Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Venezuela lần đầu công bố ảnh Tổng thống Chavez sau phẫu thuật

Thứ bảy - 16/02/2013 09:16
 Venezuela lần đầu công bố ảnh Tổng thống Chavez sau phẫu thuật

Venezuela lần đầu công bố ảnh Tổng thống Chavez sau phẫu thuật

(Dân trí) – Những hình ảnh đầu tiên của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez vừa được công bố sau 2 tháng ông phải sang Cuba điều trị ung thư, giúp xua tan những hoài nghi của phe đối lập rằng chính phủ có thể đang nói dối về tình trạng của Tổng thống.

Ngày 15/2, sau rất nhiều chờ đợi của công chúng, chính quyền Venezuela đã công bố 4 bức ảnh chụp Tổng thống Hugo Chavez trong một bệnh viện tại Cuba. Cùng xuất hiện với ông còn có 2 con gái. Trong các bức ảnh này, ông Chavez trông khỏe mạnh và không cần sự hỗ trợ của máy hô hấp.

Tổng thống Chavez bên 2 con gái
Tổng thống Chavez bên 2 con gái

Cùng với việc công bố các bức ảnh, chính quyền Venezuela cũng lần đầu lí giải vì sao không ai được nghe lời nào từ ông Chavez kể từ khi ông được phẫu thuật. Theo đó, vị Tổng thống 58 tuổi đang thở thông qua một ống nối khí quản, khiến việc nói chuyện khó khăn.

3 trong số 4 bức ảnh được con rể của ông Chavez, Bộ trưởng Khoa học và công nghệ Jorge Arreaza công bố trên truyền hình cho thấy ông Chavez đang đọc tờ báo Granma của đảng Cộng sản Cuba, số ra ngày 14/2. Ông cười tươi cùng với hai con gái Rosa và Maria đang ngồi kế bên. Đây là lần đầu tiên người dân Venezuela được thấy vị tổng tư lệnh của mình kể từ ngày 10/12 năm ngoái.

“Sau 2 tháng điều trị hậu phẫu phức tạp, bệnh nhân hiện tỉnh táo với các chức năng trí não không bị ảnh hưởng và vẫn thường xuyên liên lạc với các quan chức chính phủ”, Bộ trưởng Thông tin Ernesto Villegas khẳng định với báo giới hôm 15/2.

Ông Villegas cũng tái khẳng định rằng ông Chavez đã hoàn toàn bình phục chứng viêm đường hô hấp mắc phải sau cuộc phẫu thuật, “mặc dù một tình trạng suy hô hấp nhất định vẫn còn”. Và rằng “do tình trạng này, tư lệnh Chavez hiện đang thở thông qua một ống thông khí quản, khiến việc nói chuyện gặp trở ngại tạm thời”.

Tổng thống Chavez đọc tờ báo của Cuba số ra ngày 14/2
Tổng thống Chavez đọc tờ báo của Cuba số ra ngày 14/2

Vẫn theo vị Bộ trưởng này, các bác sỹ “đang áp dụng các biện pháp điều trị quyết liệt đối với căn nguyên của bệnh”. Những hình ảnh trên giúp xua tan những hoài nghi của phe đối lập rằng chính phủ đang nói dối về tình trạng sức khỏe của ông.

Trước đó hôm 14/2, lãnh đạo phe đối lập tại Venezuela Henrique Capriles đã tuyên bố trước báo giới rằng: “Rất có thể họ đã lừa dối chúng ta về tình trạng của Tổng thống và đất nước trong 2 tháng qua. Nếu một người có thể ký các giấy tờ thì tại sao người đó lại không thể nói chuyện với nhân dân? Do đó, họ đang nói dối. Tổng thống không thể nói hoặc ký bất kỳ giấy tờ gì”.

Trả lời hãng tin AP, tiến sỹ Jose Silva, một chuyên gia hô hấp kiêm chủ tịch Hiệp hội hô hấp Venezuela, nhận định, căn cứ trên thông tin từ chính phủ, các bác sỹ điều trị cho Tổng thống Chavez đã thực hiện phẫu thuật mở khí quản để giúp việc hô hấp dễ dàng hơn.

Ông Silva cho rằng ông Chavez có thể đang hít thở với sự giúp đỡ của máy trợ thở nối với một ống được đặt vào khí quản. Do vậy, rất có thể để che đi đoạn ống này, chiếc áo khoác ông Chavez mặc trong bức ảnh đã được kéo khóa lên kín cổ.

Thanh Tùng
Theo AP

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)