâm. Gọi điện thoại, gửi e-mail hoặc đến thăm họ. Sự liên tục giữa quá khứ, hiện tại và tương lai sẽ giúp bạn có thêm những động lực mới¦

7. Kế hoạch cho một ngày. Lên lịch gặp gỡ người yêu hoặc những người bạn thân thiết khác. Chờ đợi đến 7 giờ tối ngày thứ sáu để mời họ đi ăn tối mà không vì mục đích tư lợi nào! Sự bất ngờ ấy sẽ cộng thêm thăng hoa cho những mối quan hệ thân thiết của bạn.

8. Gặp gỡ mọi người. Nếu bạn là người chưa có nửa kia thì những hoạt động mang tính xã hội sẽ khá quan trọng với bạn. Bạn muốn trở thành người ẩn dật sau những giờ làm việc mệt mỏi à? Điều ấy sẽ không thể tiếp thêm năng lượng cho công việc bạn đang theo đuổi cũng như đời sống tinh thần của bạn. Hãy hòa nhập với những hoạt động tập thể, hãy luyện tập khả năng dí dỏm và những kỹ năng xã hội.

9. Có những hoạch định. Tránh làm việc quá trễ. Bạn phải có những hoạch định công việc cho cả tuần. Lên lịch làm việc cho mỗi ngày trong tuần từ đầu tuần sẽ giúp bạn tạo cho mình những khoảng thời gian nghỉ ngơi.

Loại bỏ những sự thái quá

10. Lắng nghe cơ thể bạn. Nếu bạn cảm thấy đau yếu hay mệt mỏi, hãy kiểm tra sức khỏe ngay. Nếu bạn mệt nhử hay đau nhức từ những cơn mất ngủ, hãy nhớ stress có thể đã biểu lộ và bạn cần thời gian nghỉ ngơi.

11. Ăn uống tốt và tập thể dục. Đừng nên ăn quá nhiều, tập cho mình ăn ít đi một chút. Bạn cũng đừng quên tập thể dục. Đi bộ trong công viên sau mỗi giờ tan tầm, chạy xe đạp vào mỗi buổi sớm, lên kế hoạch đi nghỉ cuối tuần¦

Có một câu nói của Henry David Thoreau: Giá trị của bất cứ điều gì là mức độ của cuộc sống mà chúng ta đánh đổi cho nó. Không ít người trong chúng ta đã không đánh giá hết việc tìm ra sự cân bằng đúng đắn cho công việc và những bổn phận cá nhân. Thời gian nằm trong sự quyết định của chúng ta, hãy biết cách phân bổ chúng, cuộc sống sẽ đầy ắp niềm vui mà vẫn hoàn thành công việc.

Tác giả bài viết: Phạm Quang Tùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)