Kinh nghiệm tự tìm học bổng du học

Kinh nghiệm tự tìm học bổng du học
Bạn đang có dự định xin học bổng du học nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Hãy lắng nghe sự chia sẻ từ những người có kinh nghiệm nhé
"Du học cần có quá trình chuẩn bị, không chỉ du học tự túc mà cả với việc du học bằng học bổng. Đó là khoảng thời gian cần thiết để quyết định chọn lựa ngành học, trường học, đất nước sẽ đến du học, cũng như là về học lực, ngoại ngữ và những yếu tố cần thiết khác cho việc xin học bổng du học. Do vậy, ngay khi có ý định du học bạn phải bắt tay ngay vào chuẩn bị", Nguyễn Xuân Hải (vừa tốt nghiệp cử nhân Kinh tế tại ĐH Tennessee - Mỹ, chuẩn bị chương trình nghiên cứu sinh tại ĐH Johns Hopkins - Mỹ với gói học bổng 38.000 USD/năm) chia sẻ sau hai lần thành công trong việc săn lùng học bổng. Hải "bật mí": Bạn phải nỗ lực đồng đều trong tất cả các môn, trên cơ sở đó trội hơn một số môn thì càng tốt. Bởi đó có thể là phao cứu sinh với một số trường hợp nếu nhà trường quan tâm tới khả năng đặc biệt của học sinh.

Tuy nhiên, đối với những học bổng sau ĐH thì các kiến thức chuyên sâu rất quan trọng, cộng thêm đó là những kinh nghiệm làm việc và các công trình nghiên cứu được công nhận. Ngoại ngữ chính là chìa khóa không thể thiếu, dùng để phỏng vấn, viết bài luận, tìm hiểu thông tin cũng như trong quá trình học tập và sinh sống tại nước ngoài. Do vậy, bạn phải thành thạo thực sự tất cả các kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Nhưng nếu chỉ học rồi để đó thì chưa đủ, mà cần phải có sự thể hiện trong các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Việc học và ôn thi các chứng chỉ này nhất thiết phải cần thời gian, nên chuẩn bị càng sớm càng tốt. Học bổng du học có nhiều loại, như: financial aid (gói hỗ trợ tài chính không hoàn lại gồm học phí, sinh hoạt phí), scholarship (hỗ trợ học phí, học bổng bán phần), loan (khoản cho vay có thế chấp với lãi suất thấp), grant (tài trợ không hoàn lại nhưng phụ thuộc vào điều kiện tổ chức tài trợ đặt ra)... Do vậy, tùy vào loại học bổng bạn nhận được sẽ liên quan đến vấn đề chuẩn bị tài chính hay không. Ví dụ, với loại học bổng cấp học phí thì bạn phải chứng minh được tài chính về sinh hoạt, vé máy bay trong suốt quá trình đi du học.

Những kỹ thuật

Những chuẩn bị chiến lược cho vấn đề học lực, ngoại ngữ, hoạt động ngoại khóa là cần thiết nhưng có thể chưa được chấp nhận nếu bạn không biết thể hiện mình bằng bộ hồ sơ ấn tượng. Nếu là học bổng du học tại Mỹ, một bộ hồ sơ đầy đủ sẽ có: đơn xin nhập học, bảng điểm từ lớp 9 - 12, bảng tự thuật cá nhân về điểm mạnh và điểm yếu của mình, ít nhất 2 thư giới thiệu và bài luận (essays). Trong đó, bài luận là nơi cần được đầu tư nhiều nhất.

Mỗi chủ đề của bài luận có nhiều cách diễn đạt, có thể ngắn gọn và súc tích, nhưng thông thường các bài luận mang dấu ấn của sự sáng tạo cá nhân sẽ được đánh giá cao hơn. Có thể lồng vào đó câu chuyện của bản thân mình, người thân, quê hương, cũng có thể là kèm theo file powerpoint với các hình ảnh minh họa sống động. Tuy nhiên, trước đó thì bài luận phải đảm bảo các chính xác về chính tả, câu từ, cách diễn đạt. "Bài luận là nơi mà bản thân bạn phải dùng giấy bút, giọng văn của mình để nói cho người ở bên kia nửa vòng trái đất hiểu về con người bạn, khát vọng được học của bản thân bạn. Theo tôi thì đó là điều quan trọng nhất đưa bạn đến với ngôi trường mà bạn mơ ước", Vũ Xuân Quỳnh Hương (chuẩn bị theo học ngành Hóa tại ĐH St Olaf - Minnesota, Mỹ với gói học bổng 36.000 USD/năm) chia sẻ.

Tác giả bài viết: Võ Thanh Vân

Nguồn tin: Internet

Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)