Bí quyết hạ chi phí du học

 Bí quyết hạ chi phí du học
Tính toán chi phí du học luôn là vấn đề đau đầu của nhiều phụ huynh. Tuy nhiên, vẫn có nhiều lựa chọn để những học sinh du học tự túc có thể giảm được chi phí.

“Tôi biết rằng mức học phí hơn 30.000 USD/năm không phải dễ dàng với nhiều gia đình Việt Nam. Do đó, nhà trường có thể xem xét để có mức học phí phù hợp với sự đóng góp của gia đình, nếu phụ huynh đề nghị” - đại diện tuyển sinh Trường John Bapst - Mỹ đã thông tin với nhiều phụ huynh về việc hỗ trợ học phí của trường trong một buổi hội thảo du học. Ngoài ra, cơ hội để giảm chi phí du học hoàn toàn có thể nếu người học biết tận dụng nguồn học bổng 25%-100% của nhiều trường, chọn lựa chương trình học ngắn, học liên thông...

Tìm cơ hội hỗ trợ tài chính từ các trường.
Tìm cơ hội hỗ trợ tài chính từ các trường. Trong ảnh: Học sinh tìm hiểu du học ĐH Mỹ.

Không nhất thiết vào trường lớn

Nói đến Anh, mọi người thường nghĩ đến các trường ĐH như OxfordCambridge. Tuy nhiên, theo du học sinh Phan Thụy Sỹ, nghiên cứu sinh ngành tàu biển Trường ĐH Southampton: “Nói như vậy không có nghĩa trường OxfordCambridge luôn là lựa chọn tốt nhất. Chỉ là tương đối nếu bạn quan tâm tới tên tuổi của trường ĐH mà mình chọn. Điều quan trọng là cần tìm nơi phù hợp với mình”.

Kinh nghiệm của nhiều du học sinh cho thấy không nhất thiết phải học ở trường có tiếng mới thành công, trong khi những trường này có mức học phí rất cao. Theo Hội đồng Anh, học phí một số trường tư thục của Anh nổi tiếng thế giới thuộc loại rất đắt.

Tại Úc, các trường ĐH lớn thường có mức học phí khá cao. Các ĐH hàng đầu có mức học phí bình quân: 26.000 - 35.000 AUD/năm nhưng các trường nhỏ hơn thường chỉ 18.000 - 24.000 AUD/năm.

Ngoài ra, việc chọn lựa TP ít đắt đỏ cũng giảm đáng kể ngân sách của gia đình. Ví dụ, chọn học ở Sydney - Úc thì chi phí sinh hoạt trung bình sẽ cao hơn Hobart, Darwin, Adelaide... Còn học tại Paris - Pháp thì chi phí sinh hoạt có thể tăng gấp đôi so với ở tỉnh. Dĩ nhiên, điều này còn phụ thuộc vào lối sống của từng du học sinh. Phần lớn du học sinh Việt Nam chọn cách tự nấu ăn, không chỉ hợp khẩu vị mà còn tiết kiệm đáng kể chi phí sinh hoạt.

Chọn chương trình liên thông

Với học sinh có học lực không thật xuất sắc, lời khuyên của nhiều chuyên gia du học là chọn chương trình học liên thông để tiết kiệm chi phí. Tại Mỹ, du học sinh có thể chọn học CĐ cộng đồng 2 năm (học phí chỉ khoảng 6.000 USD/năm), sau đó liên thông lên ĐH. Tại Úc, du học sinh có thể chọn chương trình CĐ nghề hay CĐ liên thông để học lên ĐH. Chi phí khi chọn con đường này thấp hơn so với học thẳng ĐH vì học phí của các chương trình CĐ nghề và liên thông thấp hơn nhiều so với học phí ĐH.

Bên cạnh đó, một số trường của Úc cũng có chương trình cử nhân cấp tốc trong 2 năm, giúp người học tiết kiệm học phí và sinh hoạt. Một số trường ở Mỹ như Berkeley College có chương trình học rút ngắn thời gian tốt nghiệp thông qua việc kết hợp học tại trường và trực tuyến, cung cấp bằng cử nhân CĐ trong 18 tháng và bằng cử nhân ĐH trong vòng 3 năm. Nguyễn Hà, cựu du học sinh Trường ĐH Birmingham, cho biết bạn du học Anh do các khóa học ĐH ở đây chỉ có 3 năm thay vì 4 năm như nhiều nước khác. Do đó, người học có thể đi làm sớm hơn các bạn đồng trang lứa.

Cũng cần lưu ý thêm, thông thường, các nhóm ngành đào tạo ít thực hành, thí nghiệm trên máy móc sẽ có học phí thấp như khoa học xã hội, kinh doanh, thương mại, giáo dục, luật... Trong khi đó, nhóm ngành về khoa học kỹ thuật, y khoa, dược... có học phí cao nhất.

Đừng quá dựa vào việc làm thêm

Anh Hứa Vĩnh Dzuy, Phó Giám đốc khu vực Đông Dương và Myanmar của Tập đoàn Study Group , cho rằng du học sinh đừng quá dựa vào việc làm thêm khi tính toán chi phí du học. Thu nhập từ việc làm thêm, nếu có, chỉ đủ ăn uống hoặc mua sắm lặt vặt, không thể bù đắp nổi học phí. Trong trường hợp du học sinh được học bổng bán phần hoặc toàn phần năm thứ nhất, phụ huynh phải tính toán học phí cho những năm sau vì không chắc con em mình có thể đạt được học bổng ở năm thứ hai trở đi.

Theo Kiều Minh

Người Lao Động

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)