Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

'Viết mật thư' với Microsoft Word.

Thứ tư - 24/09/2008 08:15

Có rất nhiều cách để bảo vệ nội dung bên trong 1 file văn bản. Cách đơn giản nhất là đặt mật khẩu truy cập đối với file đó và chỉ những ai có mật khẩu thì mới được phép xem nội dung bên trong nó. Tuy nhiên với cách làm này, hẳn những người tò mò sẽ đặt ra câu hỏi liệu bên trong chứa nội dung gì mà phải đặt mật khẩu bảo vệ?

Vậy phải làm sao để dấu đi những nội dung quan trọng, mà lại không phải gây sự chú ý của người khác bằng hộp thoại yêu cầu mật khẩu, nghĩa là vẫn cho phép người khác xem nội dung, nhưnng những nội dung quan trọng thì không hề có 1 dấu vết gì, giống như chúng chưa từng tồn tại?

Word 2007 có môÌ£t đăÌ£c tính rất tuyêÌ£t đó laÌ€ baÌ£n hoaÌ€n toaÌ€n có thể ẩn bất cứ đoaÌ£n nôÌ£i dung naÌ€o trong taÌ€i liêÌ£u maÌ€ baÌ£n muốn. Khi baÌ£n ẩn nôÌ£i dung đó đi, như thể laÌ€ những nôÌ£i dung đó chưa bao giơÌ€ tôÌ€n taÌ£i vâÌ£y, lúc đó các khoảng trống của các đoaÌ£n nôÌ£i dung cũng sẽ biÌ£ loaÌ£i bỏ. BaÌ€i viết dưới đây sẽ giúp baÌ£n laÌ€m thế naÌ€o để ẩn nôÌ£i dung trong Word, laÌ€m cách naÌ€o để xem nôÌ£i dung ẩn vaÌ€ đảm bảo không môÌ£t ai khác có thể xem đươÌ£c nó.

Dấu nội dung file trong Word (cách thức này có thể tiến hành trên các phiên bản Word 2000 trở lên)

- ĐâÌ€u tiên mở bất cứ taÌ€i liêÌ£u naÌ€o maÌ€ baÌ£n muốn giấu nôÌ£i dung trong taÌ€i liêÌ£u đó. Dưới đây laÌ€ đoaÌ£n văn bản trước khi giấu nôÌ£i dung.

- Bôi đen đoaÌ£n text maÌ€ baÌ£n muốn ẩn vaÌ€ sau đó kích chuôÌ£t phải choÌ£n Font.

- Trong hôÌ£p thoaÌ£i Font, đánh dấu vào Hidden trong muÌ£c Effects.

- Kích vaÌ€o OK, đoaÌ£n nôÌ£i dung của baÌ£n bây giơÌ€ đã đươÌ£c ẩn đi. MoÌ£i dấu vết của đoaÌ£n nôÌ£i dung đươÌ£c ẩn hoaÌ€n toaÌ€n biÌ£ xóa bỏ kể cả đoaÌ£n trống.

Xem nôÌ£i dung ẩn trong Word

ViêÌ£c xem nôÌ£i dung ẩn trong Word cũng khá dễ daÌ€ng. BaÌ£n nhấn Ctrl+A để bôi đen nôÌ£i dung trong toaÌ€n bôÌ£ file word vaÌ€ sau đó kích chuôÌ£t phải vaÌ€ choÌ£n muÌ£c Font môÌ£t lâÌ€n nữa. Bây giơÌ€ baÌ£n sẽ thấy ô vuông Hidden đã đươÌ£c đánh dấu, nhưng thay viÌ€ dấu tích thiÌ€ bây giơÌ€ nó đươÌ£c bôi xanh toaÌ€n ô.

Kích vaÌ€o đó, nó sẽ đổi thaÌ€nh dấu tích maÌ€u xanh, lúc đó thiÌ€ toaÌ€n bộ nội dung văn bản đã đươÌ£c ẩn. Bây giờ, kích vaÌ€o đó môÌ£t lần nữa để loaÌ£i bỏ dấu tích này, điêÌ€u đó có nghĩa laÌ€ giơÌ€ đây văn bản không có môÌ£t đoaÌ£n naÌ€o bị ẩn đi nữa.

Sử dụng chức năng bảo vệ nội dung Ẩn (chỉ áp đụng đối với Microsft Word 2007)

Như baÌ£n thấy, đoaÌ£n văn bản bị ẩn lúc đâÌ€u giơÌ€ đã có trở laÌ£i như cũ. Nhưng vấn đề đặt ra là laÌ€m thế naÌ€o để ngươÌ€i khác không thể ẩn vaÌ€ xem các đoaÌ£n văn bản đã ẩn đi của baÌ£n. Rất may laÌ€ chúng ta có thể bảo vêÌ£ cho văn bản của miÌ€nh maÌ€ không phải sơÌ£ môÌ£t ai thay đổi điÌ£nh daÌ£ng hay sửa chửa nội dung của nó bằng cách thức hiện theo các bước dưới đây.

- Đầu tiên, kích vaÌ€o tab Review trên thanh menu và choÌ£n Protect Document. Sau đó choÌ£n tiếp Restrict Formatting and Editing.

- Tiếp theo, baÌ£n đánh dấu vào ô Limit formatting to a selection of styles vaÌ€ kích vaÌ€o Settings.

- Cửa sổ Formatting Restriction hiện ra, đánh dấu vào mục formatting to a selection of styles môÌ£t lâÌ€n nữa vaÌ€ kích vaÌ€o None để đảm bảo không có thứ giÌ€ có thể thay đổi trong các mẫu điÌ£nh daÌ£ng vaÌ€ kiểu cách trên file văn bản của bạn.

- Kích vaÌ€o OK vaÌ€ sau đó đánh dấu tiếp vaÌ€o ô Allow only this type of editing in the document để nó tưÌ£ đôÌ£ng ở chế đôÌ£ No Changes (Không thể thay đổi).

- Cuối cuÌ€ng kích vaÌ€o Yes, Start Enforcing Protection vaÌ€ nhâÌ£p password để bảo vêÌ£ cho taÌ€i liêÌ£u Word của baÌ£n. Đảm bảo răÌ€ng password đó daÌ€i vaÌ€ đủ phức taÌ£p để bảo vêÌ£ khỏi những hacker có thể tìm ra những password ngắn.

Bây giơÌ€ thiÌ€ nôÌ£i dung ẩn của baÌ£n đã đươÌ£c an toaÌ€n vaÌ€ không môÌ£t ai có thể xem trưÌ€ khi hoÌ£ có đươÌ£c password của baÌ£n. Cách đặt mật khẩu này khác với cách đặt mật khẩu nhắc đến ở đầu bài, đó là những nội dung chưa bị ẩn đi, người khác vẫn có thể xem được, mật khẩu này chỉ đảm bảo rằng không ai có thể thay đổi nội dung và thuộc tính bên trong file văn bản mà thôi. Những người tò mò vẫn có thể xem được nội dung bình thường của file văn bản, nhưng những nội dung đã bị ẩn đi thì không cách nào xem được. Một cách dể trêu tức những kẻ tò mò khá hiệu quả.

Tác giả bài viết: Quang Tùng - GiangVien.Net

Nguồn tin: Dân Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)