Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Cả tỉnh xôn xao vì hàng vạn con chim én bay về “tập kết”

Thứ bảy - 26/01/2013 15:17
 Cả tỉnh xôn xao vì hàng vạn con chim én bay về “tập kết”

Cả tỉnh xôn xao vì hàng vạn con chim én bay về “tập kết”

Những ngày qua, người dân tỉnh Đồng Tháp không ngớt bàn tán xôn xao về chuyện hàng chục ngàn con chim én bỗng nhiên bay về đây “tập kết”. Hiện tượng hy hữu này khiến người dân từ khắp nơi kéo về xem đông như trảy hội.

Khi tận mắt chứng kiến đàn chim, người thì bảo đó là dấu hiệu cho điều tốt lành, người thì cho rằng đó là điềm báo một tại họa lớn sắp ập đến khiến không ít người hoang mang, lo sợ...

Cả tỉnh xôn xao vì hàng vạn con chim én bay về “tập kết”
Người dân khắp nơi tập trung về xem chim én nên đoạn đường gần nơi đàn chim xuất hiện luôn tắc nghẽn

Bi hài “điềm lành” bỗng thành “điểm gở”

Chúng tôi tìm về ấp 2, xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp để tận mắt chứng kiến đàn chim én "kỳ lạ" này. Khi vừa tới nơi, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi chứng kiến cảnh người đông nghẹt, chen chúc nhau đứng ở khắp các ngả đường để được xem đàn chim "lạ". Được biết, khoảng thời gian 3 tuần nay bỗng nhiên xuất hiện hàng vạn con chim én từ nơi khác về đây trú ngụ. Địa điểm mà chúng "tập kết" là một bãi đất rộng khoảng 7ha, toàn khu đất được bao phủ bởi những cây lao sậy cao hơn 3m, mọc um tùm che kín cả bãi đất.

Theo anh Nguyễn Văn Tuấn (34 tuổi, ngụ ấp 2, xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp - người dân địa phương đầu tiên phát hiện đàn chim én) cho biết: "Đàn chim én "kỳ lạ" này đã xuất hiện được hơn hai tuần, từ đó cho tới nay thì chiều nào chúng cũng bay về đây trú ngụ. Thời gian chim én tập trung là vào lúc chiều tối, chúng bay về rồi lượn trên bầu trời, sau đó đáp xuống bãi đất có nhiều lao sậy để trú. Đến sáng hôm sau chim én lại tập trung bay lượn trên bầu trời một lúc rồi bay đi kiếm ăn". Anh Tuấn cho biết thêm, đàn én này mỗi ngày đều bay đi bay về theo đúng thời điểm. Vào buổi chiều khi chúng bay về và chỉ bay lượn trên bầu trời chứ không phát ra tiếng kêu, nhưng tới buổi sáng thì đàn chim én lại cất tiếng kêu "chít chít", tiếng kêu của chúng kéo dài khoảng 15 phút rồi cả đàn cùng nhau bay đi", anh Tuấn cho biết.

Từ khi đàn chim én này xuất hiện thì hằng ngày đều có hàng ngàn lượt người dân trong và ngoài tỉnh hiếu kỳ kéo về đây để được tận mắt ngắm đàn chim "lạ". Thời gian chim én tập trung bay lượn trên bầu trời vào khoảng 17h50 phút đến 18h hàng ngày sau đó thì chúng đáp xuống bãi đất có nhiều lao sậy. Đây cũng là thời điểm nhiều người dân địa phương trong và ngoài tỉnh Đồng Tháp tập trung gần khu vực này để chờ ngắm đàn chim én bay lượn chi chít trên bầu trời. Có những thời điểm, trên tuyến đường dài hơn 500m tại khu vực chim én xuất hiện thì người dân đứng chập cứng cả lòng đường, tất cả đều hướng mắt lên bầu trời để chiêm ngưỡng cảnh hàng chục ngàn con chim bay lượn rập cả bầu trời.

Từ trước tới nay, chim én vẫn mang một biểu tượng mà ai cũng biết là báo hiệu mùa xuân sắp tới. Chim én xuất hiện vào thời gian này là chuyện không có gì lạ. Thế nhưng, hàng chục ngàn con chim én bỗng dưng xuất hiện và quy về một chỗ là điều rất hiếm thấy nên từ đó người dân thêu dệt ra lắm tin đồn đoán. Hơn thế nữa, một khoảng không bầu trời bị đàn chim bao phủ, rồi cả tiếng kêu của chúng đã làm không ít người dân nơi đây lo sợ.

Cũng từ việc có nhiều chim én xuất hiện một cách "kỳ lạ" như thế khiến người dân tỏ ra sợ hãi bởi họ cho rằng một khi có điều "lạ" thì ắt hẳn sẽ có chuyện gì đó xảy ra… Một số người dân cho biết, từ trước tới nay trong địa phương chưa từng xảy ra việc có nhiều chim én bay về quy tụ một cách bất thường như thế. Bản thân điều đó đã là một… điềm lạ. Một số thì "suy luận" rằng việc chim én tập hàng ngàn con có thể báo trước cơn bão lớn sắp đến! Hay những người có vẻ "khoa học" hơn thì lo ngại có thể xẩy ra một đợt… dịch cúm.

Chưa thấy sự lạ đã thấy chuyện dở

Chuyện bỗng dưng đàn chim én hàng chục ngàn con xuất hiện thành bầy đàn đông đúc tập trung lại một chỗ cũng khiến dư luận xôn xao về những điềm báo không hay. Tuy nhiên nhiều người dân có cách giải thích ngược lại. Theo ông Nguyễn Ngọc Thanh (57 tuổi, ngụ ấp 2, xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) thì: "Việc bỗng dưng có rất nhiều chim én xuất hiện tại một nơi và cùng một lúc đã khiến không ít người lo ngại sẽ có chuyện chẳng lành. Một số người dân nơi đây lo ngại về việc sắp tới sẽ xảy ra một dịch cúm nào đó. Nhưng người xưa đã từng nói "đất lành chim đậu" nên hàng vạn con chim én từ đâu bỗng nhiên bay về nơi đây có thể là dự báo về một điềm lành cho người dân địa phương".

Mặc dù có nhiều dự báo khác nhau liên quan tới đàn chim này được người dân địa phương đưa ra bàn luận, nhưng từ khi đàn én hơn chục ngàn con xuất hiện, người dân nơi đây lại tỏ ra rất phấn khởi khi được tận mắt trông thấy đàn chim bay lượn kín cả bầu trời. Anh Võ Văn Trọng (36 tuổi, ngụ ấp Bình Linh, xã Bình Thạnh, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp) hào hứng cho biết: "Chim én xuất hiện hơn 20 ngày nay nhưng ngày nào tôi cũng đến đây xem. Ban đầu thì do hiếu kỳ mà tôi tìm đến, nhưng rồi ở đây mỗi buổi chiều đều có rất nhiều người tụ họp đông vui, náo nhiệt nên tôi cũng đến để tham gia. Tôi không tin vào chuyện sẽ có bão hay dịch cúm gì đó, chẳng qua xuân về thì én bay về nhiều thôi. Có thể do môi trường có nhiều thay đổi nên chúng thay đổi thói quen. Khu đất này có nhiều cây cối nên chúng mới chọn làm nơi trú ngụ".

Sự xuất hiện của đàn én "kỳ lạ" này được nhiều người cao tuổi trong địa phương giải thích: Có thể là do nơi cư trú trước đây của chúng không được an toàn nữa hay có cũng có thể do điều kiện về nguồn nước, thức ăn... nên chúng mới di cư về đây… Được biết, Đồng Tháp là một tỉnh của vùng đồng bằng sông Cửu Long, ở đầu nguồn sông Tiền, phía Bắc giáp Long An, phía Tây Bắc giáp tỉnh Preyveng - Campuchia… Hơn nữa, Đồng Tháp nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, đồng nhất trên địa giới toàn tỉnh, có 2 mùa rõ rệt, nhiệt độ trung bình năm là 82,5%, lượng mưa trung bình từ 1.170 - 1.520 mm. Đặc điểm khí hậu mát mẻ này có thể là điều kiện để đàn chim én hàng chục ngàn con này bay về đây sinh sống và trú ngụ.

Đã hơn 3 tuần trôi qua kể từ khi xuất hiện đàn chim én, địa phương này chưa hề xảy ra chuyện gì bất thường. Nhưng những lời đồn đoán kiểu “điềm xấu” vẫn cứ được truyền tai nhau. Dù chưa đến mức làm đa số người dân lo ngại nhưng cũng ảnh hưởng ít nhiều đến đời sống của người dân trong vùng, đặc biệt chuyện đi lại. Cứ vào mỗi buổi tối, khi đàn chim xuất hiện giao thông trên đoạn đường lại tắc nghẽn. Trong dòng người đông nghịt, bà Lê Thị Thanh Nga (48 tuổi, ngụ ấp Tân Hưng, xã Tân Thành, Lai Vung, Đồng Tháp), hồ hởi cho hay: "Tôi nghe mọi người trong xóm đi xem về kể lại chuyện có hàng chục ngàn chim én bỗng dưng xuất hiện. Nghe vậy, tôi cùng với người thân vượt gần 100km đến đây để xem. Chúng tôi đứng đợi từ lúc 4h chiều để tìm chỗ đứng thích hợp xem cho rõ. Tưởng là mình đến sớm nhưng có người còn tới sớm hơn chúng tôi nữa. Phải chen mãi mới có chỗ tử tế để xem".

Theo quan sát của phóng viên, vào khoảng thời gian đàn chim én bắt đầu xuất hiện, nhiều lúc đoạn đường gần 1km gần khu vực chim én trú ngụ đã ngập chật kín người, người dân phải tìm đường khác để tránh đám đông.

Theo một cán bộ địa phương cho biết, chim én thường sống theo bầy đàn, chúng thường chọn những nơi khí hậu ôn đới, môi trường trong lành, yên tĩnh để trú ngụ. Đồng Tháp Mười là những vùng đất có môi trường sinh thái khá tốt như Vườn quốc gia Tràm Chim nơi tập trung rất nhiều loài chim và động vật hoang dã về trú ngụ. Hiện tượng này theo có thể nói là "đất lành chim đậu" nên mới có hàng vạn con chim én về đây trú ngụ. Đó là điềm báo tốt cho khu vực địa phương. Tuy nhiên, phía chính quyền cũng lo ngại về việc nhiều người dân sẽ tổ chức săn bắt dẫn đến việc đàn én tìm đi nơi khác. Hiện tại, người dân và chính quyền địa phương đang trông giữ và đã cắm biển "cấm săn bắt chim".
Theo

Theo Thanh Bùi
Gia đình và Xã hội

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)