Nhà phát minh “chân đất”

Xưởng cơ khí Văn Đức Quynh nằm bên QL1A, đoạn qua xã Hải Phú (Hải Lăng, Quảng Trị) bề ngoài không có gì đặc biệt song bên trong ẩn chứa nhiều thú vị. Chính từ nơi đây, nhiều sản phẩm mang đầy sức sáng tạo đã ra đời.
Máy tách hạt Lạc do anh Quynh sáng chế được đưa đi tham dự hội chợ tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Chủ nhân của xưởng cơ khí đó là anh Văn Đức Quynh (48 tuổi), trú tại thôn Long Hưng, xã Hải Phú. Học đến lớp 9, do gia đình khó khăn, anh Quynh phải nghỉ học để phụ giúp gia đình. Ngày ngày cắm mặt vào đồng ruộng, làm lụng vất vả mà không khá lên được, anh Quynh quyết thay đổi số phận.

Ban đầu anh mày mò từ chính chiếc xe đạp của mình. Hết tháo cái này đến lắp ráp cái kia, cuối cùng thì... “tôi cũng không dám ngồi lên chiếc xe đạp của mình nữa vì sau khi tháo ra lắp vào, cái thừa, cái thiếu, ốc vít mất hết gần phần nữa…”, anh Quynh hài hước nhờ lại. 

Sau này, khi đã tích lũy được một ít vốn cũng như đã có thêm kinh nghiệm, anh Quynh liền đầu tư chiếc máy hàn, mở một xưởng cơ khí nho nhỏ. Điều đặc biệt là toàn bộ đồ nghề trong xưởng đều do anh Quynh mày mò sáng chế ra.

Ban đầu anh sáng chế ra chiếc máy thái sắn tươi bằng một lưỡi dao, dần dần thành 2 lưỡi, rồi ba lưỡi... được người dân rất ưa chuộng. “Tôi mua của ông Quynh hai cái máy thái sắn tươi để phục vụ cho vụ thu hoạch 6 hecta sắn hàng năm. Chỉ cần hai cái máy xắt sắn này là tôi đỡ thuê 7 người làm trong một vụ thu hoạch, cũng giảm đi chi phí phải thuê nhân công hơn 20 triệu đồng trong một vụ...”, anh Nguyễn Văn Lập ở huyện Triệu Phong, khách quen của anh Quynh, hồ hởi khoe.

Giải khuyến khích về chế tạo máy thái đa năng của Sở Khoa học - công nghệ tỉnh Quảng Trị trao tặng. 

Sau khi chế tạo thành công máy thái sắn tươi, anh Quynh còn tiếp tục sáng chế ra nhiều loại máy khác. Máy thái đa năng có thể cắt cỏ cho bò, thái chuối cho lợn…; máy tách hạt ngô; máy thổi đậu lạc, máy xay bột nước, khô; giàn khoan giếng... Những sản phẩm của anh đã rút ngắn thời gian sản xuất cho bà con nông dân, giúp giảm chi phí sản xuất. 

Năm 2007, anh được Sở Khoa học - công nghệ tỉnh Quảng Trị cử đi tham dự hội chợ Tech Mart tại Đà Nẵng và đạt giải ba máy tách hạt ngô. Bên cạnh đó anh còn được giải khuyến khích với chiếc máy cắt đa năng. 

Trong tháng 8 này, anh Quynh còn được vinh dự được Sở Khoa học - công nghệ tỉnh Quảng Trị mời đưa máy tách củ lạc đi tham dự hội chợ triển lãm phát minh các loại máy dùng trong chế biến và sản xuất trong nông nghiệp tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh).

Tác giả bài viết: Phạm Quang Tùng

Nguồn tin: Sưu tầm từ internet

Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)