Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Loại trừ hacker bằng Giải pháp bảo mật thông tin cộng đồng QPR

Thứ năm - 25/09/2008 00:52

Nhóm tác giả gồm Phạm Mạnh Hà, chuyên gia điện, điện tử; Nguyễn Mạnh Tuấn, chuyên gia thương mại thuộc Cty cổ phần Toàn Diện Hà Nội và Đỗ Ngọc Chung, chuyên gia vật liệu và linh kiện Nano - ĐH Công nghệ Hà Nội vừa nghiên cứu thành công đề án "Giải pháp bảo mật thông tin cộng đồng QPR". Đây là đề án nhằm cải thiện tình trạng thụ động của hệ thống máy tính và mạng máy tính toàn cầu.

Ngày nay, máy tính và mạng máy tính đang trở thành "siêu phương tiện" có ảnh hưởng rất lớn đến an ninh, chính trị, văn hoá và sự phát triển kinh tế xã hội của toàn cầu. Tuy nhiên, máy tính lại là một công cụ thụ động nên nó hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức của người sử dụng, người viết các phần mềm, nhất là nhà sản xuất.

Vì vậy, rất cần có những giải pháp để "biến" máy tính thành một "dạng người" và dạy cho nó tính hướng thiện để sẵn sàng đối diện với người sử dụng, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi xấu...

Nhóm tác giả gồm Phạm Mạnh Hà, chuyên gia điện, điện tử; Nguyễn Mạnh Tuấn, chuyên gia thương mại thuộc Công ty cổ phần Toàn Diện Hà Nội và Đỗ Ngọc Chung, chuyên gia vật liệu và linh kiện Nano - Đại học Công nghệ Hà Nội vừa nghiên cứu thành công đề án "Giải pháp bảo mật thông tin cộng đồng QPR".

Đây là đề án nhằm cải thiện tình trạng thụ động của hệ thống máy tính và mạng máy tính toàn cầu, bảo vệ và tăng cường tính bảo mật của cơ sở dữ liệu máy tính và mạng máy tính, đề án được nhóm tác giả trên tiến hành nghiên cứu từ năm 2001 xuất phát từ những ý tưởng thực tế.

Năm 2000, trong một chương trình "Tết cổ truyền của các nước" được trình chiếu trên truyền hình, nhóm tác giả trên bắt gặp hình ảnh một doanh nhân người Nhật Bản mang máy tính ra đền cầu nguyện: "mong cho năm nay máy tính không bị nhiễm virus...".

Điều đó đã khiến các anh trăn trở suy nghĩ, bản thân máy tính của các anh cũng đã rất nhiều lần bị virus, hacker và các trang web độc hại hành hạ khiến công việc bị bê trễ... Vì vậy, nhóm tác giả đã quyết tâm tìm ra một giải pháp nhằm bảo vệ hệ thống máy tính và mạng máy tính.

Ban đầu, nhóm tác giả tiến hành phân tích cấu trúc phần cứng của máy tính và đã phát hiện những biểu hiện không tường minh của cấu trúc máy, từ đó, các anh nhận xét rằng: "Bản thân người sử dụng máy rất mơ hồ về các thao tác, nghiệp vụ (tác vụ) của hệ điều hành với cơ sở dữ liệu. Trên thực tế, có nhiều phần mềm bảo mật và Anti-virus... nhằm bảo vệ Hệ điều hành nhưng đều chạy trên nền Hệ điều hành nên nhiều khi xảy ra tình trạng tranh chấp tài nguyên hệ thống, làm treo máy mà hiệu quả mang lại không cao. Bởi, các phần mềm bảo mật và Anti-virus... chỉ phát hiện và xử lý những virus đã phát tác hoặc dự đoán hành vi của các virus sắp tới. Điều quan trọng là những phần mềm bảo mật và Anti-virus do một số người viết ra để phục vụ quyền lợi của chính họ nhưng các phần mềm này lại tham gia bảo vệ những dữ liệu rất quan trọng của cộng đồng liên quan đến an ninh kinh tế, quân sự, chính trị, văn hoá xã hội nên hết sức nguy hiểm...".

Theo thống kê của McAfee Avert Virus thì tính đến năm 2007, hệ thống máy tính và mạng máy tính toàn cầu đã có hơn 81.000 loại virus hoành hành và con số này ngày càng gia tăng mạnh, chi phí cho việc khắc phục sự cố do virus, hacker và các phần mềm có hại gây ra cho hệ thống máy tính và mạng máy tính toàn cầu tốn khoảng gần 57 tỷ USD, riêng ở Việt Nam, sự cố do virus, hacker và các phần mềm có hại gây ra làm thiệt hại cho nền kinh tế đất nước gần 2.400 tỷ đồng. Thế nhưng, mọi sự cố trên vẫn không được xử lý triệt để...

Khác với các phần mềm bảo mật đã xuất hiện, giải pháp QPR làm cho hệ thống phần mềm máy tính chạy ổn định, bảo vệ các dữ liệu quan trọng mà không cần cài đặt thêm các phần mềm quét virus và phần mềm bảo mật khác.

Bởi, theo nhóm tác giả thì bản thân mỗi phần cứng trong máy tính đều có thể chứa virus ngay từ khi xuất xưởng và cấu trúc phần cứng máy tính cũng được sắp xếp sẵn theo chủ quan của nhà sản xuất.

Vì vậy, giải pháp QPR sẽ thiết kế lại (sắp đặt lại) cấu trúc phần cứng máy tính cho phù hợp hơn, đồng thời thẩm định tiêu chuẩn (tính minh bạch, tính công bằng trong công nghệ) của các phần cứng máy tính nhằm loại bỏ những phần cứng có biểu hiện không minh bạch ngay từ khi nhập nguồn dưới sự giám sát của các tổ chức chuyên ngành có thẩm quyền và uy tín trên toàn thế giới.

Cùng với đó, giải pháp QPR sẽ thiết kế thêm phần mềm quản trị cho mỗi máy tính gọi là Hệ điều hành quản trị gắn liền với phần cứng mới của máy tính. Bằng những biện pháp trên, giải pháp QPR sẽ phát hiện và ngăn chặn những hành vi bất chính ngay từ trong ý tưởng của những kẻ xấu.

Điều đáng nói là thực hiện giải pháp QPR, mỗi máy tính chỉ tăng thêm từ 5-10% giá thành (tuỳ vào mức bảo mật). Tuy nhiên, giải pháp QPR bao gồm việc cấu trúc lại phần cứng máy tính nên chỉ được thực hiện bởi các hãng sản xuất như: HP, IBM, DELL, NEC, SONY...

Theo nhóm tác giả thì giải pháp bảo mật thông tin cộng đồng QPR sẽ tạo ra một thế hệ máy tính và mạng máy tính mới mang lại những lợi ích cụ thể như: cung cấp hạ tầng cơ sở tin cậy cho việc chứng minh tính trung thực của thông tin (chứng thực số) trong thương mại điện tử và trao đổi thông tin qua mạng; đảm bảo tính bí mật, tính toàn vẹn và tính sẵn sàng của dữ liệu trong máy tính và mạng máy tính; phát hiện, ngăn chặn và hạn chế các hành vi bất chính của hacker ngay từ trong ý tưởng; tiết kiệm hàng tỷ USD chi phí hàng năm cho việc bảo mật và khắc phục các sự cố bảo mật của máy tính và mạng máy tính trên thế giới; đặc biệt, trong hoạt động bảo mật dữ liệu, người sử dụng máy tính không cần nhớ mật khẩu mà vẫn có được các mật khẩu dùng một lần được tạo ra một cách ngẫu nhiên, không dùng thuật toán quy ước...

Hiện nhóm tác giả đang tiến hành hoàn tất các thủ tục pháp lý theo quy định để sớm đưa giải pháp QPR đến với các nhà sản xuất máy tính để ứng dụng vào cuộc sống. Hy vọng trong tương lai không xa, hệ thống máy tính và mạng máy tính toàn cầu sẽ có những giải pháp hữu hiệu để loại trừ hacker

Tác giả bài viết: Quang Tùng - GiangVien.Net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)