Vệ sinh hàng quán vỉa hè: Nhẹ tay trước, mạnh tay sau

 Vệ sinh hàng quán vỉa hè: Nhẹ tay trước, mạnh tay sau
(Dân trí) - Nếu là mình, mình sẽ liên kết với cơ quan quản lý đường phố, tổ chức biến vỉa hè thành nơi buôn bán cho mọi người luôn. Nhưng không phải là theo kiểu ai đụng đâu bán đó, mà cần có quy chuẩn rõ ràng.
(ảnh minh họa: V. Hoàng)
(ảnh minh họa: V. Hoàng)

Ví dụ như mình sẽ phân luồng vỉa hè ra thành 3: 1 luồng sát nhà dân là để cho gửi xe, các cửa hiệu mua bán trong nhà. 1 luồng giữa là để cho người đi bộ, và 1 luồng sát lòng đường là dành cho hàng quán vỉa hè.

Quy định cho người thuộc cơ quan địa phương quản lý và cho thuê phần luồng cho người bán lề đường theo giờ và theo diện tích, tất nhiên là giá thuê phải rẻ và phù hợp với người bán buôn thu nhập thấp. Bù lại, chúng ta vừa quản lý được các hàng rong buôn bán mất trật tự, thông qua các điều kiện cho thuê lòng đường như: phải dọn rác sạch sẽ, không lấn chiếm phần luồng giữa cho người đi bộ. Như vậy còn thu thêm được kinh phí về cho nhà nước, mà vẫn giữ nguyên nét đặc trưng “thiên đường quán ăn” đường phố của chúng ta.

Dần dần, khi người dân đã quen, chúng ta bắt đầu bổ sung thêm các quy định về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Mình tin là khi họ đã thuê quen rồi, thì họ sẽ khó chịu với việc buôn bán chui để rồi lại phải “lấn cấn” với người quản lý. Cho nên chắc họ sẽ phải chấp nhận và tuân theo các quy định thôi.

Trên đây là ý tưởng sơ khởi của mình, nếu được, kính mong quý báo hoàn thiện thêm và chuyển giúp tới cơ quan chính quyền. Để Nhà nước và nhân dân cùng chung sức xây dựng và gìn giữ được một nét đẹp văn minh đường phố mà vẫn rất đặc trưng của Việt Nam ta.
Kính bút.

Lê Lữ Minh Tâm

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)