Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9 sự kiện vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam

UBND TP Hồ Chí Minh

UBND TP Hồ Chí Minh

Tháng 8 năm 1945, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và lãnh đạo, nhân dân Việt Nam, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, giai cấp, không phân biệt nam nữ, giàu nghèo..., tập hợp trong Mặt trận Việt Minh do Đảng Cộng sản tổ chức và lãnh đạo, đã nhất tề đứng lên phá tan xiềng xích nô lệ của thực dân Pháp kéo dài hơn 80 năm và của phát xít Nhật, lật nhào chế độ quân chủ chuyên chế tồn tại ngót ngàn năm, đưa nước ta từ một nước thuộc địa trở thành một nước độc lập dưới chế độ dân chủ cộng hoà, nhân dân ta từ thân phận nô lệ thành người dân độc lập, tự do, làm chủ nước nhà. Và ngày 2/9/1945 tại quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã long trọng đọc "Tuyên ngôn độc lập" khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hoà nay là Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Châu Á.

Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 là những mốc son chói lọi trong lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam. Nó đã mở ra một thời đại mới của một dân tộc nhỏ đã tự giải phóng khỏi ách đế quốc thực dân, đập tan ách thống trị thực dân tàn bạo, xoá bỏ chế độ phong kiến lỗi thời, lập nên chế độ Cộng hoà dân chủ nhân dân. Thắng lợi đó đã cổ vũ mạnh mẽ tinh thần đấu tranh của nhân dân các nước thuộc địa và nửa thuộc địa trên thế giới, đặc biệt là nhân dân châu Á, châu Phi.

 Kể từ mùa thu năm 1945 đó, nhìn lại chặng đường gần 60 năm đầy biến động và thử thách, nhân dân ta rất đỗi tự hào về những thắng lợi và thành tựu vẻ vang của dân tộc. Đất nước ta từ một nước thuộc địa nửa phong kiến đã trở thành một quốc gia độc lập, tự do, có vị thế và uy tín trên trường quốc tế. Ngày nay, cộng đồng thế giới biết đến Việt Nam không chỉ là một dân tộc dũng cảm, có tinh thần độc lập, tự chủ, kiên cường, bất khuất chống giặc ngoại xâm mà còn là một dân tộc có bản lĩnh vững vàng, có ý chí vươn lên mạnh mẽ trong xây dựng cuộc sống mới ấm no hạnh phúc, xây dựng đất nước phát triển phồn vinh.

Thắng lợi của sự nghiệp cách mạng trong những năm qua là thắng lợi của khối đại đoàn kết toàn dân mà nòng cốt là liên minh công nông và trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng. Nêu cao truyền thống tốt đẹp đó, sinh viên chúng ta, những người chủ tương lai của đất nước vì đất nước phồn vinh, dân tộc phú cường, giang sơn bền vững, hãy phát huy truyền thống yêu nước, ý chí tự cường và lòng tự hào dân tộc, cần phải cần phải ra sức rèn đức, luyện tài để xây dựng và bảo vệ đất nước ta ngày càng vững mạnh hơn. Thế nước đang lên, nhân dân ta tự tin bước vào thế kỷ mới. Con đường của dân tộc đang đi là đúng đắn. Tương lai của đất nước là tốt đẹp. Cả nước một lòng, chúng ta nhất định thắng lợi.

Tác giả bài viết: Phạm Quang Tùng

Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)