Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Còn nhiều sự lựa chọn hoàn hảo hơn là Dota

Thứ hai - 22/09/2008 11:50
Còn nhiều sự lựa chọn hoàn hảo hơn là Dota

Còn nhiều sự lựa chọn hoàn hảo hơn là Dota

Rất nhiều ý kiến không ủng hộ việc chọn Dota là môn thi đấu chính thức tại một trong những giải thi đấu thể thao điện tử lớn nhất hàng năm - ESWC 2009. Chúng ta hãy cùng phân tích tại sao họ lại đưa ra quyết định như vậy.

Cách đây vài ngày, Matthieu Dallon (1 thành viên trong BTC ESWC 2009) đã nói lên quan điểm của mình về việc có nên đưa DotA vào 1 trong những nội dung thi đấu chính thức của ESWC 2009 (Electronic Sports World Cup) hay không. Thậm chí nó còn không nằm trong danh sách các game được tuyển chọn tại vòng sơ loại của giải đấu, nhưng Dota hiện vẫn đang có chỗ đứng vững chắc trong suy nghĩ của nhiều người và họ luôn ủng hộ cũng như có kế hoạch để biến Dota thành môn thi đấu chính thức. Một câu hỏi phải được đặt ra là tại sao lại như vậy?

Để Dota là sự lựa chọn hoàn hảo cho ESWC 2009, trong 6 tháng tới nó sẽ phải phát triển hơn nữa so với những gì nội dung thể thao điện tử này đã làm được trong 4 năm vừa qua. Là sự kết hợp giữa kỹ năng cá nhân, chiến thuật và khả năng phối hợp đồng đội, nhưng chính điều đó đã khiến Dota trở nên quá phức tạp. Nói ngắn gọn hơn, Dota để chơi thì thật sự hấp dẫn nhưng quá nhàm chán khi phải ngồi ngoài và quan sát, đôi khi bạn sẽ không hiểu việc gì diễn ra trong 1 trận đấu nếu không chăm chú xem từ đầu đến cuối trong suốt khoảng thời gian dài đó.
 
Thậm chí những pro Dota hàng đầu cũng khó có thể ngồi và xem hết một trận đấu từ đấu đến cuối nếu không có gì thực sự khiến họ quan tâm. Đó không phải là game chỉ được thể hiện bởi những diễn biến liên tục trong trận đấu, hay việc xây những công trình nào đó để dành chiến thắng. Mỗi trận đấu là cả 1 quá trình với nhiều công đoạn quan trọng mà phải tốn rất nhiều thời gian quan sát mới có thể hiểu được. Thời gian cũng chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa Dota với những bộ môn khác như WoW (World of WarCraft) hay WarCraft III.
 
Thời gian của mỗi trận Dota cũng không giống nhau mà thường xuyên thay đổi, nhưng hầu hết những trận đấu đỉnh cao đều kéo dài rất lâu qua cái mốc 1 giờ. Chính vì điều đó nên rất khó để người xem có thể hiểu những gì đang xảy ra. Vậy làm cách nào để có thể truyền đạt được cho người xem những thông tin cũng như sức hút rất lớn từ game khi bạn không phải là 1 người chơi có đẳng cấp. Cần phải là người chơi Dota mới có thể hiểu hết 1 trận đấu, vậy còn những người không chơi thì sẽ ra sao?
 

  
Về cơ bản không quá khác nhau giữa Dota và WoW, nhưng WoW dễ dàng để người xem hiểu hơn nhiều so với Dota khi đó luôn là các chuỗi hành động liên tục khiến người xem không nhàm chán, còn Dota thì từ đầu game đến lúc đánh nhau bạn còn phải "farm" đã...
Không có nguồn tài trợ
Mặc dù cộng đồng Dota vẫn đang phát triển 1 cách lớn mạnh, nhưng dường như đó vẫn là cơn gió thoảng qua khi ấn tượng của nó đến các tổ chức hay Fan hâm mộ Esport chỉ là nhất thời. Khó có thể chiếu 1 trận đấu Dota lên TV khi nó không thể rút ngắn trong 1 khoảng thời gian cố định của các chương trình truyền hình, vì như vậy quá phức tạp để hiểu và thấy Dota là 1 game hấp dẫn với người xem. Cho nên sẽ không có nguồn tài trợ nào cho Dota ngoài việc cộng đồng tự giúp đỡ nhau phát triển.
Chất lượng hình ảnh bình thường, đồ hoạ của Dota không đòi hỏi quá cao như những game khác, vì vậy nVidia chỉ có thể níu kéo người chơi và thuyết phục họ mua hệ thống GPU mới để có được hình ảnh tốt hơn mà thôi. Không có bất kì người "ngoài cuộc" nào quan tâm hay tỏ ra hứng thú với Dota cũng như việc biết ai là ngôi sao của môn thi đấu này.
  
Những trận đấu được truyền hình trực tiếp có khoảng vài nghìn người xem, nhưng trung thực mà nói con số chưa là gì so với các game khác. Điển hình trận bán kết CS dành cho nam tại ESWC Grand Final ở San José đã thu hút hơn 20.000 người xem online, thậm chí từ những trận đấu vòng lọai cũng đã hơn 5000 người xem mỗi trận. Tất cả đều nhiều hơn những gì 1 trận thi đấu Dota được truyền hình trực tiếp có thể có.
 
Thêm 1 thông tin nữa bạn cần biết, đó là phần lớn các fan hâm mộ Dota tập trung chủ yếu ở những nước như Malaysia, Trung Quốc và Philippines, với 2 nhà tài trợ chính là Intel và SteelSeries hay có thể là ai đó nếu họ quan tâm.
Những con số cũng khá ấn tượng khi có hơn 5 triệu lượt download các Map của Dota. Tuy nhiên có lẽ ESWC nên tính cả 9 triệu người chơi StarCraft, 50 triệu game thủ của The Sims hay 3 triệu player đối với Red Arlet. Các con số không phải điều tất yếu để thu hút các nhà tài trợ nhưng hiện tại Dota vẫn không thể sánh bằng các nội dung thi đấu khác về số lượng người chơi và xem.
Vậy tại sao vẫn có ý kiến chọn Dota là môn thi đấu chính thức của ESWC 2009?

Tác giả bài viết: Quang Tùng - GiangVien.Net

Nguồn tin: MyMym

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)