Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Tên miền thuần việt có cần thiết ?

Thứ hai - 22/09/2008 01:14
Tên miền thuần việt có cần thiết ?

Tên miền thuần việt có cần thiết ?

Ý tưởng cấp phát và đưa tên miền thuần tiếng Việt từng được cho là ý tưởng mới nhưng thời gian đã chứng minh sự bất cập của nó

Sau hơn một năm rưỡi chính thức cấp phát, chỉ có hơn 3.800 tên miền tiếng Việt được đăng ký. Nhiều chủ sở hữu cho biết họ dùng thêm một tên miền tiếng Việt chỉ vì không muốn bỏ qua cơ hội quảng bá website từ các công cụ tìm kiếm.

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tiến hành cấp phát hệ thống tên miền chữ Việt có dấu từ giữa năm 2004, tên miền loại này được xem là nhằm phục vụ cộng đồng người sử dụng ngôn ngữ Việt và phạm vi quảng bá website cũng nhắm đến những đối tượng này.

Khi mới ra đời tên miền tiếng Việt từng thu hút sự quan tâm của nhiều đối tượng. Trong đó, nhiều nhất là cá nhân và doanh nghiệp trong nước, ngay cả có một số người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài cũng quan tâm và đăng ký sử dụng tên miền tiếng Việt. Tuy nhiên, với những rối rắm về truy cập, người tiêu dùng bắt đầu tỏ ra thờ ơ, người đăng ký thưa dần. Dù cho trước khi có các bảng mã dấu tiếng Việt, trong nước, người sử dụng đã quen với việc đọc tiếng Việt không dấu trong môi trường Internet. Thậm chí, hiện nay, để tiết kiệm thời gian khi chat, người dùng vẫn sử dụng tiếng Việt không dấu.

Trong năm 2007, có khoảng gần 30.000 tên miền truyền thống đăng ký, trong khi đó số lượng tên miền thuần Việt chỉ khoảng gần 4.000 địa chỉ. Không chỉ ít người dùng, xét theo góc độ kinh doanh loại tên miền này cũng không đạt hiệu quả, theo nhận định của cán bộ Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin, việc kinh doanh tên miền này hoặc dùng nó để quảng bá sản phẩm đi ngược xu hướng thế giới vì không phải người nước ngoài nào cũng biết sử dụng bộ gõ tiếng Việt.

Chủ một doanh nghiệp cung cấp tên miền lớn ở TPHCM cho hay, kể từ khi Trung tâm Internet Việt Nam chính thức cấp phát tên miền tiếng Việt, chúng tôi chỉ nhận được chưa đến 100 yêu cầu đăng ký domain loại này.

Với cách cung cấp tên miền tiếng Việt miễn phí kèm theo một domain không dấu như hiện tại, rõ ràng vẫn có những doanh nghiệp đăng ký loại sử dụng. Một khách hàng sử dụng tên miền tiếng Việt cho biết: Sử dụng tên miền không mất tiền thì lấy thêm một cái chạy song song với tên không dấu cho... vui cũng được. Lý do thì đã rất rõ ràng, hầu hết khách hàng chỉ truy cập vào tên miền website không dấu. Một dịch vụ cung cấp mở ra chỉ để cho vui như thế, liệu có cần thiết để nó tồn tại?

Tác giả bài viết: Quang Tùng - GiangVien.Net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)