Space Siege “ Vây hãm không gian

Space Siege “ Vây hãm không gian

Mang phong cách tương tự đàn anh Dungeon Siege trước đây, Space Siege (SS) tiếp tục khai thác sâu những cuộc chiến không khoan nhượng với quái vật ngoài hành tinh...

  

>> THÔNG TIN VỀ GAME

Tên game:

Space Siege

Phát triển:

Gas Powered Games

Phát hành:

Sega

Ngày phát hành:

12/08/2008

Thể loại:

Hành động/nhập vai

ESRB:

Teen

  Dung lượng: 1 DVD 

Cấu hình tối thiểu

CPU 2,6GHz ; 512MB RAM; VGA 128MB hỗ trợ Vertex Shader/ Pixel Shader 2.0; HDD 3 GB; Windows XP/ Vista

Ưu điểm:

- Đồ họa và âm thanh mô phỏng được đầu tư tương đối khá.

Khuyến điểm:

- Cách chơi đơn điệu thiếu chiều sâu.
- Diễn xuất lồng tiếng quá mờ nhạt.

 

Từng nổi danh trong game giới với loạt game hành động nhập vai Dungeon Siege và game dàn trận thời gian thực Supreme Commander do chính nhà thiết kế tài năng Chris Taylor (Total Annihilation) chỉ đạo, Gas Powered Games nhanh chóng giành được thiện cảm của game thủ. Ngay khi họ công bố dự án mới nhất, Space Siege “ game nhập vai chặt chém quen thuộc xoay quanh chủ đề chiến tranh không gian, rất nhiều fan thể loại nhập vai khấp khởi mừng vì sắp thưởng thức tuyệt tác mới của Chris Taylor...

Bối cảnh

Năm 2199, tàu không gian Rebecca Lee do con người điều khiển tình cờ phát hiện hành tinh Beta CVnII “ cách Trái Đất 27 năm ánh sáng. Điều đáng mừng là mọi kết quả nghiên cứu và thăm dò cho thấy Beta CVnII “ Beta Cantum Vanaticorum 2, có khí hậu và điều kiện sống rất lý tưởng để con người sinh sống. Beta CVnII sớm được đổi tên thành "Elysium IV" và trở thành quê hương mới của loài người.

Tuy nhiên, niềm vui của nhân loại chưa được bao lâu thì tộc người Kerak hiếu chiến kéo đến đây để biến Elysium IV thành bình địa. Gần 55 ngàn người đã ngã xuống. Không dừng tại đó, người Kerak tiếp tục công cuộc chinh phạt các cư dân của hành tinh Xanh bằng việc rà soát và tấn công bất kể nơi nào trong vũ trụ có dấu chân của họ.

Điều tồi tệ nhất cuối cùng cũng đến khi người Kerak quyết định tấn công Trái Đất. Trước sức mạnh khủng khiếp và kỹ thuật tối tân của người Kerak, Trái Đất nhanh chóng thất thủ. May mắn là đã có rất nhiều cư dân kịp sơ tán bằng những phi thuyền tối tân; trong đó có cả viên chỉ huy Seth Walker, nhân vật chính mà người chơi sẽ vào vai.

Sự cố bất ngờ ập đến với Walker khi tàu chở anh và những người sơ tán khác bị lực lượng Kerak phát hiện và xâm nhập. Trước tình thế này, Walker buộc phải lãnh đạo các đồng đội chống lại bọn người Kerak nhằm bảo vệ những người dân vô tội trên tàu.

Khuyết lấn át cả ưu

Mang phong cách tương tự đàn anh Dungeon Siege trước đây, Space Siege (SS) tiếp tục khai thác sâu vào những cuộc chiến không khoan nhượng giữa Walker với bọn quái vật ngoài hành tinh. Tuy nhiên, đó chỉ là vẻ ngoài hào nhoáng mà trò chơi đang cố gắng che đậy. Bởi chỉ sau vài giờ tiếp xúc bạn sẽ nhận ra, Gas Powered Games quá mạnh tay khi cắt giảm nhiều yếu tố hấp dẫn của dòng game chặt chém và vô tình biến SS thành một sản phẩm trung bình.

Cảm giác lượm đồ trong Diablo hay Dungeon Siege như trước đây đã không còn, thay vào đó những vũ khí mới trang bị cho nhân vật sẽ xuất hiện theo sự sắp đặt sẵn của trò chơi. Điều này làm giảm yếu tố bất ngờ cũng như không kích thích việc tìm tòi, lùng sục các khu vực từ phía game thủ. Mục tiêu để bạn tập trung giờ đây là các túi cứu thương và đặc biệt là các phụ kiện (tiền trong game). Từ các phụ kiện này bạn có thể chế tạo vũ khí đồng thời nâng cấp vũ khí, giáp trụ... Đặc biệt hơn, bạn có thể cài đặt thêm máy móc vào cơ thể của Walker để tăng khả năng chiến đấu lên gấp nhiều lần. Tuy nhiên hệ quả của việc này là sẽ làm giảm tính con người của anh, đồng thời sẽ làm ảnh hưởng một số chi tiết sau này của trò chơi nhưng lại không đáng kể lắm.

Nhằm tránh sự đơn điệu khi chiến đấu, SS bổ sung thêm khả năng né đòn cho nhân vật. Tuy nhiên, tính năng này có vẻ thừa bởi việc nhấn chuột để nhân vật di chuyển về hướng an toàn sẽ đơn giản hơn nhiều so với việc thao tác bằng phím E rồi chỉ chuột về hướng tương ứng như cách trò chơi đặt ra.

Do trí thông minh của đối phương trong game khá nghèo nàn nên có nhiều mánh khác nhau để làm gỏi chúng dễ dàng. Cách phổ biến nhất là thổi tung các thùng xăng, dầu, bình ga (vốn xuất hiện đầy rẫy trong mọi cảnh chơi) khi chúng đặt chân hoặc mon men đến gần. Ngoài ra nếu kỹ năng "engineering" đủ xài, bạn có thể đặt bẫy hoặc các ụ súng máy tự động để trợ giúp. Ngoài ra, bạn còn có thể cầu viện anh chàng trợ tá - robot HR-V (Harvey). Đây là nhân vật thứ hai mà bạn có thể điều khiển trong game thông qua các khẩu lệnh được gán trên bàn phím. Cũng như vũ khí, giáp trụ, bạn hoàn toàn có thể nâng cấp để tăng khả năng chiến đấu cho anh chàng Harvey này.

Sau khi hoàn tất sứ mệnh tại phần chơi đơn, bạn có thể tham gia phần chơi mạng thông qua hệ thống server của GPGNet. Điểm hay của mục chơi này là khả năng thiết lập mức độ khó của trò chơi ở mức cao nhằm tìm kiếm những thử thách "xứng tầm" hơn để giải quyết cùng với bạn chơi khác. Tuy nhiên, do cách chơi nhạt và thiếu uyển chuyển nên khả năng giữ chân game thủ của SS với mục chơi này chắc chắn sẽ không cao.

So với cách chơi nhàm chán, thiếu chiều sâu thì hình ảnh và âm thanh của SS tương đối ổn. Cử động nhân vật và các hiệu ứng cháy được chăm chút khá chu đáo. Âm thanh mô phỏng tiếng súng đạn khi chiến đấu cũng được gọt dũa tương đối bài bản. Nhưng khâu lồng tiếng nhân vật thể hiện thiếu cảm xúc và qua loa nên chưa tạo được ấn tượng mạnh với người chơi. Bên cạnh đó, do bối cảnh chơi được sắp đặt trên một tàu không gian rộng lớn nên việc lặp đi lặp lại màn chơi là điều khó tránh khỏi. Việc này vô tình khiến cách chơi của game vốn đã thiếu "lửa" nay lại càng nhạt hơn.

Lời kết

Chuyển hướng sang đề tài khác để làm mới sản phẩm là điều đáng khen ngợi. Tuy nhiên, do áp đặt quá nhiều "luật chơi" mới mà quên tham khảo ý kiến phản hồi từ phía game thủ nên ngay từ bản demo Gas Powered Games đã tạo ra rất nhiều tâm lý hoài nghi về khả năng thành công của SS. Và giờ đây họ đã có được câu trả lời quá rõ ràng. Hy vọng đây sẽ là "kinh nghiệm xương máu" để Chris Taylor và các đồng nghiệp của mình làm tốt hơn ở những sản phẩm sau.

Tác giả bài viết: Quang Tùng - GiangVien.Net

Nguồn tin: PCWorld

Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)