Khi nữ sinh bất ngờ... làm mẹ

 Khi nữ sinh bất ngờ... làm mẹ
(Dân trí) -Vì sợ mọi người phát hiện, sau khi sinh con ở phòng trọ, nữ sinh viên đã dùng tay bịt mũi miệng con làm cháu bé ngưng tim, ngưng thở… May mắn cháu vẫn giữ được tính mạng. Việc nữ sinh bất ngờ sinh con khi đang đi học không phải bây giờ mới xảy ra...

Sự việc trên diễn ra vào đầu tháng này, nữ sinh Uyên T. (sinh viên ĐH năm thứ hai) sinh con tại phòng trọ ở phường Hiệp Bình Chánh,, Q. Thủ Đức, TPHCM. Theo lời T. chia sẻ thì em có quan hệ với người bạn trai quen nhau từ hồi học THPT, khi có bầu, T. không hề hay biết, kể cả đến tận ngày sinh.

Việc nữ sinh bất ngờ sinh con khi đang đi học không phải bây giờ mới xảy ra. Trước đó, ở huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre), một nữ sinh đang học lớp 10 trở dạ sinh con sau giờ học thể dục và trở thành mẹ của một bé trai ở độ tuổi 16. Ở Nghệ An, Bạc Liêu trong thời gian gần đây cũng đều xảy ra trường hợp nữ sinh làm mẹ khi đang học THCS…. Hay đau lòng hơn nữa là những vụ việc chính những người mẹ nữ sinh “bạo hành” đối với đứa con của mình.
Tại TPHCM, cuối năm 2012, thông tin nữ sinh đang học lớp 10 ở Q.4 tự sinh con ngay tại nhà, nhét con vào chiếc cặp học sinh rồi vứt con ở một bãi xà bần. Đứa trẻ may mắn được cứu, được trở về với người mẹ nhỏ tuổi vừa vứt bỏ mình.
ThS.BS Nguyễn Lan Hải, chuyên gia nghiên cứu về sức khỏe, giới tính cho hay khi đọc thông tin nữ sinh sinh con tại phòng trọ rồi bịt miệng đứa trẻ ở TPHCM, bà đắng lòng nhưng lại không bất ngờ. Bởi thực tế, bà biết không ít trường hợp các bé bị bỏ ngay trong bụng mẹ hay bị vứt bỏ khi đã ra đời.
Khi mà quá sợ hãi, phải đối mặt với xã hội nhiều định kiến, đối mặt với áp lực kinh khủng từ gia đình, mọi người xung quanh, ê chề vì “bỗng dưng mang bầu”, lại không có người chia sẻ thì các em thường xử lý theo cách miễn sao… đừng ai biết.

Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa của những sự việc đau lòng trên theo BS Lan Hải chính là “lỗ hổng” lỗ chỗ trong việc giáo dục dạy người của cả gia đình và nhà trường. Chúng ta giáo dục rất nhiều về lòng tự hào nhưng quên mất lòng tự trọng. Các bạn nữ và cả các bạn trai cho đi thân xác mình một cách quá dễ dàng, như thể “nhai kẹo cao su” rồi vứt bã nó đi vì các em không quý trọng giá trị bản thân chứ chưa nói đến kỹ năng bảo vệ mình.

Học sinh Trường THPT Trưng Vương, TPHCM tham gia chương trình tư vấn cho tuổi mới lớn
Học sinh Trường THPT Trưng Vương, TPHCM tham gia một chương trình tư vấn cho tuổi mới lớn.

Theo BS Lan Hải, một người con gái, con trai sẽ không cho đi thân xác mình và thân xác người khác một cách nhẹ bẫng nếu họ hiểu được giá trị bản thân.
“Cần phải chú trọng đến việc giáo dục nhân bản, nhân văn, những vấn đề mang tính gốc gác trước vì thiếu chúng thì không thể làm người. Sau đó mới đến giáo dục văn hoá, kiến thức, nghề nghiệp… để hình thành một con người”, bà Hải nhấn mạnh.
GS.TS Vũ Gia Hiền, những vụ việc đau lòng như nữ sinh đi phá thai, vứt bỏ con… thì trách nhiệm của xã hội rất lớn. Xã hội rất khắc nghiệt, ác ý với những người làm mẹ không theo “danh chính ngôn thuận”. Cùng với sức chịu đựng, bản lĩnh, điều kiện của các em không đủ để đối mặt, để chịu trách nhiệm về việc mình làm.
“Một điều đáng ngại nhất là các bạn đang thiếu hiểu biết về giá trị bản thân, giá trị cuộc sống, giá trị xã hội nên dẫn đến hành vi kinh khủng như vậy. Rồi mới nói đến kỹ năng, chúng ta vẫn đi bị “bọc” bởi một chiếc áo rất kín về giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, trở thành rào cản để lớp trẻ tìm hiểu, tiếp cận vấn đề này một cách chính đáng, khoa học”, GS Vũ Gia Hiền chia sẻ.
Hoài Nam

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)