Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Những điều cần lưu ý khi mua laptop mini

Chủ nhật - 21/09/2008 20:06
Những điều cần lưu ý khi mua laptop mini

Những điều cần lưu ý khi mua laptop mini

Laptop mini, hay còn gọi là netbook, xuất hiện ngày càng nhiều với các tên tuổi lớn trên thị trường máy tính cùng tham gia, trong đó có cả Dell, Lenovo, HP¦ Bài viết sẽ hướng dẫn giúp bạn dễ dàng chọn mua một chiếc máy tính đồng hành trong công việc của mình.

1. Kích thước màn hình và bàn phím
Về bản chất thì laptop mini đúng như tên gọi của nó, rất nhỏ gọn. Vì thế, bạn nên chọn những netbook nào có màn hình và độ phân giải mà mắt bạn cảm thấy thoải mái khi nhìn. Đó là điều cực kỳ quan trọng bởi nếu mắt không thích ứng sẽ gây ra đau, nhức mỏi mắt.

Laptop mini có màn hình dao động từ 7 inch (VD như Everex CloudBook) đến 10 inch (MSI Wind NB). Độ phân giải của màn hình vốn dĩ đã nhỏ này cũng rất quan trọng. Với laptop mini có độ phân giải 800 x 480-pixel, người dùng sẽ phải cuộn thanh cuốn mới xem được toàn bộ trang web. Các phiên bản mới nhất trong dòng họ netbook đã được nâng độ phân giải lên 1024 x 600-pixel “ mang lại trải nghiệm lướt web giống như với các laptop trung bình.

Liên quan trực tiếp đến màn hình máy tính là kích thước của bàn phím. Vì thế, màn hình càng rộng thì bàn phím cũng rộng. Với laptop mini thì bàn phím chắc chắn sẽ nhỏ hơn các laptop bình thường vì thế người dùng sẽ phải làm quen một thời gian. Điều quan trọng là bạn nên tìm netbook nào có thiết kế bàn phím đủ rộng so với bàn tay của bạn. Nếu chênh lệch quá nhiều sẽ khiến việc thao tác trở sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Các laptop mini ra đời sau này đã được các hãng sản xuất chú trọng đến hệ thống bàn phím hơn. Acer Aspire one có bàn phím gần bằng với laptop bình thường (bằng 89%), HP 2133 Mini-Note (92%), và MSI Wind NB (92%).

Tuy nhiên, dòng máy Eee PC 1000H có một khuyết điểm rất đáng tiếc. Đó là phím Shift được đặt ở phía bên phải bàn phím ngay gần cạnh các phím mũi tên, gây cảm giác khó chịu cho người dùng.
MSI Wind màn hình rộng rãi so với dòng netbook
2. Hệ điều hành

Linux: Một trong những điều khá thú vị của laptop mini chính là người dùng có thể tự lựa chọn cả phần cứng và phần mềm. Nhiều laptop mini được cài trước Linux - hệ điều hành mã mở miễn phí, như: gOS V2 Rocket (Everex CloudBook), Linpus Linux (Acer Aspire one), and Xandros Linux (ASUS Eee PC).

Hệ điều hành Linux ít có nguy cơ dính virus và malware hơn và các nhà sản xuất có thể dễ dàng thiết kế giao diện màn hình của máy hơn nhiều so với Windows.

Còn nếu bạn có chút ít kinh nghiệm về IT thì có thể chơi đùa với Linux bằng phần mềm quản lý desktop Compiz Fusion để tạo ra các giao diện 3D rất đẹp cho máy tính. Chỉ có điều, hệ điều hành Linux hơi khó sử dụng và máy tính Linux cài các phần mềm hơi khó khăn một chút so với Windows. Ngoài ra, một số phần mềm còn không tương thích với laptop mini, nó còn tùy vào phiên bản Linux đang dùng.

Rất may là công ty Canonical, hậu thuẫn của hệ điều hành mã mở Ubuntu, đang xây dựng chương trình Ubuntu Netbook Remix - HDH có thể tùy biến hóa dành riêng cho các laptop mini dùng chip Intel Atom. Đến cuối năm nay, HDH này sẽ được cài trước cho rất nhiều máy tính mini.

Windows: là HĐH phổ biến nhất trên thị trường laptop mini. Trong khi đó, máy tính HP 2133 Mini-Note sử dụng phiên bản Vista tiêu tốn tài nguyên.
Windows tương thích với tất cả các phụ kiện và phần mềm trên thị trường. Tuy nhiên, vì sự phổ biến của nó, người dùng phải chấp nhận rủi ro bị tin tặc, virus, malware tấn công hệ điều hành.
HP 2133 Mini-Note là netbook duy nhất dùng HDH Vista.
3. Vi xử lý
Hiện tại có Intel và VIA là hai hãng thiết kế vi xử lý dành riêng cho laptop mini để tiết kiệm điện năng. Intel khởi đầu với dòng Celeron M processor (900 MHz) nhưng sau đó đã ra mắt thế hệ chip Atom nhanh hơn và tiết kiệm điện năng hơn (tốc độ từ 800 MHz đến 1,8 GHz). Qua kiểm tra, laptop mini sử dụng Intel Atom 1,6 GHz có thể chạy từ 4,5-5,5 tiếng mỗi lần sạc pin.

Còn VIA C7-M (tốc độ từ 1,0 GHz đến 1,7 GHz) vận hành khá tốt nhưng vẫn không nhanh bằng chip Atom. Laptop dùng chip này có thể chạy tối đa 4 tiếng mỗi lần sạc pin. Mới đây, VIA đã ra mắt thêm nền tảng Nano (tốc độ từ 1.0 GHz đến 1,8 GHz) nhằm cạnh tranh với Intel Atom.

4. Dung lượng
Nhiều laptop mini cho phép người dùng lựa chọn 2 hình thức lưu trữ, là ổ cứng truyền thống (HDD) và ổ đĩa đặc SSD. Cả hai đều có ưu và khuyết điểm riêng. HDD có dung lượng lớn hơn (MSI Wind NB có thể lưu được 80 GB dữ liệu, còn HP Mini-Note chứa được 120 GB) nhưng lại rất dễ bị hỏng nếu chẳng may bị rơi rớt; và ổ cứng này phát nhiệt nhiều do có nhiều bộ phận chuyển động bên trong. Trong khi đó, SSD chạy nhanh hơn, bền hơn và tỏa ít nhiệt hơn, nhưng giá thành lại đắt đỏ và dung lượng lưu trữ khiêm tốn.

Vì thế, nếu lưu trữ là yêu cầu cần thiết của bạn thì nên chọn HDD, còn nếu muốn bảo vệ dữ liệu quan trọng thì nên chọn SSD.

5. Bao nhiêu cổng (port) thì vừa?

Laptop mini thường được trang bị hai hoặc ba cổng USB2.0 để người dùng có thể kết nối với máy ảnh, MP3 và màn hình ngoài¦ Nếu bạn cần kết nối ExpressCard thì hiện tại không có nhiều lựa chọn vì trên thi trường mới chỉ có netbook HP Mini-Note hỗ trợ loại card băng thông rộng này.
6. Webcam

Phần lớn các netbook đều được trang bị webam 0,3-megapixel hoặc 1,3-megapixel. Độ phân giải càng lớn thì hình ảnh chiếu qua webcam càng nét nhưng không phải điều này luôn luôn đúng. Máy tính Acer Aspire one có Webcam 0,3 megapixel nhưng hiển thị hình ảnh rất nét.
Chuột không dây rất thích hợp khi dùng với netbook
7. Phụ kiện

Touchpad nhỏ xíu đôi khi khiến người dùng không cảm thấy thoải mái nhưng bạn có thể khắc phục bằng cách dùng đến chuột ngoài. Microsoft Wireless Notebook Optical Mouse 3000 là chuột không dây được thiết kế rất đẹp rất phù hợp khi dùng với netbook.

Nếu bạn muốn lưu nhiều ảnh, bài hát, video và tài liệu thì nên tậu thêm ổ cứng ngoài nữa. Chẳng hạn như ổ Buffalo MiniStation TurboUSB có tốc độ đọc và ghi rất tốt, có khả năng chống va đập.

Tác giả bài viết: Quang Tùng - GiangVien.Net

Nguồn tin: TTCN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)