Biểu hiện của tình yêu

Biểu hiện của tình yêu
Trong tình yêu có muôn ngàn sắc màu, mỗi một màu sắc đều mang một niềm vui, nỗi buồn và hạnh phúc riêng. Có người lại ví tình yêu như âm điệu của cung đàn, khi trầm khi bổng, lúc lại dặt dìu sâu lắng, lúc lại giống như bão tố phong ba. Tình yêu có khi nồng thắm, lúc lại giận hờn vu vơ và đôi khi lại còn e dè và xa lạ với nhau. Tất cả những diễn biến hết sức phức tạp và đa dạng đó lại chính là sự biểu hiện của tình yêu.

Phân tích hàng ngàn mối tình các chuyên gia tâm lý nhận thấy biểu hiện của tình yêu được trải qua 5 giai đoạn sau:

Giai đoạn cảm mến

Đây là thời kỳ bước đầu gặp gỡ  giữa hai người khác phái với nhau bằng những cảm xúc tốt đẹp và đầy thiện cảm nhất. Ở giai đoạn này tuy mới gặp nhau, nhưng bạn lại cảm thấy ở đối tượng của bạn có những cá  tính hay sở thích cùng phù hợp với bạn hoặc đối tượng của bạn đã tạo nên những xúc động dễ chịu nơi bạn như lòng khâm phục, sự ái mộ chẳng hạn. Trong thời gian này, bạn đã dành cho đối tượng của bạn những tình cảm nồng hậu, sự quý mến và lòng  tin cậy nhất của bạn.

Sự phát triển cao nhất ở giai đoạn này là bạn và đối tượng của bạn đã bắt đầu ưa thích nhau. Giai đoạn này chưa phải là tình yêu, nhưng nó là điều kiện rất cần thiết để bạn bắt một nhịp cầu tri âm đi đến tình yêu với đối tượng của mình.

Giai đoạn thương nhớ

Qua những lần giao tiếp với người bạn khác phái mà bạn đã cảm mến, rồi sau đó bạn lại thường xuyên nghĩ đến người đó hoặc hay làm dáng mỗi khi chuẩn bị để gặp người đó. Cũng từ lúc đó ở nơi bạn bắt đầu xuất hiện những cảm xúc kỳ lạ như bâng khuâng, đôi lúc bạn cảm thấy trong lòng bồi hồi, xao xuyến, đồng thời bạn không còn vô tư và hồn nhiên như trước nữa. Cũng từ đó bạn hay tìm một lý do gì đó để gặp người ta nhưng khi gặp bạn lại thường hay lúng túng và e thẹn, hoặc khi trên đường đi tìm gặp người đó bạn chợt nhận ra sự vô lý của mình, khi gặp mặt rồi bạn lại chẳng biết nói gì, bởi vậy khi đến nơi bạn lại quyết định quay về¦

Đặc trưng của thời kì này là nếu lâu lâu mà không gặp mặt được người đó, bạn cảm thấy nhớ, đôi lúc lại cảm thấy ghét nếu người đó không để ý gì đến bạn nhất là những lúc người đó cười nói với một người khác. Ở mức độ này, bạn đã bước vào ngưỡng cửa của tình yêu.

Giai đoạn yêu đơn phương

Ở giai đoạn này, bạn đã biết được mình đang thương nhớ và sự thương nhớ đó trở thành một động lực thôi thúc bạn phải đến gặp mặt đối tượng của bạn, cho dù bạn rất sợ bạn bè dị nghị vì đối với bạn, người đó đã trở nên thân thiết. Lúc này, bạn muốn được quan tâm, săn sóc người đó. Ở mức độ này, chính bạn cảm nhận được rằng bạn đã yêu nhưng đó chỉ là tình yêu đơn phương. Đỉnh cao nhất của giai đoạn này là sự ngỏ lời. Nếu bạn ngỏ lời đúng lúc, đúng thời điểm thì có thể bạn sẽ gặt hái được thành công. Điều mà nhiều người mong đợi ở thời điểm này là nếu cả hai đều yêu đơn phương vì chưa được nói ra thì thật tốt.

Giai đoạn tình yêu cảm xúc

Trong giai đoạn này, nếu bạn gặp may mắn hoặc biết cách ngỏ lời đúng lúc và được người yêu của bạn đáp lại sự ngỏ lời đó, tức là bạn đã bước vào tình yêu thực sự và tình yêu của bạn được đáp lại. Tuy nhiên bạn nên nhớ, đây mới chỉ là bước đầu của tình yêu. Những xúc cảm, yêu thương đã trở thành những cử chỉ âu yếm, chăm sóc. Nhưng đó chỉ là mức thấp nhất của tình yêu nên những cử chỉ đó còn nhiều e ngại, thẹn thùng và lo âu. Có khi xa nhau thì nhớ, nhưng đôi lúc bên nhau thì lại hay giận hờn. Lúc này, bạn vẫn còn nhiều bỡ ngỡ, sợ sệt nên bạn vẫn còn bị chi phối bởi những cảm xúc luôn luôn xuất hiện và đầy mâu thuẫn. Đây là  thời kỳ tình yêu có nhiều phức tạp thậm chí có nhiều trắc trở và bạn phân vân khi phát hiện ra những nhược điểm, những gì trái với sự mong ước của bạn nơi người yêu. Bạn nên tiếp tục tìm hiểu thêm lẫn nhau, và cũng đừng quên rằng chính trong giai đoạn này, tình yêu của bạn có thể tan vỡ dễ dàng vì những lý do khác biệt tính tình, khó khăn về kinh tế hay áp lực gia đình quá lớn¦

Cần biết rằng, tình yêu của bạn lúc này giống như gió với lửa, gió có  thể thổi tắt đi nếu ngọn lửa nhỏ, nhưng rồi sẽ thổi bùng lên nếu ngọn lửa lớn. Vì vậy, bạn cần biết cách nuôi dưỡng và giữ gìn để cho ngọn lửa tình yêu của bạn lúc nào cũng bùng cháy lên thật mãnh liệt, nhất là lúc ở xa nhau.

Giai đoạn tình yêu nồng  thắm

Tình yêu của bạn ở giai đoạn này đã trở nên nồng thắm. Bạn cùng với người yêu của mình đã vượt qua được những thử thách khó khăn, trở ngại của buổi ban đầu. Những dấu hiệu tình yêu của bạn đã được thể hiện rõ nét, tức là hai bạn đã hiểu rõ nhau, cùng hoà hợp gắn bó với nhau.

Tình yêu của bạn thực sự chín muồi giống như một ngọn lửa lớn mà khó có cơn gió nào có thể thổi tắt được, kể cả những lúc xa cách, kinh tế khó khăn hay áp lực  gia đình¦ Thời gian này là lúc bạn nên tiến đến hôn nhân với người yêu của mình.

Có một điều bạn nên lưu ý, trong quá trình phát triển tình yêu của mỗi giai đoạn nói trên đều có những đặc điểm và vai trò nhất định của nó. Vì thế, mỗi  giai đoạn ấy đều đòi hỏi bạn phải biết cách khéo léo ứng xử sao cho thích hợp và chính sự khéo léo ứng xử của bạn là yếu tố quan trọng giúp bạn giữ được một tình yêu bền vững để đi đến hôn nhân.

Tác giả bài viết: Phạm Quang Tùng

Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)