Nghệ An: Không có tình trạng học sinh bỏ học sau Tết

 Nghệ An: Không có tình trạng học sinh bỏ học sau Tết
(Dân trí) - Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Nghệ An, sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ, tỉnh này không có tình trạng học sinh (HS) bỏ học như những năm trước. Có được kết quả trên, các địa phương trong tỉnh đã có nhiều biện pháp sớm đối với tình trạng HS bỏ học sau Tết.

Sáng ngày 22/2, trao đổi với PV Dân trí ông Nguyễn Trọng Hoàn - Phó Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết, sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ, các trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An không có tình trạng HS bỏ học, 100% các trường học đều tổ chức học đúng lịch theo quy định. “Thông thường, HS bỏ học nhiều vào đầu học kỳ 2, nhất là tháng sau Tết Nguyên đán. Dự đoán trước tình hình này, năm nay các địa phương trong tỉnh đặc biệt là các tỉnh miền núi như Kỳ Sơn, Tương Dương, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Anh Sơn…đã có nhiều biện pháp chỉ đạo khá sớm đối với trình trạng học sinh bỏ học sau Tết”, ông Hoàn nói.

Theo ông Nguyễn Trọng Hoàn, đây là một kết quả đáng ghi nhận của các địa phương cũng như các trường học trên địa bàn so với dịp sau Tết Nhâm Thìn năm 2012. Trước đó, theo thống kê của Sở GD-ĐT Nghệ An, sau Tết Nhâm Thìn, toàn tỉnh Nghệ An có 871 HS bỏ học (Tiểu học 17, THCS 446, THPT 408). Nguyên nhân khiến các em HS bỏ học giữa chừng sau Tết chủ yếu do đồng bào các dân tộc thiểu số miền núi có phong tục ăn Tết dài. Bên cạnh đó, việc nhiều anh chị học xong THPT, CĐ-ĐH không xin được việc làm, phải đi Nam, ra Bắc tìm việc làm tại các công ty, nhà máy, xí nghiệp… cũng là một trong những nguyên nhân tác động làm các em bỏ học.

Nghệ An: Không có tình trạng học sinh bỏ học sau Tết
Sau Tết Quý Tỵ, các trường học trên tỉnh Nghệ An duy trì đủ sĩ số HS và tổ chức học đúng theo lịch quy định. (Ảnh: Doãn Hòa)

Ông Hoàn cho biết, để hạn chế tình trạng HS bỏ học sau Tết, ngành giáo dục đã chỉ đạo các nhà trường nắm bắt chính xác đối tượng HS thuộc con nhà nghèo, khó khăn có nguy cơ bỏ học để đưa vào diện cần giúp đỡ. Bên cạnh đó, nhà trường chủ động làm việc với các cấp ủy, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm trên địa bàn giúp đỡ, hỗ trợ tiền, đồ dùng để các em được tới trường.

Bà Võ Thị Lộc - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Quỳ Châu cho biết: “Trước Tết, UBND huyện Quỳ Châu đã ban hành công văn chỉ đạo, yêu cầu cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để thực hiện các giải pháp ngăn ngừa những HS bỏ học và vận động những em đã bỏ học quay lại trường như: tuyên truyền, vận động để mọi người hiểu rõ hơn về giáo dục tác động đến đời sống kinh tế - xã hội, bảo đảm chính sách cho HS đầy đủ và kịp thời theo quy định; mở rộng các loại hình dạy nghề để thu hút thanh niên; đảm bảo an ninh trường học để không ảnh hưởng dến việc học tập của HS, hỗ trợ HS có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học cao và không được để cho HS phải bỏ học do khó khăn về đời sống…Nhờ vậy, tình trạng HS bỏ học sau Tết đã giảm hẳn”.

“Hiện nay vấn đề lo ngại nhất của các trường là sau dịp rằm tháng Giêng, các em HS bỏ học đi làm ăn xa do có hoàn cảnh khó khăn, học lực yếu kém hay đi học xa. Đặc biệt là tình trạng HS bỏ học tại các địa phương vùng biển đang có chiều hướng gia tăng”, ông Hoàn lo lắng.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn cho biết thêm, thời gian tới Sở GD-ĐT Nghệ An sẽ yêu cầu hiệu trưởng các trường cần tăng cường các biện pháp quản lý HS, giám sát việc học chuyên cần của các em, phối hợp với UBND các phường, xã, các lực lượng giáo dục, với gia đình để duy trì sĩ số hàng ngày, chống hiện tượng HS bỏ tiết, nghỉ học không lý do, quan tâm HS cá biệt, chậm tiến. Khi có HS bỏ học, hiệu trưởng phải trực tiếp chỉ đạo, kịp thời tìm hiểu nguyên nhân, tổ chức vận động, hỗ trợ giúp đỡ để HS tiếp tục đến trường. UBND các phường, xã có trách nhiệm cùng nhà trường động viên bằng vật chất và tinh thần những HS có hoàn cành khó khăn, khuyết tật, chăm ngoan, học giỏi.

Theo báo cáo sơ kết học kỳ 1 (năm học 2012-2013) của Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa, toàn tỉnh có 610 em HS bỏ học (tăng 19 em so cùng kỳ năm trước). Báo cáo cho hay những nguyên nhân khiến HS bỏ học tăng là do sức học yếu, lưu ban, điều kiện kinh tế khó khăn…

Ông Lê Tuấn Tứ - giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa, cho biết trong học kỳ 2 năm nay, Sở sẽ ưu tiên cho nhiệm vụ vận động HS bỏ học đến trường trở lại hoặc vào các lớp phổ cập. Riêng hai trường THPT miền núi là Lạc Long Quân và Khánh Sơn phải khẩn trương báo cáo, tham mưu cho huyện ủy, UBND huyện có biện pháp chỉ đạo địa phương, ngành, đoàn thể… để kéo giảm tình trạng HS bỏ học như hiện nay.

Theo lãnh đạo các Phòng GD-ĐT trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, năm nay, tình trạng HS bỏ học sau Tết không xảy ra là nhờ các trường học đã làm tốt công tác tuyên truyền, nhắc nhở và theo dõi kịp thời.

Quang Thịnh

Nguyễn Duy - Doãn Hòa

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)