Sành điệu với Windows Vista

Sành điệu với Windows Vista

Windows Vista rất có sức hấp dẫn với người dùng, không ít vọc sĩ đã dành nhiều thời gian để khám phá những điều mới lạ của hệ điều hành mới này. Sau đây là một số chiêu để các bạn đỡ bỡ ngỡ khi lần đầu được sờ mó.

1. Tự động hóa lịch chống phân mảnh ổ cứng

 

Vista có chức năng tự động thực hiện các tác nhiệm bảo trì, như chống phân mảnh ổ cứng và sao lưu các file hệ thống và các file tài liệu. Để ổ cứng được phân mảnh thường xuyên, bạn có thể mở thực đơn Start --> Computer --> phải chuột vào ổ cần phân mảnh. Sau đó mở menu Properties. Và tại phần Tools, bạn mở Defragment Now --> chọn Run on a schedule box. Tại đây, bạn có thể thay đổi lịch phân mảnh cho ổ cứng.

 

2. Tăng khả năng của menu ngữ cảnh

 

Khi bạn kích chuột phải trên một file, menu ngữ cảnh sẽ xuất hiện, cho phép bạn thực hiện một số hoạt động như mở, in, xóa, copy hay tạo shortcut của file đó. Các tùy chọn xuất hiện khác nhau tùy thuộc vào thiết lập hệ thống của bạn và các chương trình mà bạn đã cài đặt. 

 

Vista cho phép người dùng bổ sung thêm một số tùy chọn cho menu ngữ cảnh. Chỉ cần giữ phím Shift, đồng thời kích chuột phải vào file trong Windows Explorer, bạn sẽ thấy một vài tùy chọn menu mới được đánh dấu bằng các mũi tên, chẳng hạn Quick Launch, Pin to Start Menu (tạo một shorcut cho file ở phần phía trên của menu Start. Để gỡ bỏ shortcut này từ menu Start, kích chuột phải vào shortcut và chọn Remove from this list)...

 

3. Tạo shortcut chức năng Flip 3D

 

Với bộ đồ họa phù hợp từng phiên bản Vista, người dùng sẽ được thưởng thức hiệu ứng chuyển đổi cửa sổ rất đẹp mắt Flip 3D. Chỉ cần nhấn tổ hợp phím Windows+Tab là có thể kích hoạt hiệuứng này. Nếu muốn nhanh gọn hơn, tiện lợi hơn, bạn nên tạo shortcut trên desktop.

Rất đơn giản, bạn nhấn phải chuột trên màn hình và chọn lệnh New và shortcut. Gõ RunDll32 DwmApi #10 trong hộp thoại và click Next để đặt tên cho shortcut đó. Cuối cùng là nhấn Finish.

 

4. Tìm lại menu File như trong Windows XP

 

Giao diện mới rất bảnh bao của Vista hút hồn người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tuy nhiên, đôi khi nó lại làm người dùng mới bối rối vì chưa quen vì bạn không được nhìn thấy giao diện thân quen với File/Edit/View. Trong cửa sổ Windows Explorer và trong trình duyệt Internet Explorer, để hiện lại menu này, bạn chỉ cần nhất Alt là được. Muốn dấu menu, chỉ cần nhấn Alt thêm một lần nữa. 

 

5. Kích hoạt khả năng kiểm soát dành cho cha mẹ

Một trong những tính năng cực kỳ hữu hiệu của Vista là cho phép các bậc phụ huynh kiểm soát các tài khoản khác trên máy tính. Chỉ cần gõ parental trên hộp thoại tìm kiếm để đưa chương trình ra ngoài. Sau đó, bạn click vào đó, chọn tài khoản bạn muốn kiểm soát. Chức năng này cho phép bạn đặt giới hạn thời gian lướt web, truy cập chương trình và cả những trò chơi...

Tác giả bài viết: Quang Tùng - GiangVien.Net

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)