Apple thừa nhận không 'đẻ' ra iPod

Apple thừa nhận không 'đẻ' ra iPod

Gần 30 năm, kể từ khi Kane Kramer, 52 tuổi mường tượng ra cái vật thể này, Apple mới thừa nhận họ không phải là người thật sự phát minh ra máy nghe nhạc iPod.

Apple bị buộc phải đưa ra những bằng chứng trong vụ kiện cáo rằng họ có bằng phát minh những thứ liên quan đến iPod và vì vậy, họ phải chứng minh những chi tiết cụ thể trong bản vẽ dưới đây để để chứng minh trước tòa. Tuy nhiên, theo DailyMail thông báo, Kramer không không nhận được xu nào.

Và cũng theo như DailyMail, Kramer, sống tại thị trấn Hitchin, Herfordshine ở Anh là cha của 3 đứa con. Gần đây, ông đã phải bán nhà và chuyển gia đình tới thuê ở một nhà trọ do quá trình kinh doanh đồ nội thất bị phá sản. Những tài liệu được Apple đưa ra tại tòa án đã cho thấy người khổng lồ trong lĩnh vực công nghệ này đã công nhận Kramer chính là cha đẻ của sản phẩm nổi tiếng thế giới hiện nay: iPod.

2 năm trước, Kramer đã nói với DailyMail làm thế nào ông đã sáng tạo và làm ra thiết bị này vào năm 1979. Sáng chế này được gọi là IXI và chỉ có thể lưu trữ 3.5 phút nhạc trên một chip nhớ gắn trong. Tuy nhiên, Kramer tin tưởng khả năng của IXI sẽ còn đi xa hơn. Nhìn qua bản phác họa, IXI trông chỉ như một thiết bị chơi nhạc nhỏ bằng chiếc thẻ tín dụng với màn hình chữ nhật, các nút để điều chỉnh menu nằm ở giữa hoàn toàn giống so với chiếc máy nghe nhạc iPod nano của Apple ngày nay.

Tuy nhiên, buồn thay, vào năm 1988, sau khi tuyên bố với thế giới về bằng sáng chế và thành lập một công ty phát triển ý tưởng của mình, Kramer đã không thể kiếm được 60,000 bảng Anh để giữ bằng sáng chế trên 120 nước. Do vậy, công nghệ này đã trở thành tài sản chung.
Và cũng như một số người có thể đã biết, tháng 9 năm ngoái, Apple đã bị một công ty là Burst kiện ra tòa liên quan đến bằng sáng chế của thiết bị chơi nhạc này và hiển nhiên là iPod vi phạm bản quyền. Apple đã sử dụng những phát minh của Kramer và những bản vẽ để chứng minh trong phiên tòa một cách hợp pháp với Burst. Do vậy, Apple đã phải mời Kramer đến ngoại ô thành phố Cupertico thuộc California để ông cung cấp những bằng chứng cần thiết để chống lại những cáo buộc của Burst tại phiên tòa. Trước đó, Burst cho rằng họ đang nắm giữ những bằng sáng chế của một số công nghệ được sử dụng trong iPod - và họ yêu cầu Apple phải trích 89 tỉ bảng Anh lợi nhuận cho công ty này.

Kramer nói: Lúc tôi đang đứng sơn ở cầu thang thì nhận được một cuộc gọi từ một người phụ nữ có chất giọng Mỹ của Apple nói rằng bà là trưởng đoàn luật sư và họ muốn chứng nhận rằng tôi đã phát minh ra thiết bị đó.

Tác giả bài viết: Quang Tùng - GiangVien.Net

Nguồn tin: Cnet

Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)