Đà Nẵng đối mặt với hạn nặng!

 Đà Nẵng đối mặt với hạn nặng!
Ngày 28/1, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay lãnh đạo TP vừa chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai các phương án chống hạn và xâm nhập mặn ngay từ đầu vụ sản xuất nông nghiệp 2013; thông báo tình hình hạn, thiếu nước cho nhân dân biết để chủ động đối phó.

Đà Nẵng đối mặt với hạn nặng!

Mới đầu vụ Đông Xuân nhưng hồ chứa nước Hoà Khê (xã Hoà Sơn, huyện Hoà Vang, Đà Nẵng) đã cạn gần trơ đáy - Ảnh: HC

Đồng thời ra quân làm thủy lợi, nạo vét, khơi thông dòng chảy, kênh mương, đắp đập tạm chặn các sông, rạch, kênh tiêu, ao hồ để tăng nguồn nước chống hạn; tăng cường công tác thủy nông nội đồng, tổ chức đắp bờ vùng, bờ thửa giữ nước, không cho nước chảy lãng phí xuống các kênh tiêu; kiểm tra khống chế lượng nước cấp vừa đủ cho các ao nuôi cá…

Theo Sở NN-PTNT Đà Nẵng, năm 2012, lượng mưa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn chỉ đạt 45% so với trung bình nhiều năm, đặc biệt 2 tháng chính vụ (tháng 10, 11) chỉ đạt 30 – 70%. Do vậy, đến thời điểm này các hồ chứa lớn của TP Đà Nẵng mới chỉ trữ được 30 – 50% dung tích nước và lưu lượng nước đến các hồ chứa đều suy giảm. Trên các sông, dòng chảy và mực nước trung bình cũng ở mức thấp, trong khi đó vùng hạ lưu lại chịu ảnh hưởng mạnh của thuỷ triều dẫn tới tình trạng xâm nhập mặn.

Trước tình hình đó, ông Lê Duy Vọng, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi và Phòng chống lụt bão (thuộc Sở NN-PTNT Đà Nẵng) cho hay, lãnh đạo Sở và Chi cục đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp chống hạn ngay từ đầu vụ sản xuất đến các đơn vị và địa phương liên quan.

Cùng với quản lý chặt chẽ nguồn nước tưới, Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Đà Nẵng đã đắp 30 đập bổi trên các trục tiêu của các hệ thống tưới, tận dung triệt để nguồn nước từ kênh tiêu tưới tự chảy cho các chân ruộng thấp. Đồng thời tiến hành kiểm tra, sửa chữa 17 máy bơm dầu có công suất 200 - 250m3/g sẵn sàng phục vụ cho chống hạn trong thời gian tới.

Đặc biệt, từ đầu tháng 1/2013, đơn vị đã xây dựng, đưa vào sử dụng kịp thời trạm bơm điện chống hạn Dương Sơn có công suất 330m3/, bơm nước từ sông Tây Tịnh tưới cho 30 - 50ha của thôn Cẩm Nê và thôn Dương Sơn cuối kênh trạm bơm An Trạch. Đồng thời hai trạm bơm An Tân bơm nước từ sông Tuý Loan chống hạn cho 100ha và trạm BaRa bơm nước sông Yên tại thượng lưu đập An Trạch chống hạn cho 115ha ở cuối kênh của hồ Đồng Nghệ cũng được đưa vào hoạt động.

Bên cạnh đó, các HTX nông nghiệp cũng tập trung triển khai công tác chống hạn ngay từ đầu vụ sản xuất Đông Xuân, thực hiện sử dụng nước tiết kiệm và chống hạn đối với diện tích sản xuất nông nghiệp do HTX quản lý tưới. Trạm bơm An Lưu của HTX Hoà Quý 1 đã áp dụng biện pháp lách triều để bơm cấp nước cho làm đất, từ ngày 25/12/2012 đến nay bơm nước từ Bàu Cung chống hạn vì nguồn nước trên sông Vĩnh Điện tại trạm bơm An Lưu nhiễm mặn nặng và chuyển đổi các diện tích ở cao không đưa nước đến được.

Theo số liệu của Chi cục Thuỷ lợi và PCLB Đà Nẵng, tại thời điểm ngày 1/12/2012, mực nước của ba hồ chứa nước lớn nhất trên địa bàn là Đồng Nghệ, Hoà Trung và Trước Đông đều thấp hơn mực nước yêu cầu.

Mực nước hồ Đồng Nghệ ở cao trình 28,94m, thấp hơn mực nước yêu cầu 4,36m, ứng với dung tích chứa 8,8 triệu m3 nước/17,7 triệu m3 nước, đạt 49,7%; hồ Hoà Trung mực nước ở cao trình 36,10m, thấp hơn mực nước yêu cầu 4,9m, ứng với dung tích chứa 5,2 triệu m3 nước/11,23 triệu m3 nước, đạt 46,3%; hồ Trước Đông mực nước thấp hơn ngưỡng tràn 1,70m, mới trữ được khoảng 1,5 trên 2,3 triệu m3 nước, đạt 65,2%.

Các hồ chứa nước nhỏ mực nước thấp hơn ngưỡng tràn từ 0,7 - 1,7m, ngoài ra có 02 hồ không có nước trữ là An Nhơn (xã Hoà Phú) và Hoà Khê (xã Hoà Sơn). Tại thượng lưu đập An Trạch, mực nước chỉ lên đến cao trình 2m, mùa mưa năm nay chỉ mở 1/12 cửa xả so với cùng kỳ mở 8/12 cửa. Do đó mặn đã xâm nhập sâu vào cửa sông hạ lưu đập. Nhà máy nước Cầu Đỏ phải bơm nước thô tại thượng lưu đập An Trạch từ ngày 26/11/2012.

Nhờ các biện pháp chống hạn quyết liệt mà Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Đà Nẵng đã thực hiện từ đầu vụ sản xuất nông nghiệp đến nay nên hồ chứa nước Đồng Nghệ dù trong điều kiện cấp nước tưới, không có mưa nhưng mực nước trong hồ đã được tích thêm, đến ngày 16/11/2013 lên 30,22m, cao hơn ngày 1/12/2012 là 1,28 m (28,94m).

Tuy nhiên theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, tình hình hạn, thiếu nước năm 2013 có thể diễn ra trên diện rộng ngay từ đầu vụ Đông Xuân 2012 – 2013. Từ nay đến cuối vụ, hạn hán vẫn tiếp tục kéo dài, dòng chảy trên các sông tiếp tục suy giảm, chỉ đạt khoảng 30% so với trung bình nhiều năm, mặn tiếp tục xâm nhập sâu.

Theo Hải Châu
Infonet

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)