Thiên thể lớn kỷ lục đã bay sượt trái đất

 Thiên thể lớn kỷ lục đã bay sượt trái đất
(Dân trí) - Một thiên thể lớn bằng bể bơi Olympic đã bay sượt qua trái đất ở khoảng cách gần 28000km, khoảng cách bằng 1/10 khoảng cách giữa trái đất và mặt trăng, và không gây hại gì.
Vệt sáng xuất hiện phía sau những thiên thạch sáng lòa.
Hình ảnh vụ mưa thiên thạch ở Nga.

Tiểu hành tinh 2012 DA14 là thiên thể lớn nhất từ trước tới nay bay ở khoảng cách gần nhất so với trái đất. Nó bay sượt qua trái đất ở khoảng cách thậm chí còn gần hơn rất nhiều các vệ tinh địa lý quay quanh quỹ đạo trái đất, nhưng rất may không có nguy cơ va chạm hay tác động nào.

Nó bay qua trái đất ở khoảng cách gần nhất vào 19h5 phút GMT.

Đường đi của thiên thạch.
Đường đi của tiểu hành tinh DA14.

Thiên thể 2012 DA14 bay sượt qua trái đất ngay sau vụ mưa sao băng ở Nga vào ngày thứ sáu 15/2, tuy nhiên các chỉ số ban đầu về đường đi của thiên thạch cho thấy hai sự kiện này hoàn toàn không liên quan tới nhau và chỉ là “sự trùng hợp của vũ trụ”, theo như chuyên gia Alan Fitzsimmons, đại học Queens Belfast đánh giá.

Thiên thể hay sao 2012 DA14 quay quanh quỹ đạo mặt trời trong 368 ngày, và đi “dưới” trái đất rồi tiến trở lại mặt trời từ “bên trên”. Nó đã đi ngang qua đông Ấn Độ Dương, khiến người dân ở các khu vực đông châu Âu, châu Á và Australia có thể quan sát rõ nhất hiện tượng này.

Độ lớn của thiên thạch.
Độ lớn của DA14.
2012 DA14 lần đầu tiên được các nhà thiên văn ở Cơ quan khảo sát bầu trời La Sagra tại Tây Ban Nha quan sát thấy vào tháng 2/2012. Qua quan sát, các nhà thiên văn có thể tính được đường đi trong tương lai của nó và dự đoán lần ngang qua gần nhất với trái đất của nó vào ngày thứ sáu 15/2. Cũng theo các nhà thiên văn phải 30 năm nữa 2012 DA14 mới lại tiến gần đến trái đất như vậy.

Vũ Quý

Theo BBC

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)