Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

T-Mobile G1 đọ sức iPhone 3G

Chủ nhật - 28/09/2008 20:15
T-Mobile G1 đọ sức iPhone 3G

T-Mobile G1 đọ sức iPhone 3G

T-Mobile G1, mẫu điện thoại đầu tiên chạy hệ điều hành Android của Google được đánh giá là một đối thủ nặng ký mà iPhone 3G sẽ phải dè chừng.

Sau đây là những so sánh sơ bộ giữa hai mẫu smartphone hot nhất trên thị trường hiện nay.

1. Nền tảng và Thiết bị

Trong khi Apple tự làm tất cả, từ việc thiết kế máy đến xây dựng hệ điều hành và các nội dung liên quan, thì G1 lại được phát triển trên một nền tảng mở. Điều đó có nghĩa là bất cứ nhà phát triển phần mềm nào cũng có thể thiết kế chương trình cho G1 cũng như hệ điều hành Android của nó. Vì vậy, số lượng ứng dụng tiềm năng có thể sử dụng trên chiếc Google phone này là rất lớn. Dẫu vậy, vẫn phải chờ xem liệu các nhà phát triển phần mềm có cảm thấy hứng thú với nền tảng Android hay không đã.

Còn nếu nói về bản thân thiết bị, có vẻ như iPhone của Apple đang được xếp ở chiếu trên. Ngoài thiết kế mang tính cách mạng, số lượng các ứng dụng di động dành cho iPhone trên App Store cũng tăng lên từng ngày. Tuy nhiên, mặt trái của thiết bị này là nhà sản xuất có quyền can thiệp quá nhiều, khiến người dùng đôi khi cảm thấy không thoải mái. Ví dụ như, Apple có thể quyết định giữ lại những phần mềm nào họ cho là phù hợp và thẳng tay loại bỏ những ứng dụng mà họ không thích. Điều đó khiến người dùng cảm thấy thất vọng.

2. Thông số phần cứng

T-Mobile G1 chỉ hơn iPhone ở độ phân giải của camera (3,15 so với 2 Megapixel), còn lại đều tỏ ra đuối hơn khi so về các thông số khác. Sản phẩm mang thương hiệu Google nặng 158 gram, trong khi cân nặng của đối thủ chỉ là 133 gram.

Tuy có cùng thời gian thoại là 5 giờ đồng hồ, nhưng thời gian chờ của T-Mobile G1 chỉ là 130 giờ, trong khi pin của iPhone có thể chờ trong 300 giờ.

Màn hình của G1 nhỏ hơn (3,2 so với 3,5 inch), trong khi khả năng lưu trữ cũng kém hơn (khe cắm thẻ nhớ mở rộng hỗ trợ mức dung lượng tối đa 8 GB, trong khi iPhone có hai phiên bản với bộ nhớ tích hợp 8 GB và 16 GB).

3. Ứng dụng

Một điểm khác biệt lớn giữa G1 và iPhone nằm ở cách bạn tải nhạc, video, game và các ứng dụng khác lên máy của mình. Với iPhone, bạn sẽ tải từ các kho trực tuyến bao gồm iTunes, mobile iTunes và App Store, nhưng trước đó bạn phải cài phần mềm iTunes vào máy tính, rồi thông qua phần mềm đó mới có thể cài ứng dụng vào máy. Ngược lại, T-Mobile G1 không đòi hỏi phải có một chương trình phần mềm tương tự như iTunes, mà người dùng có thể cài các nội dung đó thông qua thẻ nhớ hoặc download trực tiếp thông qua kết nối Wi-Fi.

Rất nhiều ứng dụng Google đã được cài sẵn trên G1, như Gmail, Google Maps, Google Calendar, YouTube... Ngoài ra, còn có những ứng dụng được phát triển bởi các bên thứ ba được đăng tải trên kho phần mềm trực tuyến Android Market của Google, một trang web dịch vụ giống như kiểu App Store của Apple.

4. Kho nhạc: Amazon MP3 vs. iTunes

Hai món hàng "hot" so kè với nhau theo từng tiêu chí một. Trong khi người dùng iPhone có thể tải nhạc từ iTunes, thì G1 được cài sẵn một phần mềm có tên Amazon MP3, cho phép tải nhạc từ kho nhạc trực tuyến của trang Amazon.com.

Có thể thư viện nhạc của Amazon không dồi dào bằng iTunes, nhưng nó lại có ưu điểm là chi phí thấp hơn và không bị hạn chế về mặt tác quyền. Điều đó có nghĩa, sau khi bạn trả tiền để download một bài hát về chiếc điện thoại G1 của mình, bạn có thể thoải mái copy chúng sang các thiết bị khác như máy nghe nhạc iPod, Zune hay máy tính cá nhân để thưởng thức mà không gặp phải bất cứ phiền phức nào. Tuy chưa có tuyên bố chính thức nào từ nhà cung cấp, nhưng nhiều khả năng T-Mobile G1 cũng cho phép tải video từ kho của Amazon giống như cách tải nhạc.

5. Tính năng

Các tính năng chính của G1 bao gồm: màn hình cảm ứng, bàn phím QWERTY, kết nối Internet thông qua mạng 3G và Wi-Fi, có thể tải ứng dụng bổ sung từ Android Market, tải nhạc từ Amazon, tích hợp sẵn hệ thống định vị toàn cầu GPS, cho phép xem các góc chỉ bằng cách xoay tròn máy. Ngoài ra còn có các phần mềm IM, push-email, trình duyệt web và SIM bị khóa giống iPhone.

Trong khi đó, iPhone 3G được Apple trang bị: màn hình cảm ứng đa điểm, bàn phím QWERTY ảo, kết nối Internet qua mạng 3G và Wi-Fi, tải nhạc và ứng dụng từ iTunes và App Store, tích hợp sẵn hệ thống định vị toàn cầu GPS, cùng các tính năng Visual Voicemail, Microsoft Exchange, push-email, trình duyệt web, SIM bị khóa.

6. Chi phí

iPhone 3G có giá 199 USD kèm hai năm hợp đồng sử dụng mạng, trong khi chi phí tương ứng dành cho T-Mobile G1 chỉ là 179 USD.

Tác giả bài viết: Quang Tùng - GiangVien.Net

Nguồn tin: PC World

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)