Sự cố đã “giúp sức” cho Ya Suy?

 Sự cố đã “giúp sức” cho Ya Suy?
(Dân trí) - Sau phần thi đầu tiên đầy “thảm họa” vì ban nhạc đánh sai tông, Ya Suy nỗ lực hơn rất nhiều và hoàn thành 2 ca khúc cuối rất tốt trong đêm thi top 2 của Vietnam Idol. Nhưng điều ấn tượng nhất mà anh có lại không đến từ những phần biểu diễn.

Theo số liệu thống kê đến từ ban tổ chức Vietnam Idol năm 2012, tỷ lệ bình chọn cho Ya Suy đã tăng vọt chóng mặt từ sau khi giám đốc âm nhạc Huy Tuấn đứng ra xin lỗi vì sự cố đánh sai tông của ban nhạc. Cụ thể, sau hai ca khúc đầu tiên của chương trình, tỉ lệ % bình chọn của khán giả dành cho hai thí sinh top 2 đã được công bố trên truyền hình, theo đó, sự yêu mến và bình chọn của khán giả đang nghiêng về phía Hoàng Quyên khi cô nhận được 57% sự ủng hộ của khán giả, cao hơn so với Ya Suy đang dừng ở mức 43%. Tuy nhiên, sau khi đên gala 9 kết thúc, tỷ lệ này là 70/30 nghiêng về phía Ya Suy.

Ya Suy và Hoàng Quyên - Ai sẽ chiến thắng?
Ya Suy và Hoàng Quyên - Ai sẽ chiến thắng?

Những số liệu này phản ánh đầy đủ những bất cập của cuộc thi Vietnam Idol và nguyên nhân "chặng đường" thành công của Ya Suy. Không cần phải theo dõi cả chặng đường dài 6 tháng của cuộc thi này, chỉ cần xem đêm cuối cũng thấy, những tin nhắn đầy cảm tính chủ quan của khán giả đã mang Ya Suy vào vòng chung kết chứ không hẳn vì khả năng âm nhạc của anh vượt trội hơn so với những người đã bị bỏ lại phía sau.

Nói là bất cập của Vietnam Idol là bởi, cuộc thi này dựa hoàn toàn vào tin nhắn của khán giả, quyền lực của giám khảo đã dừng lại ở việc họ sử dụng quyền “cứu vớt” dành cho Hoàng Quyên. Thế nhưng, trong một mặt bằng chung về “nhạc trí” như ở Việt Nam, cái “hay” của thí sinh nằm ở cảm xúc (dù họ có hát sai đôi chỗ cũng không sao) chứ không nằm ở kỹ thuật thanh nhạc của thí sinh. Điều đó có nghĩa là thí sinh “dễ thương và đáng thương” đôi khi có được nhiều tin nhắn hơn những thí sinh khác. (Hoàng Quyên đã từng bị “oan ức” như vậy suốt cả cuộc thi bởi cô hát hay nhưng quá an toàn).

Nói đêm gala 9 phản ánh đúng chặng đường của Ya Suy là do trong phần thi đầu tiên, khi Ya Suy hát quá dở, tới mức dù khán giả có dở về nhạc lý tới đâu cũng có thể nhận ra. Căn bệnh tâm lý yếu và hát bản năng của Ya Suy đã âm ỉ suốt cuộc thi bỗng nhiên “bùng phát” mạnh mẽ. Trong khi đó, với bản lĩnh sân khấu và nội lực của mình, cô gái gốc Tày bé nhỏ Hoàng Quyên đã làm chủ sân khấu một cách đầy thoải mái, tự nhiên, duyên dáng và hát rất thành công. Do đó, tỷ lệ tin nhắn dành cho cả hai thí sinh là 57% cho Hoàng Quyên và 43% cho Ya Suy.

Có vẻ như Ya Suy hưởng lợi từ sự cố
Có vẻ như Ya Suy hưởng lợi từ sự cố

Thế nhưng, sau lời xin lỗi thẳng thắn của giám đốc âm nhạc Huy Tuấn, tỷ lệ bình chọn cho Ya Suy đã tăng chóng mặt. Điều này có thể giải thích rằng khán giả đã nhận thấy anh chàng này “bị oan” nên thương tình cố nhắn tin để “cứu”. Thêm vào đó, hai phần trình diễn “lội ngược dòng” của chàng trai Chu Ru đã giúp cho cán cân trong tỷ lệ tin nhắn bình chọn đã nghiêng hẳn sang Ya Suy với tỷ lệ 70/30.

Như vậy, dường như sự cố trong bài hát đầu tiên của Ya Suy thay vì là một sự “oan ức” lại đã trở thành một điểm mốc cho sự vượt lên của Ya Suy trước Hoàng Quyên? Tuy nhiên, khi đêm diễn đã qua và “lòng trắc ẩn” bắt đầu lắng xuống, liệu tỷ lệ tin nhắn dành cho Ya Suy có còn cao như vậy? Câu trả lời sẽ có trong đêm Gala trao giải của Vietnam Idol sẽ diễn ra tại Sân vận động Quân Khu 7 - TPHCM vào lúc 20h00, thứ 6 ngày 01/02.

Phan Anh

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)