Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

2 chủ lò mổ heo tử vong vì mổ heo bệnh?

Thứ bảy - 16/02/2013 11:38
 2 chủ lò mổ heo tử vong vì mổ heo bệnh?

2 chủ lò mổ heo tử vong vì mổ heo bệnh?

(Dân trí) - Ngày 16/2, trao đổi với PV Dân trí, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc (Quảng Nam), ông Phan Đức Tính cho biết, hiện ngành y tế đang xác định nguyên nhân tử vong của 2 chủ lò mổ bị tử vong vừa qua có phải là do tiếp xúc với heo bệnh hay không?

Trước đó, ngày 4/2, bà Phạm Thị Nguyệt (42 tuổi, chủ lò mổ heo tại thôn Bình Tây, xã Đại Thắng, Đại Lộc, Quảng Nam) mua 24 con heo của ông Võ Thiên Sinh (Trưởng trạm thú y xã Đại Tân, Đại Lộc) đem về lò để mổ thịt bán. Tuy nhiên, sau khi mổ xong 8 con heo, đến 16 giờ ngày 7/2 thì bà Nguyệt có triệu chứng lên cơn sốt, tiêu chảy, xuất huyết đường ruột. Gia đình đưa bà Nguyệt đến Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam để chữa trị, đến khoảng 4 giờ ngày 8/2 thì bà Nguyệt tử vong.

Sau khi bà Nguyệt qua đời, ông Sinh đến nhà bà Nguyệt mang số heo còn lại về lò mổ của ông Nguyễn Nguyên (41 tuổi, trú thôn Xuân Tây, xã Đại Tân, Đại Lộc) nhờ mổ giúp.
2 chủ lò mổ heo tử vong vì mổ heo bệnh?
Hiện công việc phun hóa chất khử trùng để hạn chế dịch heo tai xanh lây lan trên địa bàn huyện Đại Lộc đang được tiến hành

Tuy nhiên, khi mổ mới được 2 con heo thì ông Nguyên lại có triệu chứng giống bà Nguyệt như sốt cao, xuất huyết dưới da, ngực, tay và chân. Ngày 10/2, gia đình đưa ông Nguyên đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện Đại Lộc rồi chuyển ra Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng nhưng ông đã tử vong ngày mùng 1 Tết.

Trước cái chết bất thường của ông Nguyên, gia đình đã yêu cầu các ngành chức năng vào cuộc điều tra làm rõ. Theo đó, Cơ quan Pháp y tỉnh Quảng Nam đã tiến hành khám nghiệm tử thi và lấy mẫu đưa đi xét nghiệm.

Ngày 12/2, Trạm thú y Đại Lộc cử người xuống gia đình nạn nhân để chuyển số heo đi tiêu hủy. Tuy nhiên, lúc này hàng trăm người dân không đồng ý, đòi chính quyền địa phương kiểm tra heo bị bệnh dịch gì và không muốn chôn heo bệnh ngay tại thôn nên đã ngăn cản và xảy ra xô xát với lực lượng chức năng.

Trước sự phản ứng của người dân, đến khuya cùng ngày, các ngành chức năng huyện Đại Lộc mới đưa được số heo còn lại đến bãi rác xã Đại Hiệp tiêu hủy. Đồng thời, Cơ quan Thú y huyện đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi Cơ quan Thú y Vùng IV xét nghiệm để tìm hiểu heo bị bệnh gì.

Ông Phan Đức Tính cho biết, tính đến chiều ngày 15/2, đã có 811 con heo của 7 xã vùng B và thị trấn Ái Nghĩa bị nhiễm bệnh. Nguyên nhân được xác định là do dịch heo tai xanh. Trong đó, huyện đã tiêu hủy 52 con.

Về nguyên nhân cái chết của 2 chủ lò mổ có phải là do tiếp xúc với heo bệnh hay không? ông Tính cho biết, ngành y tế chưa có kết luận chính thức là do tiếp xúc với heo bệnh hay do nguyên nhân nào khác, vì 2 chủ lò mổ này tiếp xúc với nhiều con heo trong nhiều ngày.

Đối với Trưởng ban thú y xã Đại Tân - ông Võ Thiên Sinh; Phó Chủ tịch huyện Đại Lộc - Phan Đức Tính xác nhận huyện đã tạm thời đình chỉ công tác đối với ông này và cử người khác thay thế nhằm tập trung phòng chống dịch.

“Hiện UBND huyện Đại Lộc phối hợp với Chi cục Thú y tỉnh Quảng Nam tập trung khoanh vùng dịch, kiểm tra và tiêu hủy số heo bị chết. Ngoài ra, tập trung khử trùng bằng hóa chất tại chuồng trại trên địa bàn huyện. Chúng tôi cũng đã có thông báo khẩn cho người dân biết tình hình dịch bệnh tai xanh, lập chốt chặn tại các xã để ngăn không cho dịch bênh lây lan, tuyên truyền vận động người dân, cấm giết mổ, lưu thông, buôn bán thị heo trên địa bàn các xã, thị trấn có dịch heo tai xanh”, ông Tính cho biết.

Công Bính

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)