Coi bói

Coi bói là cách nói Nam, xem bói là cách nói Bắc. Tuy nói khác nhau nhưng Nam Bắc nghe đều hiểu. Hôm nay bàn chuyện coi bói cho vui.
Coi bói

Nếu bạn đang là người bình thường, mà bất chợt thấy mình đẹp lên, mặt như có phấn, coi chừng, có thể bạn lâm trọng bệnh. Chuyện khí vượng đột xuất này không đùa được. Nhanh vài ba tháng, chậm vài ba năm là xuôi. Tôi nghiệm vài trường hợp rồi, đều không sai.

Trong dân gian bắt được vàng là độc, mơ thấy vàng cũng độc. Nhiều người xác nhận điều này. Nên đi ngủ hãy tâm niệm đừng mơ thấy vàng.

Tôi có anh bạn cùng nghề. Mất hút bao năm. Rồi một hôm thấy báo đài rầm rĩ đưa tin ca ngợi sự nghiệp công trạng. Tôi bấm tay thấy quẻ hung. Điện thoại hỏi mới biết bạn bệnh nặng lắm, đang chờ đi.

Ngày nghe tin Nông trường Sông Hậu ba con chị Sương được phong anh hùng, tôi thoáng lo. Vinh quang một đời bố đã ghê, nay cả cha con cùng vinh quang mà chị vẫn tiếp tục chèo lái thì quá nguy. Ở đâu cũng vậy, lợi lớn thì kèm hại lớn. Rồi y như rằng.

Chỉ chăn bò thôi mà hai lần phong anh hùng, có độc không? Trường hợp này thì không, vì độ cao của anh chỉ bằng lưng con bò, nên chẳng ai tranh.

Vinashin hồi mới xuất hiện thấy báo đài ca ngợi như ngôi sao sáng trong ngành đóng tàu của Việt Nam. Đơn đặt hàng khắp thế giới sắp đổ cả về đây. Bấm một quẻ thấy xấu. Ngành đóng tàu trăm vạn tấn của các nước đi trước ta cả trăm năm còn chưa ra sao. Trong khi ta mới chập chững, mà lại đòi hơn người. Bây giờ thì bánh đúc bày sàng rồi.

Có trường hợp làm người đương thời như Đỗ Việt Khoa, sáng rực cả màn hình tivi, nhưng rồi sau khi lên hình vài ba năm thì phải đâm đơn bỏ nghề. Còn một ông khác giải doanh nhân nước Việt om sòm về tài ba thương trường. Máy phát hình chưa nguội thì nghe tin ông bị bắt với tội danh lừa đảo. Thì ra tiếng tăm cũng chứa mối nguy.

Hồi đất nước mới mở cửa, làng tôi có anh vay nóng 50 cây vàng mua trầm đánh sang Hồng Kông. Chuyến ấy anh thắng to, lãi 150 cây trả gốc, lãi không 80 cây. Hào hứng anh chơi tiếp. Lần này to hơn. Có kẻ bảo: Ham vừa thôi. Anh không chịu. Nào ngờ chuyến ấy nó chơi trò dìm hàng. Trầm tốt cũng chỉ trả loại ba loại bốn. Không biết làm thế nào, anh đành chấp thuận gỡ lại chút đỉnh. Vay thêm cả chục cây trả nợ vẫn khấn thầm là may. Đến bây giờ anh vẫn ngụ ở căn lều bên bờ đìa, không ngóc đầu lên được.

Chuyện sòng bài thì quá nhiều. Ván đầu chơi rụt rè thường thắng đậm. Đến khi say máu chồng năm chồng mười thì trắng váy.

Có thể đưa nhiều ví dụ nữa. Nhưng thôi...

Xét cho cùng đã lên đến đỉnh thì nên rón rén bò xuống ngay, thà mang tiếng ăn non cũng đành. Còn cố rướn chân tìm mỏm cao hơn đều ngã gẫy cổ.

Cho nên bây giờ mỗi khi nghe ai khoe đến đỉnh tôi đều lo ngay ngáy cho họ. Vì khi ở trên đỉnh, người ta không biết mối nguy.

Cuộc đời con người như que diêm, cháy bùng lên thì cũng là lúc tắt cận kề. Chỉ có một cái đỉnh hay nhất mà thành vui vẻ thì các bạn phải tự tìm hiểu lấy xem là cái gì. Cái này không bói được.

Xem nào, tôi coi bói thế được chưa?

Tác giả bài viết: Phạm Quang Tùng

Nguồn tin: Sưu tầm từ internet

Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)