Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Nhật “tố” chiến đấu cơ Nga xâm phạm không phận, Mátxcơva bác bỏ

Thứ năm - 07/02/2013 22:39
 Nhật “tố” chiến đấu cơ Nga xâm phạm không phận, Mátxcơva bác bỏ

Nhật “tố” chiến đấu cơ Nga xâm phạm không phận, Mátxcơva bác bỏ

(Dân trí) - Nhật Bản hôm nay đã cáo buộc các chiến đấu cơ Nga vi phạm không phận, khiến Tokyo phải điều máy bay chiến đấu để ngăn chặn. Tuy nhiên, phía Nga đã bác bỏ cáo buộc này.

Ảnh chụp một máy bay chiến đấu Nga ngày 7/2 do phía Nhật cung cấp.
Ảnh chụp một máy bay chiến đấu Nga ngày 7/2 do phía Nhật cung cấp.

Nhật Bản đã bày tỏ sự phản đối sau khi các máy bay Nga bị phát hiện xâm phạm không phận ngoài khơi quần đảo Hokkaido trong hơn 1 phút.

“Hôm nay, vào khoảng 3 giờ chiều giờ địa phương, các máy bay chiến đấu của Liên bang Nga đã vi phạm không phận Nhật Bản trên vùng lãnh hải ngoài khơi đảo Rishiri tại Hokkaido”, Bộ ngoại giao Nhật cho biết.

Các máy bay chiến đấu F-2 của Nhật đã được điều tới để ngăn chặn, khi các chiến đấu cơ Su-27 của Nga bay về phía nam qua biển Nhật Bản trước khi trở lại hướng bắc, hãng tin Kyodo của Nhật đưa tin.

Quan chức Bộ quốc phòng Nhật Bản Yoshihide Yoshida phát biểu trước báo giới rằng chưa rõ vụ xâm nhập là cố ý hay vô tình, nhưng miêu tả vụ việc là “đặc biệt khó hiểu”.

Quân đội Nga đã bác bỏ cáo buộc, nói rằng các máy bay chỉ thực hiện các chuyến bay thông thường gần quần đảo tranh chấp giữa 2 nước.
Nhật Bản từ lâu có tranh chấp với Nga về chủ quyền đối với 4 hòn đảo ở Thái Bình Dương mà Tokyo gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc và Mátxcơva gọi là Quần đảo Nam Kuril. Các lực lượng Nga đã kiểm soát những đảo này từ Nhật Bản khi Thế chiến II kết thúc.
4 đảo là tâm điểm của cuộc tranh cãi kéo dài suốt 60 năm. Cũng vì tranh cãi này mà Nhật và Nga chưa thể ký hiệp định hoà bình nhằm chấm dứt Thế chiến II.

Nga “phản pháo”

Báo chí Nga dẫn lời ông Roman Martov, phát ngôn viên quận phía đông của không quân Nga, khẳng định các máy bay không vi phạm không phận Nhật Bản.

“Các chuyến bay tuân thủ chặt chẽ các quy định quốc tế về sử dụng không phận và không tham gia vào việc vi phạm biên giới của các nước khác”, ông Martov nói.

Hãng tin Nga Interfax hôm 6/2 dẫn các nguồn tin quân đội cho biết các lực lượng vũ trang phối hợp của Nga đã bắt đầu cuộc tập trận theo đúng kế hoạch trên quần đảo tranh chấp.

Lần gần đây Nhật thông báo bị máy bay Nga xâm phạm không phận là vào tháng 2/2008.

Vụ việc trên xảy ra sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói ông đang tìm kiếm một giải pháp cho cuộc tranh chấp lãnh thổ với Nga quanh chuỗi đảo ở Thái Bình Dương.

“Trong các cuộc điện đàm, tôi đã nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng tôi sẽ nỗ lực tìm ra một giải pháp mà hai bên có thể chấp nhận được nhằm giải quyết triệt để vấn đề của Vùng lãnh thổ phía bắc”, ông Abe nói.

Hồi tháng 12 năm ngoái, ông Abe và ông Putin đã nhất trí khởi động lại các cuộc đàm phán nhằm ký kết hiệp ước hoà bình.

An Bình
Theo AP, AFP

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)