Giá DRAM giảm kỷ lục

Giá DRAM giảm kỷ lục

Chỉ trong vòng có hai tuần, giá bán theo hợp đồng gia công một số loại chip nhớ DRAM được sử dụng rộng rãi đã giảm tới gần 18% và tụt xuống mức thấp kỷ lục mới.

Hãng nghiên cứu thị trường chip nhớ DRAMeXchange hôm qua (22-9) công bố con số thống kê cho thấy giá bán theo hợp đồng gia công chip nhớ DRAM - giá thỏa thuận giữa nhà sản xuất DRAM và nhà sản xuất PC - ký kết trong nửa cuối tháng 9 này đã giảm xuống còn 1,44 USD một đơn vị sản phẩm. Trong khi đó, giá trong các hợp đồng ký nửa đầu tháng 9 còn đứng ở mức 1,75 USD.

Tình trạng giá DRAM liên tục phá đáy đã diễn ra liên tiếp trong hơn một năm nay mà chưa thấy có bất kỳ dấu hiệu ngừng lại nào. Nguyên nhân chính là do các nhà sản xuất DRAM đầu tư xây dựng quá nhiều dây chuyền sản xuất nhằm cạnh tranh với nhau và kỳ vọng vào việc khi Microsoft Windows Vista ra mắt người dùng sẽ đầu tư mạnh tay vào RAM nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu phần cứng của hệ điều hành này.

Sự đầu tư ồ ạt cho vào các dây chuyền sản xuất đã dẫn tới tình trạng cung vượt qua cầu cộng thêm với việc dự báo về nhu cầu tiêu thụ DRAM không hề tăng lên khi Windows Vista ra mắt đã khiến giá DRAM trượt dốc không phanh.

Giá DRAM giảm mạnh là một tin vui đối với người tiêu dùng bởi họ sẽ có cơ hội được đầu tư thêm RAM giúp hệ thống chạy nhanh hơn và nhà sản xuất PC cũng điều kiện để tăng dung lượng RAM trên các sản phẩm PC nguyên chiếc bán ra thị trường hoặc tổ chức khuyến mãi bằng RAM.

Trong khi đó đây lại là một tin không mấy vui đối với nhà sản xuất bởi hiện giá DRAM đã tụt xuống mức thấp hơn cả giá thành sản xuất. Hầu hết các nhà sản xuất DRAM thời gian gần đây đều báo cáo kết quả kinh doanh thua lỗ. Duy nhất chỉ có Samsung Electronics là còn có lãi.

Cá lớn nuốt cá bé

Trước tình hình này các chuyên gia trong ngành dự báo tới đây các công ty có tiềm lực mạnh trên thị trường DRAM sẽ nuốt các đối thủ cạnh tranh. Sáp nhập đang nổi lên như là biện pháp hữu hiệu nhất nhằm giúp các hãng sống sót qua thời kỳ khó khăn này.

Một giải pháp khác là các nhà sản xuất DRAM sẽ tiến hành cắt giảm sản lượng. Tuy nhiên, đây không được xem là biện pháp có tính khả thi cao bởi việc cắt giảm sản xuất sẽ chỉ ảnh hưởng duy nhất đến nguồn cung sản phẩm trong tháng 11 mà đây lại thời điểm mà nhu cầu tiêu thụ thương đối thấp. Người dùng sẽ chờ đợi đến kỳ mua sắm nghỉ lễ cuối năm nhằm hưởng lợi từ các chương trình khuyến mại.

Tác giả bài viết: Quang Tùng - GiangVien.Net

Nguồn tin: Infoworld

Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)