Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Những người “tìm Tết” nơi đô thị

Thứ bảy - 26/01/2013 16:00
 Những người “tìm Tết” nơi đô thị

Những người “tìm Tết” nơi đô thị

(Dân trí) - Dưới cái lạnh cắt da, những người lao động tự do vẫn kiên nhẫn co ro nơi vỉa hè, góc phố đợi người đến thuê làm việc. Cuối năm nhưng cũng không có nhiều việc cho người lao động nghèo.

Tết Nguyên đán đang cận kề cũng đồng nghĩa với nỗi lo cơm áo gạo tiền oằn nặng hơn trên đôi vai những con người nghèo khó. Họ là những người nông dân từ các huyện, sau những vụ cày cấy họ lại kéo nhau lên thành phố tìm việc để mong kiếm thêm tiền lo cho gia đình.

Những người “tìm Tết” nơi đô thị
Nhiều cửu vạn "ế" việc đã quây quần tán chuyện hoặc chơi tá lả để xua đi cái lạnh và nỗi lo lắng trong lòng.

Cứ tờ mờ sáng những tốp người đi xe thồ, xe đạp với thúng mủng tất bật đổ về các vỉa hè, góc phố. Ai cũng mang trong mình nỗi lo về một cái Tết vì thế dù có “bạc mặt” dưới cái lạnh căm căm hay ăn đói họ vẫn cố gắng cam chịu chỉ hy vọng trong ngày có người thuê đi làm kiếm tiền cũng là vui lắm rồi.

Tuy nhiên những năm gần đây, nền kinh tế suy thoái, đồng tiền trở nên mất giá, giá cả đồ ăn thức uống, cái gì cũng cao nên việc bỏ tiền ra thuê người dọn nhà hay giúp việc những ngày cuối năm cũng không còn nhiều như trước. Nhiều khi người ta tự tay làm còn chỉ những việc quá khó nhọc hay cần thiết phải thuê thì người ta mới thuê.

Cuối năm nhưng người thuê không nhiều, những người làm nghề cựu vạn chỉ còn biết ngồi chờ.
Cuối năm nhưng người thuê không nhiều, những người làm nghề cựu vạn chỉ còn biết ngồi chờ.

Gần Tết, là lúc công việc đồng áng cũng khép lại, lao động tự do từ các huyện kéo lên thành phố càng đông, người đông thì việc ít kéo theo mức giá trả cho nhân công cũng bèo bọt. Mỗi ngày chỉ khoảng 70 - 80.000đ, may mắn lắm cũng chỉ 100.000đ/ngày.

Nếu như những năm trước, gần Tết là dịp để lao động tự do kiếm được “đồng ra đồng vào” hơn, công việc cũng nhiều hơn thì năm nay việc cũng ít mà giá trả cũng thấp, thành ra xóm lao động những ngày cuối năm trong cái giá lạnh lại càng trở nên ảm đạm. Trên những góc đường không khó để bắt gặp từng nhóm “cửu vạn” vật vờ, co ro chờ việc.

Bần thần như người “mất sổ gạo”, anh Nguyễn Văn Hải, quê ở huyện Quảng Xương nóng lòng khi cả tuần nay không có việc gì làm. Anh Hải tâm sự: “Vào thời điểm này các năm về trước, ngày nào tôi cũng có vài mối, không đi dọn nhà thì cũng bốc vác gì đó. Từ năm ngoái đến nay thì ít hẳn, chẳng có việc. Giờ đây kinh tế suy thoái, giá cả leo thang nên có sửa sang nhỏ hay dọn dẹp gì thì họ toàn làm lấy, cái gì vất lắm thì họ mới thuê. Ban ngày tôi cứ ra đây ngồi chán chê, rồi lại lang thang ra các ngã tư tìm việc mà cũng chẳng ai thuê, Tết nhất đến nơi rồi, ngồi không thế này như ngồi trên đống lửa”.

Người đàn ông co ro trong giá lạnh ngồi chờ việc.
Người đàn ông co ro trong giá lạnh ngồi chờ việc.

Người đàn ông co ro trong giá lạnh ngồi chờ việc.
Không những cửu vạn là nam giới mà còn có những người phụ nữ cũng “dài cổ” cùng chiếc xe ba gác tìm việc làm.

Không chỉ lo cho cái Tết đang cận kề, nhiều lao động tự do còn lo cho những đứa con đang cắp sách tới trường của mình. Anh Lê Văn Huy, quê ở huyện Hoằng Hóa chia sẻ: “Làm cả năm không đủ ăn nên cũng chẳng dám nghĩ đến sắm cái Tết đủ đầy, tôi đang lo ra Tết đứa con gái đầu đang học lớp 12 năm nay phải đóng đủ thứ khoản. Cuối cấp nên bao nhiêu khoản phải đóng, không biết rồi xoay sở ra sao. Cuối năm mà công việc còn không có thì ra giêng chỉ có mà đói”.

Theo anh Huy thì vợ chồng anh cùng 2 đứa con chỉ sống nhờ vào hơn 3 sào ruộng cấy, cứ thu hoạch xong vụ lúa là anh lại theo những ông bạn hàng xóm lên đây, chỉ mong làm sao kiếm thêm ít tiền lo học cho con, nhưng toàn ngồi không, nhìn nhau là chính. Do vậy, chỉ còn vài tuần nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng anh đã phải lo kiếm lấy ít nhiều để Tết về còn mua bộ quần áo mới cho con, trang trải trong những ngày Tết.

Người đàn ông co ro trong giá lạnh ngồi chờ việc.
Hiếm hoi lắm mới có người thuê làm việc, tuy nhiên họ nhận được số tiền thù lao lại vô cùng bèo bọt.

Nói đến đó, anh Huy đưa mắt nhìn xa xăm, bỗng có chiếc xe gắn máy đi lại gần, anh Huy cùng một số “đồng nghiệp” đang ngẩn ngơ chạy lại tíu tít hỏi han, người đàn ông cất giọng: “70 nghìn, ăn trưa luôn, đồng ý thì 5 người”, cả nhóm cũng tỏ ra kỳ kèo, tuy nhiên biết giá rẻ mạt họ vẫn cố chấp nhận, thế rồi cả nhóm kéo nhau đạp xe theo. Bóng ai nấy cứ tất bật rồi mất hút dần trên đường phố xa xa.

Dọc con đường Lê Lợi, ngay ngã tư đèn xanh đèn đỏ hay ở bên cạnh cầu Đông Hương, nhiều lao động cũng “ngáp đứng ngáp ngồi”, đi đi lại lại, có nhóm quây quần lại hút thuốc lào, họ cố xua đi cái lạnh và nỗi lo đang ngổn ngang trong lòng. Không chỉ có lao động là nam giới mà còn có rất nhiều những lao động nữ cũng ngồi vắt vẻo trên những chiếc xe 3 gác chờ việc.
Cùng tâm trạng chờ việc giống anh Huy, chị Lương Thị Phương sống ngay tại phường Trường Thi, thành phố Thanh Hóa cho biết: “Mỗi ngày tôi đều chạy xe ba gác ra đây từ tờ mờ sáng, chưa có năm nào như năm nay, công việc lại khan hiếm như thế, “dài cổ” chờ việc có khi cả tuần mới kiếm được vài trăm bạc. Chị Phương lại thở dài chép miệng: “khổ sở, vất vả lắm nhưng ở nhà thì lấy gì mà ăn, Tết nhất đến nơi rồi, ra đây ngồi chờ việc còn đỡ sốt ruột hơn ngồi ở nhà”.

Chứng kiến những cảnh vật vờ, co ro trong giá lạnh của những người hành nghề cửu vạn những ngày tháng cuối năm mới thấu hiểu phần nào sự vất vả của họ. Tết đang tới gần và cũng như hết thảy những người “tìm Tết” nơi đô thị, những người làm nghề cửu vạn cũng đang chạy đua với thời gian để phấn đấu làm sao ngày tất niên có mâm cơm, ít vàng mã cúng tổ tiên, con cháu có chiếc bánh chưng để biết rằng họ đã có thể mang Tết về nhà dẫu là đạm bạc…

Nguyễn Thùy

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)