Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Chạy đua cung cấp 3G

Thứ hai - 22/09/2008 01:13
Chạy đua cung cấp 3G

Chạy đua cung cấp 3G

Hàng loạt nhà cung cấp nội dung cho 3G nước ngoài đang chạy đua để được vào thị trường VN bởi nhu cầu sử dụng dịch vụ vô cùng lớn

Trong khi, kế hoạch thi tuyển 3G vẫn chưa được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) chốt được thời điểm sát hạch để lựa chọn ra 4 nhà cung cấp thì các nhà cung cấp mạng và các nhà cung cấp nội dung VN cho công nghệ này đã thực sự nhập cuộc.

Nguy cơ lãng phí

3G trên điện thoại di động chỉ thực sự là 3G khi dế có thể đảm nhận nhiều chức năng. Nếu không chẳng khác 2G. Theo thống kê, dịch vụ GTGT trên điện thoại di động ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore liên quan 3G chiếm từ 19%-35% doanh thu. Thậm chí ở một số nước phát triển, dịch vụ thoại là miễn phí và 85% doanh thu là từ các nguồn thuộc dịch vụ GTGT.

Giám đốc công nghệ của Qualcomm (nhà cung cấp công nghệ 3G của Mỹ) Herns Pierre Jerome cho rằng, việc đầu tư hàng chục triệu USD vào hạ tầng cơ sở công nghệ và đường truyền mạng di động tốc độ cao sẽ vô cùng lãng phí nếu không triển khai được các dịch vụ GTGT mà người sử dụng cần đến. Theo ông Herns, dự báo đến năm 2011, thế giới sẽ có khoảng 2,3 tỉ thuê bao (65%) trong tổng số thuê bao toàn cầu là 3,5 tỉ sử dụng dịch vụ dữ liệu khác ngoài SMS và thoại, các nhà cung cấp VN là một phần trong đó, với thuê bao lên tới 60 triệu (hiện 48 triệu).

Nước ngoài vào cuộc

Tập đoàn Jatis Mobile (Indonesia) vừa công bố mục tiêu trước mắt sẽ là hợp tác với S-Fone để triển khai việc cung cấp các dịch vụ ứng dụng di động 3G tại VN nhắm tới thị trường 85 triệu dân và dân số trẻ. Theo ông Erik Ridzal, Chủ tịch Tập đoàn Jatis Mobile, các dịch vụ trực tuyến mới trên nền tảng công nghệ 3G như tiếp thị di động giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, phóng sự di động cho phép viết blog video, đọc sách báo điện tử với giá cực rẻ... đang được Jatis Mobile cung cấp ở nhiều mạng di động tại Indonesia chắc chắn sẽ được sử dụng phổ biến tại VN.

Theo nguyên thứ trưởng Bộ TT-TT Mai Liêm Trực, không chỉ Jatis Mobile, sẽ có hàng loạt nhà cung cấp nội dung cho 3G nước ngoài nhảy vào thị trường VN bởi nhu cầu sử dụng dịch vụ là vô cùng lớn.

Không chỉ có Jatis Mobile với công nghệ BREW của Qualcomm, mới đây Tập đoàn Orange - France Telecom cũng tích cực tiếp thị công nghệ 3G cho các nhà cung cấp VN. Hay một loạt nhà cung cấp khác chào hàng tại VN như: Vodafone (Anh) trình làng công nghệ HSPA; hãng truyền hình PCCW (Hồng Kông) giới thiệu dịch vụ truyền hình theo yêu cầu trên dế...

Bình chân... sẽ mất cơ hội

Theo thống kê, hiện ở VN có khoảng 100 nhà cung cấp dịch vụ nội dung cho mạng di động. Tuy nhiên, các dịch vụ mới chỉ dừng lại ở việc tải chuông, nhạc, hình ảnh, cung cấp thông tin thuần túy... Chính vì vậy, các nhà cung cấp mạng cũng như cung cấp nội dung vẫn chỉ hưởng lợi chủ yếu là SMS và thoại. Các chuyên gia viễn thông và bản thân các nhà cung cấp đã nhận định, dịch vụ GTGT là cứu cánh để các mạng phát triển.

Nhìn nhận nguồn lợi như vậy nhưng cho đến thời điểm này, cuộc cách mạng trong cung cấp nội dung cho dịch vụ 3G vẫn chỉ là những tuyên bố về đầu tư hạ tầng 3G mà theo lời ông Mai Liêm Trực đây chỉ là nền tảng ban đầu. Thời điểm Bộ TT-TT triển khai 3G dự kiến có thể vào đầu năm 2009 nhưng xem ra, các nhà cung cấp mới chỉ dừng lại ở việc đầu tư trang bị công nghệ, thiết bị để đạt chuẩn còn cái người tiêu dùng cần đến các dịch vụ GTGT trên đó lại chưa thể hiện rõ nét.

Hiện mới chỉ thấy Viettel tuyên bố thành lập Viettel Media để tập trung đầu tư khai thác thị trường này. Hay Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VN (VNPT), chủ sở hữu MobiFone và VinaPhone, cũng chuẩn bị cho việc cung cấp các dịch vụ Mobile TV, Mobile Internet, Banking... cho khách hàng 3G nhưng vẫn còn băn khoăn về dung lượng mạng.

Phó Tổng Giám đốc Viettel Tống Viết Trung, dự báo trong 3 năm, đầu số thuê bao đăng ký sử dụng dịch vụ 3G đạt khoảng 15% trong tổng số khách hàng cho thấy nhu cầu sử dụng dịch vụ là rất lớn. Tuy nhiên, điều mà các mạng đang lo lắng là việc phát triển dịch vụ GTGT trên mạng di động bởi các nhà cung cấp dịch vụ nội dung chưa sẵn sàng triển khai mà điều này thì tự thân các nhà cung cấp mạng không thể làm hết được...

Tác giả bài viết: Quang Tùng - GiangVien.Net

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)