Nghi ngại quanh đề án “sinh hai gái được thưởng tiền”

 Nghi ngại quanh đề án “sinh hai gái được thưởng tiền”
Trao đổi với Tiền Phong bên lề cuộc họp của Ủy ban về các vấn đề Xã hội của Quốc hội hôm nay (29-1), nhiều chuyên gia sốc với đề án “sinh hai con gái được thưởng tiền”.

"Hơi sốc"

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đình Cử - Nguyên Viện trưởng Viện Dân số và Các vấn đề Xã hội, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, cho rằng, ông "hơi sốc" khi biết dự thảo này. Nếu thực hiện, sẽ nảy sinh bất bình đẳng, vì bé gái được hỗ trợ tiền, còn con trai lại không. Tuy nhiên, trên tình thế sự mất cân bằng về giới tính đang tăng lên, các giải pháp mang tính chất đột phá như vậy là rất cần thiết.
Nghi ngại quanh đề án
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đình Cử - Nguyên Việt trưởng Viện Dân số và Các vấn đề xã hội, Đại học Kinh tế Quốc dân. Ảnh: Công Khanh


"Nhưng, tôi nghĩ, đây chắc chắn chỉ là giải pháp tạm thời", ông Cử nói. "Về góc độ kinh tế, tôi chưa biết cụ thể mức hỗ trợ bao nhiêu và kéo dài bao lâu. Nếu hỗ trợ ít và ngắn, tác động sẽ có nhưng không đáng kể; hỗ trợ nhiều, nền kinh tế không có khả năng gánh đỡ", ông Cử nói thêm.

Vị nguyên Viện trưởng Viện Dân số và Các vấn đề Xã hội cũng cho rằng, thực tế hiện nay, những người theo đuổi sinh con thứ ba thường khá giả, nên không khéo, chính sách này không tác động đến đối tượng chính. Vì thế, tính hiệu quả cần được đặt ra xem xét bài bản.

Theo ông Hoa Hữu Vân, Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch: Trước hết, trên góc độ quản lý, đây là sáng kiến về dân số và cả gia đình. Các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về bình đẳng giới cần phải được cụ thể như thế.

Thực trạng mất cân bằng giới tính tại Việt Nam rất đáng lo ngại, với bình quân tỷ lệ 112,6 bé trai trên 100 bé gái. Vì vậy, chính sách này sẽ giải quyết được một phần tình trạng mất cân bằng giới đó.
Ông Hoa Hữu Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Ảnh: Công Khanh
Ông Hoa Hữu Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Ảnh: Công Khanh


Dưới góc độ quản lý nhà nước, tôi ủng hộ. Nếu chính sách này được ban hành và thực thi, nó sẽ tác động tới một bộ phận người dân, gia đình đang sinh hai con gái, hoặc các gia đình trẻ.

Mất cân bằng và công bằng

Bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và vị thành niên (CSAGA) tại Hà Nội, khẳng định: Tôi không tin vào việc cấp tiền cho các gia đình sinh con một bề (nữ) lại góp phần mang lại sự cân bằng giới tính. Mặt khác, nó sẽ gây nên sự mất cân bằng và mất công bằng khác.

Tôi cho rằng, chúng ta cần tránh việc lập ra đề án mà không mang lại hiệu quả thực tế. Số tiền sử dụng cho đề án này sẽ lấy từ ngân sách nhà nước, tức là tiền của người dân. Nếu không quản lý và sử dụng một cách hiệu quả, nó sẽ đổ ra sông ra bể.
Bà Nguyễn Vân Anh, giám đốc CSAGA. Ảnh: Công Khanh
Bà Nguyễn Vân Anh, giám đốc CSAGA. Ảnh: Công Khanh

Ngày 25-1, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2012 của ngành dân số, Tiến sĩ Dương Quốc Trọng – Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) cho biết, Tổng cục đang đề xuất lên Chính phủ đề án can thiệp giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh.

Theo đó, những gia đình sinh con một bề là gái theo đúng chính sách gia đình có từ 1 - 2 con, sẽ được hỗ trợ bằng tiền mặt. Bé gái (con thứ 2) khi lớn sẽ được ưu tiên về chế độ bảo hiểm y tế, học phí.

Ngoài ra, những người cao tuổi sinh con gái một bề cũng sẽ được hưởng chế độ an sinh xã hội ưu tiên hơn.

Theo N.C.Khanh
Tiền phong

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)